- Dư luận tuần qua sửng sốt, hãi hùng trước thông tin dưới bể nước ngầm tại các nhà hàng có cả cân xương chuột, xác gián. Trong khi đó, tại một quán ăn, giá chân gà Đông Tảo lên tới 500.000 đồng/chiếc khiến không ít thực khách giật mình.

Xương trắng trong bể nước ăn

Theo lời kể của một người chuyên làm nghề thau rửa bể nước ngầm thì thau 10 bể thì có tới 8-9 bể có xác chuột, xác gián chết trong đó. Hãi nhất là vụ thau bể nước ngầm cho một quán ăn trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), nước dưới đáy bể ngầm xục lên đen ngòm như nước cống, vớt trong bể được cả cân xương chuột, xác gián.

Ngoài ra, ông ngày còn cho hay, không chỉ có nhà hàng, quán ăn bể ngầm mới bẩn như vậy mà ngay cả bể nước ngầm của nhà dân, thậm chí của các khách sạn 2-3 sao cũng bẩn không kém bởi vài năm họ mới thau rửa, vệ sinh một lần.

{keywords}

Phần lớn các bể ngầm đều có gián, xương chuột

Đối với những người trong nghề thau rửa bể ngầm nhiều năm thì chuyện trong bể có xác chuột, xác gián là chuyện bình thường. Một số bể của các hộ gia đình khi thau rửa còn vớt được cả bao cao su, băng vệ sinh...

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), nếu người dân vô tình ăn nước dưới bể ngầm có chứa gián, chuột chết đã bị phân hủy thì chuyện bị ngộ độc, bị các bệnh về đường ruột, tiêu chảy, thậm chí còn có nguy cơ cao mắc cả các bệnh truyền nhiễm.

Nửa triệu đồng/chiếc chân gà

Trong khi bể nước tại các nhà hàng bẩn thỉu và ô nhiễm như vậy thì giá cả có khi ở mức... trên trời khiến thực khách sửng sốt. Tại một nhà hàng ở Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, thịt gà Đông Tảo có giá 1.150.000 đồng/kg, còn chân gà Đông Tảo giá 500.000 đồng/chiếc.

{keywords}

Chân gà Đông Tảo được chế biến bán với giá 500.000 đồng/chiếc

Nhiều người cảm thấy sốc, choáng bởi chưa bao giờ thấy ở đâu bán một chiếc chân gà lại có giá cao ngất ngưởng như vậy.

Bên cạnh những người cho rằng, đây là một cái giá cắt cổ thì cũng có những người lý giải sở dĩ có giá đắt như vậy vì gà Đông Tảo chỉ quý ở cái chân, chân càng to thì càng đắt.

Giá xăng vẫn "cố thủ"

Giá xăng vẫn tiếp tục căng thẳng mặc dù được bù từ Quỹ bình ổn giá. Bộ Tài chính chỉ yêu cầu các doanh nghiệp phải giảm giá bán lẻ 3 mặt hàng dầu từ 17h chiều 18/7, với mức giảm dưới 174 đồng/lít,kg.

{keywords}

Giá bán xăng sau 11 lần tăng giá vẫn giữ nguyên.

Đối với mặt hàng xăng, sau khi đã sử dụng 500 đồng/lít bù từ Quỹ bình ổn, giá bán lẻ vẫn còn âm 174 đồng/lít so với giá cơ sở. Vì vậy, cùng với yêu cầu không tăng giá xăng, các doanh nghiệp được tăng sử dụng Quỹ BOG thêm 170 đồng/lít, từ 500 đồng/lít như hiện hành lên 670 đồng/lít.

Như vậy, sau 11 lần tăng giá kể từ đầu năm, giá xăng vẫn "án binh bất động", "cố thủ" chờ giá thế giới giảm thêm mới chịu giảm.

Lo sợ nước mắm giả, ngộ độc vì phụ gia

Trên thị trường hiện có rất nhiều các loại gia vị, hương liệu lạ đa chức năng, tiện lợi của Trung Quốc được chế biến sẵn dưới dạng dạng bột, viên hoặc nước. Từ gia vị thịt kho tàu, cà ri, lẩu Thái, canh chua, phở, bún bò, bún chả,... Người dùng chỉ cần cho một số lượng nhỏ các loại gia vị cô đặc sẽ giúp món ăn trở nên hấp dẫn, mà nhất là không sợ ôi thiu.

{keywords}

Sử dụng các loại gia vị chế biến sẵn có nguy cơ ung thư

Ngoài ra còn có các gia vị, tỏi, gừng, giềng, xả còn được xay sẵn phục vụ nhu cầu cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một tiểu thương, hầu hết gia vị xay giá rẻ, đều được bảo quản bằng chất chống mốc và để lâu ngày. Giá của gừng, tỏi xay sẵn dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg.

Rất nhiều các loại phụ gia, hương liệu cô đặc bán tại các chợ đều không có nhãn mác rõ ràng, người mua chỉ biết về sản phẩm thông qua tư vấn của người bán. Do đó, việc lạm dụng các loại gia vị trên trong chế biến thức ăn rất có thể gây nguy cơ cao các bệnh tiêu hóa, viêm nhiễm thậm chí ung thư.

{keywords}
Tem chỉ dẫn địa lý được đánh mã số truy xuất nguồn gốc đến từng thùng ủ chượp nước mắm Phú Quốc

Trong khi đó, để tìm được một chai nước mắm Phú Quốc trên thị trường là một điều rất khó khăn. Nguyên nhân là do một chai nước mắm Phú Quốc 0,5 lít thật xuất khỏi xưởng đã có giá 50.000 đồng. Trong khi hàng giả chỉ 30.000-35.000 đồng. Còn các loại nước mắm công nghiệp lấy hóa chất thay cá giá còn rẻ hơn nên được bán tràn lan trên thị trường, nước mắm Phú Quốc chính hiệu không có cửa.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc nhận định: “Trên thị trường, 80% sản phẩm nước mắm ghi “nước mắm Phú Quốc” đều là hàng giả, hàng nhái.”

Nhà trẻ chặt chém hơn sân bay, sân bay cấp nước uống miễn phí

Những tưởng chuyện chặt chém chỉ có ở nhà hàng, sân bay, thế nhưng tại mầm non tư thục Hoa Đô (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) các em học sinh lại phải ăn hoa quả giá 60.000 đồng/miếng.

{keywords}
Đĩa dưa hấu giá 60.000 đồng ở một trường mầm non

Tính trung bình với khoảng 50 học sinh, mỗi ngày số tiền ăn trường thu vào khoảng 1.250.000 đồng. Tuy nhiên, theo một cán bộ từng phụ trách bếp ăn của nhà trường thì, lượng thức ăn mà trường mua cho các cháu chưa bao giờ quá 200.000 đồng/ngày. Trong khi tiền hoa quả tráng miệng được nhà trường thống kê là chi 60.000 đồng/ngày thì đĩa dưa hấu tráng miệng có 15 miếng cho 15 cháu.

Còn tại sân bay Nội Bài, nơi nổi tiếng với tình trạng “chặt chém” thì trong khi lãnh đạo đang tiếp tục hiệp thương với các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống tại sân bay để giảm giá các mặt hàng thì Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đang khảo sát vị trí để lắp đặt một số cây nước miễn phí tại ga nội địa và quốc tế.

Nhị Anh (tổng hợp)