Đến Nhật Bản, du khách không thể không đến Tháp Truyền hình Tokyo được gọi với tên đầy tự hào Tokyo Sky Tree.

Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản & JNTO, Tokyo Skytree là tòa tháp truyền hình độc lập cao nhất thế giới, được mở cửa cho khách tham quan từ tháng 5/2012. Nơi đây đã nhanh chóng trở thành biểu tượng của Tokyo với một tòa tháp ở chính giữa và tổ hợp trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí Tokyo Solamachi bao quanh.
{keywords}

Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng Sky Tree, người Nhật quyết tâm biến ngọn tháp trở thành công trình kiến trúc khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Đến nay, đây là ngọn tháp cao nhất thế giới được Guiness công nhận vào 2011 với chiều cao 634 mét.

Tokyo Sky Tree xây dựng với tổng chi phí 65 tỷ yên. Chi phí này sẽ được thu hồi từ tiền thuê cột antenna của sáu đài truyền hình, tiền thu từ khu mua sắm, giải trí và tiền vé tham quan của khách du lịch.

Với chức năng phát sóng truyền hình, Sky Tree đã giúp cho việc xem truyền hình trên các thiết bị động trở nên rõ nét hơn. Trước đó tháp truyền hình Tokyo với chiều cao 333m, tín hiệu truyền hình gặp nhiều trở ngại khi các tòa nhà trọc trời ở Tokyo có chiều cao lên tới 200-300 mét.

Kể tư khi Tokyo Sky Tree ra đời, Nhật Bản đã cho thấy sự đúng đắn và thành công của dự án. Hơn thế, Sky Tree còn trở thành thành biểu tượng của một thành phố năng động, hiện đại và biểu tượng cho trình độ khoa học công nghệ của đất nước mặt trời mọc.

Thiết kế thì Tokyo Sky Tree cũng vô cùng độc đáo khi được lấy ý tưởng từ thiết kế của các ngôi chùa cổ Nhật Bản. Nó bao gồm hai phần, phần khung thép bên ngoài và phần trụ bê tông gia cố bên trong, có thể chuyển vị độc lập với nhau để giảm các tác động địa chấn. Toàn bộ thiết kế và công nghệ xây dựng đều do các kỹ sư Nhật Bản đảm nhận.

Nhìn từ xa, ngon tháp với màu trắng Sky Tree đặc trưng của men sứ Nhật Bản đã gợi nên một sự sống động, gần gũi không hề có cảm giác lãnh lẽo của một công trình bê tông và thép.

Ngoài ra, với đèn chiếu ánh sáng thay đổi mỗi ngày đã tạo nên sự sống động cho công trình. Ánh sáng xanh nhạt xuyên suốt trung tâm tháp thể hiện dóng nước sông Sumida đầy mãnh liệt và cam trường của tinh thần Edo truyền thống. Trong khi đó, màu lam tím lại mang đếm một cảm giác thanh tao, lấp lánh đầy sang trọng và quyến rũ.

{keywords}

Điểm khác biệt của tòa tháp này so với các tháp truyền hình nổi tiếng trên thế giới là ngoài việc tham quan, ngắm nhìn thành phố từ trên cao, du khách có thể kết hợp việc ăn uống, vui chơi, xem phim, mua sắm, thậm chí là tham quan thủy cung và bảo tàng ngay tại khuôn viên của tòa tháp.

Là điểm cao nhất của thành phố, Tokyo Sky Tree không chỉ là điểm trung tâm mà của mọi góc nhìn mà nơi đây còn là điểm lý tường để ngắm Tokyo từ trên cao. Tại tầng 350 hay và tầng 450 Tokyo Sky Tree đều bố trí các hành lanh ngắm toàn cảnh Tokyo.

Từ đây, du khách có thể được ngắm toàn thành phố thủ đô Nhật Bản với cảnh quan tự nhiên, công trình hoành tráng qua góc nhìn ấn tượng từ trên cao. Nhìn xa hơn, vào những ngày đẹp trời, chúng ta có thể được thấy những danh lam nổi tiếng của Nhật Bản như: Núi Phú Sỹ trắng tuyết.

Đặc biệt, lên tòa tháp ai cũng một lần muốn một lần thử và ghi lại cảm giác mạo hiểm khi đứng trên tấm kính trong suốt giữa lưng chừng trời chụp ảnh mà ngay dưới chân mình là cả thành phố Tokyo.

Ngay từ đầu, Tokyo Sky Tree được xây dựng không chỉ vì mục đích làm tháp truyền hình mà người Nhật muốn biến ngọn tháp này trở thành một tổ hợp hấp dẫn và sinh lợi.

Trong lòng tòa tháp có một thủy cung Sumida Aquarium. Đây là thủy cung nhân tạo nằm trong thành phố và cách xa bở biển. Sumida Aquarium không bao giờ phải thay nước mà nước ở thủy cung được lọc thông qua một hệ thống lọc chuyên biệt 24/24 giờ.

Bên dưới tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới là một khu mua sắm, vui chơi giải trí phức hợp mang tên Tokyo Solamachi. Tại đây, du khách có thể tìm thấy những sản phẩm độc đáo trên đất nước Nhật Bản cũng như trên thế giới. Khu vực ẩm thực của Solamachi bao gồm 4 tầng nhà trong đó có 2 tầng cao nhất của tòa Skytree East, từ đây du khách có thể thưởng ngoạn phong cảnh từ trên cao.

Ngoài ra, tại Sky Tree còn có một bảo tàng bưu chính mới mở cửa từ tháng 3/2014, với những bộ sưu tập tem hiếm có từ khắp nơi trên thế giới và khu triển lãm tái hiện lịch sử bưu chính của đất nước mặt trời mọc.

Được biết, chi trong năm 2013 nơi đây đã đó khoảng 5,5 triệu du khách đến thăm Tokyo Sky Tree với doanh thu bán vẻ và dịch vụ lến đến 19,7 tỷ yên.

Để phục vụ khai thác tòa nhà, một công ty với khoảng 800 nhân viên đã vận hành liên tục cùng với hàng chục đối tác du lịch, dịch vụ… cùng hợp tác khai thác tòa tháp… đã biến nơi đây thành một tổ hợp du lịch độc đáo hàng đầu Nhật bản và thế giới.

Đại diện JNTO cho biết, du khách có thể tìm hiểu các thông tin về Tokyo Sky tree hay các điểm du lịch Nhật Bản khác qua các kênh thông tin chính thức của JNTO như website, các sự kiện xúc tiến, tài liệu quảng bá... Bên cạnh đó, JNTO có 13 văn phòng tại các thành phố lớn trên thế giới cung cấp thông tin cập nhật về du lịch Nhật Bản. 

Nhị Anh