Thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng vẫn có thể mua sắm được tiện nghi mong ước, giúp đỡ tài chính cho người thân khi cần… Điều khó thực hiện với số đông khách bình dân thì nay đang bắt đầu được ngân hàng đáp ứng bằng thẻ tín dụng chuyên biệt.

Vay vài triệu, người thu nhập thấp ‘ngại’ ngân hàng


Anh Hưng mới vào làm công nhân kỹ thuật cho một công ty sản xuất mì ăn liền tại khu công nghiệp Tân Bình, với mức lương 4.5 triệu đồng/tháng. Một tháng nay, anh đang cần tiền để chuẩn bị cho đứa em vào TP. HCM luyện thi đại học, nên anh phải tìm người vay trước một ít tiền để trang trải.

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của anh Hưng cũng phải chật vật tìm nguồn vay mỗi lúc cần một khoản tiền đột xuất như khi đau ốm hoặc muốn mua sắm đồ dùng trong kỳ khuyến mãi.. Nếu không đúng thời điểm cuối tháng được lãnh lương, không hiếm người phải vay tiền nóng hoặc cầm đồ với lãi suất “cắt cổ”.

Khi được hỏi vì sao không tìm đến các ngân hàng để vay tiền tiêu dùng hoặc mở thẻ tín dụng với các dịch vụ tiêu trước trả tiền sau, câu trả lời chung của nhiều người như anh Hưng là e ngại thủ tục vay rườm rà và lo rằng mức lương ít ỏi không đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.

Những e ngại trên là chính đáng bởi các ngân hàng từ trước đến nay yêu cầu mức lương tối thiểu là từ 7 đến 8 triệu, và một số điều kiện khác nữa. Rõ ràng, một thị trường đông đảo những người có thu nhập từ 4.5- 5 triệu gồm công nhân tại 232 khu công nghiệp trên toàn quốc, lực lượng lao động trẻ mới đi làm… chưa tiếp cận được dịch vụ cho vay tiêu dùng của ngân hàng.

Xóa tan e ngại của khách bình dân

Một số ngân hàng đã tích cực tìm hiểu thị trường này và mới đây nhất, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm thẻ tín dụng Dreamcard của ngân hàng TMCP Kỹ thương Techcombank dành riêng cho những người có thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên và đang được trả lương qua Techcombank. Thẻ Dreamcard có thể dùng để chi tiêu trước, trả tiền sau. Đặc biệt, có thể rút tiền mặt với số tiền ứng trước gấp 2 lần lương…

{keywords}

Vậy là ngoài những lợi ích thông thường của thẻ tín dụng, chủ thẻ Dreamcard còn có thể giải quyết những nhu cầu cấp thiết về tiền bạc một cách nhanh gọn. Đặc biệt, điều kiện đăng ký thẻ rất đơn giản; chỉ cần đã nhận lương qua tài khoản Techcombank từ 3 tháng trở lên, không cần tài sản đảm bảo là khách hàng đã có thể mở ngay cho mình một chiếc thẻ Dreamcard. Những tiện ích này giúp xóa tan e ngại của tầng lớp bình dân để họ có thể mạnh dạn đăng ký sở hữu một chiếc thẻ tín dụng và hưởng những lợi ích vô giá của nó.

Hút khách nhờ đáp ứng nhu cầu thực

Theo một chuyên gia ngân hàng, ở Việt Nam, các ngân hàng có mức lãi suất vay tương tự nhau nhưng tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mới là vấn đề cốt lõi để thu hút khách hàng. Những sản phẩm mới như thẻ Dreamcard được thiết kế chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu thiết thực của nhóm người dùng cụ thể.

Người tiêu dùng không phải tìm đến tín dụng đen hoặc công ty tài chính với lãi suất cao ngất ngưởng. Bằng cách tìm hiểu nhu cầu khách hàng và phát triển những sản phẩm chuyên biệt, ngân hàng đang đem lại cho người tiêu dùng thêm cơ hội tiếp cận và chọn lựa các dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thêm sự thoải mái và chất lượng cho cuộc sống.

Được biết, Techcombank đã phát triển nhiều dòng sản phẩm chuyên biệt cho khách hàng có đặc điểm và nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn như, với những người có thu nhập cao và thường xuyên đi lại, ngân hàng khuyến khích dùng loại thẻ liên kết với hãng hàng không Techcombank Vietnamairline Visa để được nhận khuyến mãi dặm bay và những dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn khác. Hay những người trung lưu có nhu cầu mua ô-tô phục vụ đi lại, làm ăn, Ngân hàng có sản phẩm cho vay mua ô-tô đã qua sử dụng, với nhiều ưu đãi khá phù hợp.

Với nỗ lực lắng nghe nhu cầu của từng nhóm khách hàng, từ đó liên tục cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Techcombank đã vinh dự liên tiếp nhiều năm nhận giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ Tốt nhất Việt Nam 2014” từ các tổ chức uy tín quốc tế, tháng 4/2014 vừa qua, Ngân hàng này cũng được trao tặng giải này và thêm giải “Ngân hàng có Dịch vụ khách hàng Tốt nhất Việt Nam 2014” do tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng.

Doãn Phong