- Giá xăng tuần qua được điều chỉnh tăng lên mức kỉ lục, lần tăng thứ 2 chỉ vòng 10 ngày khiến không ít người bất ngờ. Trong khi đó, thông tin phụ gia biến thịt nạc thành thịt bò, hiểm họa tiềm ẩn từ dưa cà, canh hến... cũng khiến dư luận lo lắng.

Giá xăng âm thầm lập kỷ lục

Ngày 7/7, giá xăng tiếp tục tăng thêm 410 đồng/lít, lên mức 25.230 đồng/lít đối với xăng RON 92. Những lần tăng nhỏ giọt nhưng liên tục, khiến giá xăng đạt mức cao kỉ lục.

Bởi, nếu cả năm 2013 mới có 11 lần điều chỉnh giá thì chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014, đã có tới 10 lần điều chỉnh. Điều đáng chú ý nhất, mặt hàng xăng đã có tới 5 lần tăng mà không giảm giá lần nào. Tổng mức tăng đã là 1.450 đồng/lít. Cộng cả 2 lần tăng giá vừa qua, chỉ trong 10 ngày, giá xăng cũng đã tăng 740 đồng/lít. Mức giá bán lẻ hiện nay đã chạm kỷ lục cao nhất từ trước tới nay, gần tiến tới 26.000 đồng/lít.

{keywords}

Giá xăng tăng liên tiếp 2 lần trong vòng 10 ngày

Hiểm họa từ canh, rau mùa hè

Trời nắng nóng, các món trai hến, dưa cà, rau muống... lên ngôi và bán rất đắt hàng. Tuy nhiên, tuần qua, người tiêu dùng không khỏi bàng hoàng trước thông tin các món ăn dân dã tưởng chừng như vô hại lại tiềm tàng không ít hiểm họa khôn lường.

Theo các nhà khoa học, trong trai có chứa virus Adonovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Virus này làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ở con người. Ngoài ra, trong thức ăn của trai hến và các loài nhuyễn thể có một số loại tảo chứa chất độc không thể bị phân hủy khi đã nấu kỹ, nên người ăn vẫn có thể bị trúng độc.

{keywords}

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá

Dưa cà muối sẵn được để trong những chiếc thùng sơn, bốc mùi chua thoang thoảng. Rất có thể, dưa cà đã bị phun đủ thứ thuốc trừ sâu, thuốc kích thích sinh trưởng. Khi muối, lại được thêm chất phụ gia để tạo vị chua ngon và nếu để lâu cũng không bị lo mùi khú, nổi váng mốc như kiểu muối truyền thống. Chưa kể, thùng sơn bằng nhựa nếu để dưa cũng không đảm bảo an toàn.

Với những người thích ăn rau muống sống, họ rất dễ bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Lý do: rau muống bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất...

Phụ gia biến thịt nạc thành thịt bò

{keywords}
Phụ gia giúp biến thịt nạc thành thịt bò

Tuần qua, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ hơn 150kg phụ gia thực phẩm làm mềm thịt bò không có tem nhãn, ngày sản xuất, hạn sử dụng và thông tin liên quan. Sử dụng loại phụ gia này miếng thịt luôn tươi mềm dù bị đun sôi. Đặc biệt, một vài loại thịt nạc màu đỏ nếu ngâm trong dung dịch có chứa phụ gia sẽ có màu sắc, mùi vị giống như thịt bò Úc.

Đại diện kho hàng cho biết, số phụ gia thực phẩm này do Trung Quốc sản xuất, được công ty mua về để bán cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống.

Món tăng lực 500 ngàn/miếng

Có giá lên tới nửa triệu đồng/miếng nhưng món bào thai rắn vẫn được phái mạnh săn lùng. Sở dĩ có giá cao tới vậy là vì món ăn này được đồn là giúp tăng cường sức mạnh đàn ông. Bào thai rắn nằm trong quả trứng bé xíu nhưng có đầy đủ đầu đuôi, thậm chí mồm nó còn ngoác ra như muốn hít thở.

{keywords}
Bào thai rắn được phái mạnh thèm muốn vì có thể tăng sinh lực

Bào thai rắn thường được thả vào nồi lẩu, khi đó mùi tanh nồng nặc bốc và những con rắn ở dạng bào thai kia bắt đầu nổi lềnh phềnh, trông chúng lúc này như một lũ giun đất, lập lờ trôi nổi trong làn nước sôi tanh lòm. Kinh khủng đến vậy nhưng món ăn này vẫn là món được cánh mày râu thèm muốn.

Dân Hà Nội sốt hạt ươi

Hạt ươi - đặc sản miền Nam - đang làm mưa làm gió tại thị trường Hà Nội. Nếu như năm trước giá loại hạt này chỉ khoảng 200.000 đồng thì hiện tại hạt ươi đang được bán trên thị trường với giá 460.000-480.000 đồng/kg. Giá hạt ươi tăng nhanh chóng không khỏi khiến nhiều người bất ngờ.

{keywords}

Giá hạt ươi hiện tại tăng gấp hơn 2 lần so với năm ngoái

Một người nhập hạt ươi từ Quảng Ngãi ra Hà Nội bán cho biết: “Một tháng trước nhà tôi vẫn bán 350.000 đồng/kg. Nhưng giờ trong kia đang cấm dân khai thác hạt ươi rồi, khách mua lại tăng vọt nên giá tăng là đương nhiên.”

Hạt ươi ngoài việc chế biến được nhiều món ăn, giải khát rất ngon và bổ thì còn có tác dụng chữa bệnh nên mặc dù có giá cao nhưng người dân Hà Nội vẫn lùng sục tìm mua.

Bim bim, khoai tây chiên: Càng vàng càng độc

{keywords}

Màu càng vàng và càng cháy sẽ càng bất lợi cho sức khỏe

Bim bim và khoai tây chiên là món khoái khẩu của hầu hết các trẻ em, tuy nhiên vừa qua một hóa chất có tên là acrylamide gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, khoai tây chiên, khoai tây chiên giòn và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em khiến nhiều người lo ngại.

Các chuyên gia cho biết, màu càng vàng và càng cháy sẽ càng bất lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân là do khi bị làm nóng ở nhiệt độ cao, axít amin và đường tự nhiên trong thực phẩm là thực vật sẽ phản ứng với nhau để tạo thành acrylamide càng tăng.

Nhị Anh (tổng hợp)