- Hiện tại, quà tặng của các hãng điện tử, hãng sữa được bán tràn lan trên mạng với giá chỉ bằng một nửa thậm chí là một phần ba giá trị thực của sản phẩm.

Nhân những dịp đặc biệt, nhiều công ty thường có quà tặng cho khách mua hàng. Các hãng điện tử thường có xu hướng tặng khách hàng những vật dụng gia đình, đồ dùng nhà bếp. Cụ thể, khi mua lò vi sóng Samsung khách hàng tặng hộp Lock and Lock, Sharp tặng nồi inox, mua ti vi Sony được tặng bộ bát đĩa sứ xương… Còn các mặt hàng đồ chơi, đồ dùng trẻ em thường được các hãng sữa chọn làm đồ khuyến mại, đổi quà. Ví dụ, khi mua một hộp sữa Enfa Grow, khách hàng được tặng một một bộ gối ôm cho bé, đổi 5 nắp hộp sữa bầu Anmum Materna được tặng một thảm chơi cho bé…

Trong khi khách mua hàng rất ít khi nhận được những quà tặng này thì một số lượng không nhỏ các sản phẩm được cộp mác “hàng tặng không bán” được bán tràn lan trên thị trường với một số lượng lớn. Đây thực tế là chiêu ăn chặn hàng khuyến mãi nhất là các mặt hàng đẹp, có giá trị để bán ra thị trường.

Điều này, suy cho cùng là chiêu bẩn rút tiền của khách hàng của các nhà phân phối. Tuy nhiên, với người tiêu dùng thì săn mua hàng khuyến mãi lại là một cách hay để có hàng tốt giá mềm.

{keywords}

Nhiều bà mẹ thường lùng mua những sản phẩm khuyến mại từ hãng sữa làm đồ dùng cho con

Chị Diệu Huyền (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết, mình rất thích “săn” đồ quà tặng khuyến mại bởi giá rẻ hơn hẳn mà chất lượng khá tốt vì các nhãn hàng thường chọn đồ có chất lượng làm quà tặng cho khách hàng.

“Nhà mình bây giờ nhìn đâu cũng thấy đồ khuyến mại. Từ nồi cơm điện Kangaroo quà tặng của Nutifood, nồi inox quà tặng của Sharp, máy xay sinh tố quà tặng của Physiolac, khăn tắm quà tặng từ Everon, đến ấm siêu tốc quà tặng của Samsung… Khách đến nhà mình ban đầu rất ngạc nhiên vì sao đồ dùng trong nhà mình toàn in tên các công ty. Sau khi biết mình mua được sản phẩm tốt với được giá “hời”, rất nhiều người hỏi địa chỉ mua để học tập”, chị Huyền kể.

Chị Huyền còn cuồng đồ khuyến mại đến mức đồ chơi của con chị 100% là đồ khuyến mại từ hãng sữa. Chị bảo: “Mỗi lần đặt đồ cho gia đình mình thường đặt mua thêm đồ chơi cho cu Tí nhà mình. Thế là tất cả đồ chơi của con mình từ thú bông, xếp hình, bảng chữ cái, đồ chơi phát nhạc, nhà bóng, xe tập đi… đều có logo của các hãng sữa. Đến vali du lịch, địu trẻ em, xe tập đi… của con mình cũng có xuất xứ từ các hãng sữa.”

Sở dĩ các mặt hàng quà tặng khuyến mại lại được chị Huyền và nhiều người tiêu dùng khác lựa chọn là vì chúng có giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Ví dụ, bộ hộp thủy tinh Lock and Lock quà tặng của Samsung được bán với giá 380.000 trong khi giá thị trường là 750.000 đồng, cân điện tử quà tặng của Ferrori được bán với giá 180.000 còn giá thị trường là 500.000 đồng…

Trong khi đó, không mấy khách hàng nhận được những quà tặng này từ các hãng. Thế nhưng, những mặt hàng khuyến mại tặng kèm này lại được bán tràn lan trên mạng, ngoài chợ...

{keywords}

Các gian hàng gia dụng trên mạng thường có hẳn một mục dành riêng cho đồ khuyến mại từ các hãng.


Chỉ cần gõ cụm từ “đồ khuyến mại từ các hãng” trên mạng, lập tức các công cụ tìm kiếm cho ra hàng loạt các kết quả như đồ chơi khuyến mại từ sữa, khuyến mại điện tử, khuyến mại Hà Nội… Các gian hàng gia dụng trên mạng thường có hẳn một mục giành riêng cho đồ khuyến mại từ các hãng. Tại đây, khách hàng có thể tìm được đủ các vật phẩm, quà tặng của các hãng. Thậm chí người tiêu dùng vẫn có thể thoải mái chọn mua những quà khuyến mại của những chương trình tặng quà đã kết thúc từ 1- 2 năm trước.

Trong khi muốn mua buôn những sản phẩm khuyến mại với số lượng lớn, một chủ shop chuyên hàng khuyến mại về nguồn gốc của những mặt hàng này thì nhận được câu trả lời: “Đây là hàng khuyến mại thừa của các hãng chứ tuyệt đối không có chuyện hãng tuồn quà tặng ra ngoài bán.”

Còn theo một nhân viên của một công ty đồ gia dụng, thì số hàng khuyến mại hiện tại bán trên thị trường hầu hết là do bộ phận bán hàng không tặng cho khách mà giữ lại bán buôn cho các shop. Nhân viên này còn cho biết, DN có chính sách bán ưu đãi cho nhân viên với giá chỉ bằng 70% giá thị trường tuy nhiên nhân viên lại thích mua đồ khuyến mại từ các hãng điện tử hơn vì giá chỉ bằng một nửa, thậm chí là một phần ba.

Chị Quỳnh Anh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cũng cho rằng những mặt hàng khuyến mại này không thể là hàng khuyến mại thừa.

“Tuần trước, tôi vừa mua lò vi sóng nên tôi biết. Cùng một khoảng thời gian, cùng một loại lò, có nghĩ là phải áp dụng cùng một chương trình khuyến mại như nhau thế nhưng có siêu thị tặng quà, có siêu thị thì khẳng định không có khuyến mại gì. Như vậy đủ thấy những hàng quà tặng khuyến mại bán trên thị trường không phải là hàng thừa mà là hàng được một số cơ sở kinh doanh lờ đi chuyện quà tặng để giữ lại hàng khuyến mại bán riêng.”

Nhị Anh