Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, có tới 72% hộ dân khiếu nại hoá đơn điện đều dùng trên 400kWh.

Trả lời họp báo thường kỳ về vấn đề hoá đơn tiền điện tăng bất thường chiều 7/7, người phát ngôn của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, "Về chính sách, không có chuyện tăng giá, thậm chí, nếu thực hiện theo biểu giá mới còn có nhiều bậc giảm giá”.

Theo tính toán của ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, giá điện sinh hoạt chắc chắn phải giảm khi áp dụng biểu giá bậc thang mới. Cụ thể, so sánh biểu giá bán điện mới, dùng 100 kWh, giá tiền điện sẽ giảm 825 đồng so với biểu giá cũ, dùng 200 kWh, tiền điện giảm 19.800 đồng so với trước. Nếu dùng 400 kWh, tiền điện theo đơn giá mới giảm 38.000 đồng. Rõ ràng, với biểu giá điện mới khi với cùng sản lượng, tiền điện sinh hoạt sẽ không thể tăng.

{keywords}
Giá điện không tăng nhưng hóa đơn thì đột biến.

Một cách ngẫu nhiên, tại tháng giao thoa chuyển sang biểu giá mới, hàng trăm hộ dân ở nội thành Hà Nội đã phải nhận hoá đơn với sản lượng điện cao gấp 2-3 lần. Trong khi đó, có 200 hộ dân trên tổng số 300h hộ ở Sóc Sơn lại "được" ghi giảm sản lượng điện.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho hay, EVN Hà Nội đã đến kiểm tra các trường hợp cụ thể. Hầu hết các khách hàng đều đã nhất trí với kết quả kiểm tra. Một số khách hàng không đồng ý, EVN Hà Nội đã đưa công tơ đi kiểm định. Liên quan đến chuyện 200 trên tổng số 300 công tơ ở Sóc Sơn ghi thiếu tiền điện là do hai công nhân của đơn vị này đã tự ý ghi ước chừng số công tơ mà không đến tận nơi, chốt chỉ số. Cả hai công nhân này đã bị đình chỉ công tác, bị kỷ luật nặng.

Theo ông Trung, việc hóa đơn tăng đột biến có thể do sai sót trong quá trình ghi hóa đơn. “Trong trường hợp phát hiện sai sót, ngành điện sẵn sàng sửa sai”, ông Trung nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong số 100 hộ khiếu nại, có 72% dùng trên 400 số điện, 28% còn lại do các hộ tiêu thụ từ 100 đến 400 số. Không có hộ nghèo nào phản ánh chuyện tăng giá điện đột biến.

Phạm Huyền