- Bộ Tài chính cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm được hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại vừa qua đối với các khoản tổn thất nằm ngoài phạm vi được bảo hiểm và khoản chi này sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hôm 3/6, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các doanh nghiệp ngành bảo hiểm cho biết, thủ tục giải quyết bồi thường sẽ được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và tái bảo hiểm thống nhất áp dụng đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại từ ngày 13-15/5 có nguyên nhân là do một số người vi phạm pháp luật có hành vi đập phá, đốt tài sản, chiếm đoạt tài sản.

Công văn này hướng dẫn, hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm sẽ bao gồm giấy thông báo tổn thất, bản kê khai thiệt hại , giấy giám định thiệt hại và các tài liệu hồ sơ, chứng tư liên quan đến tài sản bị thiệt hại. Trường hợp doanh nghiệp bị mất các tài liệu, hồ sơ, chứng từ này thì việc xác định thiệt hại sẽ dựa trên hồ sơ lưu trữ tại cơ quan chức năng. Các cơ quan đầu mối do Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ định sẽ giải quyết việc cung cấp hồ sơ này cho doanh nghiệp.

{keywords}

Ngày 13-15/5 vừa qua, tại Bình Dương có khoảng 600 doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, đối với những khoản thiệt hại nằm ngoài phạm vi bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm được hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại và khoản chi này sẽ được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ được sử dụng dự phòng dao động lớn về tổn thất để chi trả cho các doanh nghiệp chịu thiệt hại.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương thực hiện công tác bồi thường tổn thất, tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại thuộc phạm vi được bảo hiểm một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ. Nếu có khó khăn, các doanh nghiệp cần báo cáo về Bộ Tài chính để giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng xem xét.

Trong vụ việc ngày 13-14/5 vừa qua, tại Bình Dương có khoảng 600 doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó, có 44 doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nhất, tại Đồng Nai có 198 doanh nghiệp và TP.HCM có 32 doanh nghiệp bị thiệt hại.

Theo thông báo 207 của Thủ tướng, các doanh nghiệp này sẽ được hỗ trợ toàn diện để hồi phục sản xuất, bao gồm các ưu đãi về thuế, hải quan, tiền lương, giấy phép lao động.

Phạm Huyền