Qua quá trình kiểm tra, các nhà chức năng phát hiện kho chứa hoa quả cung cấp cho siêu thị bị hỏng, rất có thể nó có xuất xứ từ chợ?

Hoa quả cung cấp cho siêu thị xuất xứ từ chợ Long Biên?

Ngày 28/5, Đội 6 Phòng cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố tiến hành kiểm tra bất ngờ tại kho chứa hoa quả của Công Ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ EB tại khu Công nghiệp Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội - một trong những kho chứa chuyên cung cấp hàng hóa cho các siêu thị lớn.

Tại kho hàng của công ty này, tổ công tác phát hiện nhiều sản phẩm hoa quả cao cấp đã thối hỏng, bị mốc xanh như kiwi, nho Australia, cam vàng Mỹ được đặt bảo quản chung với các sản phẩm khác.

Khi lực lượng chức năng yêu cầu, phía công ty không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm như Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong bảo quản, sơ chế rau quả, thủy sản...

{keywords}
Hoa quả không rõ nguồn gốc tràn vào siêu thị

Một cán bộ trong lực lượng liên ngành cho biết, việc để lẫn các loại hoa quả như trên gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tới các loại thực phẩm khác trong kho. Ngoài ra, tại kho chứa thực phẩm tươi sống có 50kg cá đã bị hư hỏng, bốc mùi.

Cùng ngày, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra việc kinh doanh hoa quả tại kho trái cây Hoa Chương, ô 99, nhà A1, chợ Long Biên.

Tại thời điểm kiểm tra, trong kho lạnh có chứa hơn 20 thùng táo xuất xứ Trung Quốc. Chủ kho cho biết, số hàng hóa này là của một khách hàng gửi để bảo quản lạnh.

Đây không phải lần đầu tiên những thứ hoa quả...độc hại được đưa vào trong siêu thị. Trước đó nhiều người biết đến việc rau bẩn  không rõ nguồn gốc từ các chợ đầu mối vào siêu thị dưới dạng rau an toàn để bán với giá cao.

Rau bẩn vào siêu thị

Trước đó, tháng 12/2013, báo chí phản ánh, các siêu thị Le’s Mart, Minh Hoa, Citimart… trong một thời gian dài đã nhập rau, củ, quả từ Công ty TNHH sản xuất tiêu thụ rau an toàn số 5 Thôn Đầm (địa chỉ tại xã Vân Nội, Đông Anh, Hà Nội) nhưng công ty này lại mua rau từ chợ đầu mối sau đó mang về đóng gói, dán tem giả làm rau củ quả được trồng tại xã Vân Nội.

Bà Hiền - mẹ vợ của Nguyễn Hưng Bình, người điều hành công ty TNHH sản xuất tiêu thụ rau an toàn số 5 Thôn Đầm cho biết: "Phần lớn lượng rau xuất cho siêu thị mỗi ngày là được mua ở chợ Vân Trì. Vì đây là chợ đầu mối rau lớn của Hà Nội, rau từ khắp các nơi được mang về đây do đó có nhiều chủng loại rau hơn ở chợ này”.

Bình cho biết, khi các siêu thị có nhu cầu mua các loại rau trái vụ, gia đình còn nhập những lô hàng Trung Quốc về đóng gói, gắn tem trồng từ xã Vân Nội rồi bán cho các siêu thị.

Chiếc xe ô tô của Công ty TNHH sản xuất tiêu thụ rau an toàn số 5 Thôn Đầm đi mua rau ở chợ đầu mối Dịch Vọng vào lúc sáng sớm...

Chiếc xe ô tô của Công ty TNHH sản xuất tiêu thụ rau an toàn số 5 Thôn Đầm đi mua rau ở chợ đầu mối Dịch Vọng vào lúc sáng sớm...

Nếu đơn hàng từ các siêu thị quá lớn, lượng rau thu mua được từ các chợ đầu mối chưa đủ thì tầm hơn 1h sáng, gia đình Bình lái một chiếc xe tải dạng 1 tấn tới các chợ đầu mối khác để tiếp tục thu mua một lượng lớn rau trôi nổi trên thị trường rồi đóng gói, lên đời cho rau tại chỗ.

Ngay sau đó, những loại rau này lập tức được giao cho các siêu thị ngay trong đêm dưới dạng hàng rau an toàn, sản xuất từ Vân Nội.

Chưa hết, ngoài việc rau bẩn, hoa quả chưa chất độc hại vào siêu thị thì cũng xảy ra hiện tượng siêu thị bán sản phẩm xuất xứ từ hàng Trung Quốc, được mua từ các chợ về đóng gói.

Siêu thị "lên đời" cho hàng Trung Quốc

Tháng 3/2014, theo phản ánh của người tiêu dùng, các mặt hàng khô được bày bán trong siêu thị mặc dù được đóng gói trong các bao bì với nhãn mác, ngày sản xuất đầy đủ nhưng nhãn mác chỉ ghi cơ sở đóng gói mà không ghi cơ sở sản xuất.

Qua điều tra tại quầy phẩm khô tại siêu thị ở quận Phú Nhuận, và sau đó đã tìm đến cơ sở đóng gói thực phẩm PL được ghi trên sản phẩm nấm tuyết và xuất xứ là hàng sản xuất tại Việt Nam đã cho thấy, địa chỉ ghi trên nhãn hàng là một căn nhà nằm trên đường Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình chỉ có 3 công nhân đóng gói và 1 nhân viên kế toán đang làm việc.

Chính nhân viên tại đây thừa nhận nấm tuyết (ghi “Xuất xứ: hàng VN”, giống hệt hàng bán trong siêu thị) là hàng Trung Quốc. Cơ sở PL chỉ thực hiện đóng gói chứ không phải nhà sản xuất. Hàng được mua ở chợ Bình Tây (Q.6) về đóng thành gói mỗi khi có người đặt hàng.

Giới thiệu về mặt hàng nguyên liệu canh tiềm gà, cũng do cơ sở PL đóng gói, nhân viên cơ sở này cho biết: “Trong gói nguyên liệu nấu canh tiềm này có rất nhiều thứ, chỉ có khoai mì khô là của VN, còn lại là của Trung Quốc hết”.

 Về mặt hàng nấm đông cô khô được đóng gói với những cây nấm khá to, đều đẹp, khi trao đổi với chúng tôi, nhân viên làm việc tại đây cũng thừa nhận nguồn gốc hàng tương tự sản phẩm nấm tuyết, được lấy về từ chợ Bình Tây rồi đóng gói.

(Theo Đất Việt)