Hoa quả Trung Quốc đang ngập tràn các chợ Việt Nam. Tuy nhiên, có những loại hoa quả đã thối rữa, giập nát của Trung Quốc vẫn được tiêu thụ rất nhiều. Vậy chúng trôi về đâu?

Hoa quả Trung Quốc giập nát, thối rữa vẫn được tiêu thụ mạnh

Các chợ đầu mối hoa quả như chợ Long Biên vẫn tấp nập tối tối. Cứ khoảng 10 giờ tối là các xe tải chở hoa quả lại chen chúc nhau vào chợ. Hao quả chủ yếu được chở từ các vùng miền chuyên trồng quả xuất chợ, cũng có loại là hoa quả Trung Quốc. Trong quá trình vẫn chuyển, việc hoa quả bị giập nát là thường, nhất là với thời tiết nóng nực của mùa hè, hoa quả còn bị thối rữa. Đây là nỗi lo của rất nhiều chủ buồn, vì lượng hao quả dập nát, thối rữa càng nhiều thì tiền lời của họ thu lại càng ít.

Tuy nhiên, gần đây, việc tiêu thụ hoa quả Trung Quốc, nhất là những loại đã bị giập nát, thối rữa không còn là nỗi lo của các chủ buôn nữa. Chị Nguyễn Ngọc Diệp, chủ một mối buôn lơn tại chợ Long Biên cho biết “trước đây những loại hoa quả Trung Quốc thường dễ bị dập nát do vận chuyển, nếu đã bị thối, nát thì coi như chúng tôi không thể tiêu thụ được nưa, ăn thì càng không dám ăn. Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã không còn lo lắng về vấn đề đó nữa. Lượng hoa quả Trung Quốc đã hỏng, thối nát vẫn được khá nhiều người mua. Giá thành thì chỉ bằng 1/8 giá của ha quả tươi, nhưng tiêu thụ được hết là dân buôn chúng tôi cũng mừng rồi”

Chị Diệp cũng chia sẻ thêm “Có những người đến chỉ mua những loại hoa quả đã giập nát này, sau vài lần mua quen họ mới tâm sự rằng họ mua loiaj hoa quả này về để làm sinh tố, đưa cho các nhà hàng, chính vì vậy những loại hoa quả này về vẫn có thể dùng được chút ít. Hơn nữa, cốc sinh tố đâu chỉ có hao quả không. Tôi nghe mà cũng cảm thấy hơi rùng mình vì hầu hết các loại hoa quả dễ giập nát nhất, là hoa quả của Trung Quốc và độ giập nát của hoa quả đã vào khoảng 80%”

{keywords}

Hoa quả thối vẫn được tiêu thụ mạnh

Hoa quả Trung Quốc, giập nát, thối rữa được chế biến ra sao?

Các loại hoa quả này sau khi mua về sẽ được cất bỏ đa phần những chỗ bị thối rữa, giập nát và cho vào xay luôn, sau đó sẽ được chủ các cửa hàng trữ trong các túi nilon đựng trong tủ lạnh, khi nào có khách gọi đồ thì sẽ trút lại ra. Tuy nhiên, hầu như những loại hoa quả này khi đã bị giập nát, thối rữa dù chỉ là một phần thì những phần còn lại cũng vẫn bị mùi, không còn thơm ngon được nữa, chính vì vậy, người bán thường xuyên pha thêm nước vào lượng hoa quả đã xay vào cho thêm hương liệu của từng loại hoa quả phù hợp cho át đi cái mùi ôi của hoa quả giập nát. Một cốc sinh tố sẽ có 50% là hoa quả Trung Quốc đã dập nát và 50% là hóa chất, hương liệu

Các loại hương liệu, hóa chất để làm sinh tố được bán tràn lan, nhất là trên phố hàng Buồm. Bà Hương, chủ một cửa hàng bán chất phụ gia trên phố Hàng Buồm đon đả chào mời “hàng của cô có đầy đủ các loại, các mùi, các vị, loại hoa quả gì cũng có, cháu lấy bao nhiêu để cô trút ra cho, nhà cô bán các loại này rẻ nhất phố luôn, chỉ có 30 – 40.000VNĐ/kg, không đâu rẻ hơn”.

{keywords}

Hoa quả sau khi được cắt bỏ phần hỏng sẽ trở thành thành phần chính của cốc sinh tố mát lạnh

Theo bác sỹ Nguyễn Tân (Bệnh viện 108) “Tất cả những loại hóa chất, phẩm màu công nghiệp đều gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, các chát này có khả năng gây ngộ độc, thậm chí là ung thư cho người sử dụng. có thể gây chứng chậm phát triển trí não, làm nghiêm trọng hơn chứng bệnh tăng hiếu động ở trẻ em hoặc biểu hiện bất thường về hành vi, một số loại có thể gây dị ứng. Nếu con người sử dụng thường xuyên, liều cao loại phẩm màu công nghiệp, lâu dài sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, suy gan, suy thận, thậm chí là gây ung thư”

Những cốc sinh tố được làm từ hoa quả Trung Quốc đã bị giập, nát kết hợp với các loại hóa chất tạo mùi, tạo màu sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý và thận trọng trước khi uống các loại sinh tố, cần chắc chắn về nguồn gốc và chất lượng của các loại hoa quả dùng để chế biến để bảo vệ sức khở của chính bản thân bởi những mánh khóe của các chủ hàng.

(Theo Viet Q)