Đó là nhận định của ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không VN trước quy định cho vận chuyển vũ khí qua đường hàng không.

PV:Vừa qua, đã có quy định bổ sung, Điều 159 tại Luật Hàng không dân dụng, Bộ Quốc phòng quyết định trường hợp đặc biệt cho phép vận chuyển bằng đường hàng không vũ khí, dụng cụ chiến tranh vào hoặc qua lãnh thổ Việt Nam. Quan điểm của ông ra sao trước dự án Luật đổi mới này?

Ông Lại Xuân Thanh: - Trước đây, Luật 2006 nói rằng vận chuyển vũ khí hạt nhân, dụng cụ chiến tranh trừ trường hợp đặc biệt nhưng phải được Thủ tướng chính phủ cho phép.

Vừa rồi ban soạn thảo có cân nhắc điều này, bởi vì việc vận chuyển đấy nó liên quan đến an ninh quốc phòng. Hoặc chủ yếu là phương án nếu vận chuyển gặp sự cố, thì phương án khẩn nguy nó liên quan đến cả chất phóng xạ, có nghĩa là đặt ra những trường hợp hết sức hy hữu.

{keywords}

Bộ Quốc phòng quyết định có cho vận chuyển vũ khí bằng hàng không

Trong khi, Bộ quốc phòng đủ thẩm quyền, nhiệm vụ xem xét được việc liên quan đến an ninh quốc phòng, đề nghị Bộ quốc phòng đồng ý, trong trường hợp đặc biệt thì cho vận chuyển.

Đây cũng không phải là thay đổi gì mới, chỉ là giảm đầu việc sự vụ của Thủ tướng chính phủ, và tôi nghĩ đây là chủ trương đúng.

PV:- Trước việc thay đổi dự án Luật này, Cục hàng không có tăng cường kiểm soát an ninh hay không?

Ông Lại Xuân Thanh: - Vì việc này liên quan đến an ninh quốc phòng, nên giao cho Bộ quốc phòng xem xét từng trường hợp một nếu có việc vận chuyển vũ khí.

Bởi vì Bộ Quốc phòng vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa là cơ quan bảo vệ, quản lý vùng trời, nên giao cho Bộ quốc phòng quyết định cho phép hay không cho phép vận chuyển.

Vấn đề an ninh hàng không trong quá trình vận chuyển hàng nguy hiểm thì vẫn thực hiện bình thường. Điều này nằm trong quy định vận chuyển hàng nguy hiểm, theo quy định của quốc tế của ICAO.

PV: - Hệ thống security (an ninh) của chúng ta thời gian qua có vấn đề như để lọt rất nhiều phi vụ buôn bán ma túy, đối với việc vận chuyển vũ khí, dụng cụ chiến tranh, chúng ta phải đưa ra biện pháp nào để kiểm soát mặt hàng nhạy cảm này?

Ông Lại Xuân Thanh: - Ma túy không nằm trong danh mục vận chuyển nguy hiểm đối với hàng không, đối với an toàn tàu bay, ma túy không nằm trong danh mục vận chuyển hàng nguy hiểm.

Ma túy là một loại hàng bị cấm vận chuyển, nó ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, chứ nó lại không ảnh hưởng đến an toàn của tàu bay. Còn vật liệu phóng xạ, vũ khí, dụng cụ chiến tranh, nó lại liên quan đến an toàn tàu bay, nhưng nó có cả một hệ thống của quốc tế liên quan đến vận chuyển mặt hàng đó.

Có nghĩa tiêu chuẩn riêng về chuyên ngành hàng không không có mặt hàng ma túy, nó bị cấm, còn vũ khí là mình cấm theo quy mô quốc gia.

- Xin cảm ơn Cục trưởng đã chia sẻ!

PV: - Ở một khía cạnh khác, với Luật hàng không dân dụng cũ, cũng quy định Bộ Tài chính quản lý tất cả các loại giá hàng không. Bộ trưởng Thăng cũng đã chỉ ra, chính việc này làm mất tính chủ động linh hoạt trong hoạt động quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng của Bộ GTVT. Quan điểm của ông trước ý kiến này?

Ông Lại Xuân Thanh: - Trước đây, vì đặc thù của hàng không, thế nên tất cả giá dịch vụ hàng không đều có khung giá theo quy định của Luật 2006, nhưng giao cho Bộ tài chính quản lý.

Như vậy ban soạn thảo thấy mất tính linh hoạt vì giá rất quan trọng đối với ngành hàng không, đầu vào của anh này là đầu ra của anh kia, ví dụ hãng hàng không bay đến cảng hàng không, thì chi phí điều dưỡng trả cho cảng hàng không, và ban điều hành bay, có nghĩa là chi phí thông hành rất lớn.

Giá cả là công cụ quản lý, quản lý tốt sẽ tạo điều kiện cho hoạt động của DN, đồng thời, bảo vệ cho quyền lợi của người tiêu dùng rất quan trọng.

Từ trước đến nay, quản lý nhà nước đối với ngành hàng không có 2 mục tiêu quan trọng, thứ nhất là đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, thứ hai, là tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của DN.

Nên Bộ GTVT muốn tăng tính linh hoạt trong việc quản lý giá, muốn đưa thẩm quyền từ Bộ tài chính về chính ngạch Bộ GTVT. Hiện nay rất nhiều các loại giá chuyên ngành đều đưa về Bộ chuyên ngành, như giá đất, tài nguyên cũng đưa về Bộ chuyên ngành.

Cũng kiến nghị giá các dịch vụ hàng không nên đưa về Bộ GTVT, nhưng Bộ GTVT quyết định trên cơ sở những nguyên tắc được thiết lập, theo như cái thống nhất giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Vai trò của Bộ tài chính ở trong này là sẽ đưa ra thông tư liên tịch, sẽ quy định nguyên tắc chung về quản lý, xác định giá cước, trên cơ sở đó Bộ GTVT căn cứ vào để quyết định giá cụ thể, nhưng chỉ là giá dịch vụ, còn các loại giá và phí khác vẫn thuộc Bộ tài chính.

Những dịch vụ cơ bản như điều hành bay đi đến, quá cảnh bay cho vùng trời vẫn thuộc Bộ tài chính. Nhưng hiện nay, chúng ta không thể bỏ khung giá, nên muốn đưa về Bộ chuyên ngành để kiểm soát nó cụ thể hơn, linh hoạt hơn trong vấn đề quyết định giá là vì thế.

Theo ĐVO