- Bộ Tài chính vừa ra quyết định áp giá trần đối với 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, mức giá này giảm 10-15% so với mức giá hiện nay do DN kê khai.

Theo quyết định 1079 vừa được Bộ Tài chính ban hành, nhóm các mặt hàng trên gồm có Dielac Alpha, Frisolac, Nan Pro, Friso Gold, Enfa Grow, Abott Grow, Similac.

Trong đó, mức giá rẻ nhất đối với loại 900gram là sữa Dielac Alpha 123 HT có giá trần tối đa 167.000 đồng, loại 400gram Dielac Alpha 123 HT rẻ nhất là 72.000 đồng. Loại đắt nhất với dòng 900gram là sữa IMP Frisolac Gold 1 có giá 406.000 đồng/hộp, đối với 1,8 kg Enfa Grown A+3 hương Vanila có giá 563.000 đồng. Tuy nhiên, loại đắt nhất trong bảng giá trần này chốt mức giá 692.000 đồng, áp dụng cho Similac Gain Plus IQ 1,7 kg.

{keywords}

Đối với giá bán lẻ, Bộ Tài chính yêu cầu giá tối đa bán lẻ được xác định bằng giá tối đa trong khâu bán buôn cộng với chi phí khác có liên quan theo hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền quản lý giá, nhưng tối đa không quá 15% giá bán trần.

Bảng giá trần trên có hiệu lực từ 1/6 tới, áp dụng trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là các mức giá bán buôn tối đa, đã bao gồm thuế, giá trị gia tăng chứ không phải là giá bán lẻ. Trên cơ sở mức giá tối đa của 25 sản phẩm sữa này, các tổ chức cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa khác căn cứ vào quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành và so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với sản phẩm sữa đã công bố giá trần trên để tự xác định giá trần của mình. Đồng thời, các DN này phải gửi thông báo tới cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Trong quá trình thực hiện, nếu có yếu tố dẫn đến phải thay đổi thì cơ quan quản lý giá căn cứ vào diễn biến thị trường và các chi phí thực tế của DN để xem xét điều chính.

Phạm Huyền