- Một loạt các biện pháp cấp bách sẽ được triển khai ngay như miễn, giảm tiền thuê đất, gia hạn nộp thuế, miễn thuế xuất, nhập khẩu... để hỗ trợ các doanh nghiệp bị thiệt hại vừa qua.

Đó là nội dung Thông báo số 207/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh.

Lập ngay bộ phận giải quyết cho DN

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao tiếp tục thông báo đầy đủ cho các quốc gia và vùng lãnh thổ về thực trạng thực trạng tình hình và đề nghị Chính phủ các nước động viên, khuyến khích các doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư và sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Đối với các tỉnh, thành có DN bị thiệt hại, lãnh đạo địa phương phải cử cán bộ đến làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp để nắm chắc thực tế tình hình, đồng thời công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị tổn thất, thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan.

{keywords}
Các DN bị thiệt hại sẽ được Chính phủ hỗ trợ để khắc phục và ổn định sản xuất (ảnh minh họa)

Trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựa trên cam kết của doanh nghiệp và hậu kiểm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đưa thiệt hại của các doanh nghiệp vào phạm vi được bảo hiểm; thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản, rút gọn; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm.

Miễn, giảm nhiều loại thuế

Cơ quan thuế, hải quan căn cứ thực tế thiệt hại thực tế của doanh nghiệp, thực hiện việc gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế; thời hạn nộp thuế và các khoản phải nộp đối với số phát sinh trước tháng 5/2014 mà chưa nộp, tương ứng với mức độ thiệt hại. Thời gian gia hạn tối đa là 2 năm, không phạt chậm nộp đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đồng thời, các DN sẽ được miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hoá bị tổn thất; cho phép thông quan các lô hàng xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp bị thiệt hại đang có nợ thuế.

Các cơ quan thuế khẩn trương thực hiện việc khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hoá, dịch vụ bị thiệt hại mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không còn chứng từ, hoá đơn.

Chính phủ cũng quyết định giảm tối đa 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014, nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành miễn, giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp bị thiệt hại.

Trường hợp doanh nghiệp bị thiệt hại thuê hạ tầng gắn với quyền sử dụng đất thì miễn, giảm tiền thuê đất cho công ty kinh doanh hạ tầng; số tiền này được khấu trừ tương ứng vào tiền thuê hạ tầng của doanh nghiệp bị thiệt hại.

Hỗ trợ DN thiếu hụt lao động nước ngoài

Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH có các biện pháp thích hợp để hỗ trợ, cung ứng lao động thay thế kịp thời cho lực lượng lao động bị thiếu hụt. Bộ Công an tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp thị thực nhập cảnh nhanh cho nhà đầu tư và lao động nước ngoài vào Việt Nam đối với những doanh nghiệp bị thiệt hại và có nhu cầu bổ sung lao động nước ngoài.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách về lao động, Chính phủ cho phép áp dụng ngay quy định chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chỉ cần có trình độ đại học, cử nhân trở lên hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dự kiến làm việc; đối với việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam từ 6 tháng trở lên thì chỉ cần Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Riêng doanh nghiệp bị thiệt hại chưa thể hoạt động trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho người lao động từ tháng 4-6/2014 thì sẽ được rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết tạm ứng ngay tiền lương còn nợ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động, tích cực có các biện pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ giao dịch, vay vốn nhằm giúp các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Bộ Công an điều tra làm rõ và xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tích cực truy tìm, thu hồi và trả lại tài sản, các thiết bị kỹ thuật bị mất cho doanh nghiệp.

Vừa qua, phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí trong vùng biển của Việt Nam, một số người biểu tình đã có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm. Hầu hết doanh nghiệp đã sản xuất kinh doanh trở lại.

Đồng Nai: Hỗ trợ tối đa DN bị thiệt hại

Sau Bình Dương đến lượt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai gặp gỡ và hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN). Chính quyền địa phương cam kết hỗ trợ tối đa về công tác hải quan, thuế để các doanh nghiệp nhanh chóng hoạt động trở lại.

Cụ thể lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị gặp gỡ 180 DN (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc) trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để lắng nghe kiến nghị và hướng khắc phục.

Tại buổi gặp gỡ DN, ông Đinh Quốc Thái, phó Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai bày tỏ sự quan tâm và chia sẻ với DN về sự cố xảy ra trước đó. “Chính quyền Đồng Nai hết sức chia sẻ về những tổn thất không đáng có vừa qua. Khó khăn của DN chính là khó khăn của chính quyền bởi vì sự phát triển của Đồng Nai có sự đóng góp FDI. Đồng Nai luôn xem các DN FDI là các thành viên trong đại gia đình. Chính quyền luôn đồng hành với DN bảo đảm an ninh, tinh thần và niềm tin cho doanh nghiệp, đồng thời mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư.”

Đại tá Lý Quang Dũng, Phó Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm này 90% DN đã ổn định sản xuất, chỉ còn khoảng 6 DN đang cố gắng khắc phục hậu quả sớm nhất để đi vào hoạt động.

Hết sức chia sẻ khó khăn và sự quan tâm của chính quyền Đồng Nai, đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản bày tỏ sự đáng tiếc về nhưng tổn thất làm ảnh hưởng đến DN. Đây là động thái tích cực của chính quyền Việt Nam để DN yên tâm hoạt động trở lại.”

Để hỗ trợ DN bị thiệt hại, tỉnh Đồng Nai đã lên phương án hỗ trợ. Cụ thể, Cục Hải quan Đồng Nai nhiệt tình hỗ trợ DN làm thủ tục để thông quan các lô hàng thành phẩm cho kịp với hợp đồng. Cung cấp lại các tờ khai giúp DN thực hiện nghĩa vụ một cách nhanh chóng.

Ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai cho biết, Hải quan sẽ làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật nhằm hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu cho DN.

Nam Phong

Ng.Hà