Ngày 16/5/2014, TT Nghiên cứu Khoa học và Tư vấn, chuyển giao công nghệ PCCC và CNCH - Cục Cảnh sát PCCC & CNCH và Công ty TNHH Chuyển giao Khoa học và Công nghệ quốc tế DPC thực ngiệm và giới thiệu Giải pháp chống cháy nổ toàn diện - eXess.

Đây là các giải pháp công nghệ toàn diện nhằm kìm chế cháy và ngăn chặn hoàn toàn sự nổ khi có đám cháy nhiên liệu xảy ra. Giải pháp công nghệ này đã được ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới và đã được ngiên cứu, thử nghiệm để ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam.

eXess® là vật liệu hợp kim nhôm ở dạng lưới mỏng có đặc tính siêu dẫn, không phản ứng với nhiên liệu lỏng, có diện tích tiếp xúc lớn bề mặt và khả năng dẫn nhiệt rất tốt.

Nhờ đó, khi phát sinh hiện tượng cháy, nhiệt lượng sinh ra nhanh chóng bị eXess hấp thụ, giảm đều nhanh chóng rồi bị giới hạn ở mức tối thiểu nên không thể diễn ra hiện tượng tăng áp suất đột biến là nguyên nhân dẫn tới một vụ nổ.

{keywords}

Với cơ chế hoạt động như vậy, eXess® giúp ngăn chặn được hoàn toàn các vụ nổ và khống chế được sự cháy giúp cho công tác dập lửa sẽ đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả.

Qua quá trình nghiên cứu và ứng dụng, đến nay, eXess® được sản xuất với nhiều hình dạng khác nhau như dạng viên, trụ, cuộn, lưới mỏng… giúp dễ dàng lắp đặt và lấp đầy vật chứa hay ống dẫn.

Thông qua các nghiên cứu và ứng dụng thực tế cho thấy, eXess® là sản phẩm kìm chế sự cháy và chống nổ được sử dụng một cách đơn giản nhưng rất tiện lợi và hiệu quả. Nhờ đó, sản phẩm này có tính khả thi và tiết kiệm vì có thể triển khai ngay trong các vật chứa nhiên liệu lỏng đã và đang sử dụng.

Khi ở nhiệt độ cháy cao, eXess® cũng không bị tan chảy làm bịt bộ lọc và ống dẫn, không phản ứng hay làm thay đổi chất lượng nhiêu liệu từ đó mang lại khả năng tái sử dụng nhiên liệu và vật chứa ngay sau khi vụ cháy được khống chế.

Khi sử dụng eXess® sẽ giảm cả cường độ và lượng khói sinh ra từ đám cháy. Vì vậy, không chỉ cho phép lực lượng PCCC&CNCH có thêm thời gian và phương án đối phó, mà còn đảm bảo sự an toàn cho những người thực thi và góp phần chống ô nhiễm môi trường.

Clip thử ngiệm công chế chống chảy nổ tại Việt Nam: 

 

Được biết, giải eXess® xuất xứ từ Áo và đã ứng dụng giải pháp eXess cho 90% các trạm bơm tiếp xăng, dầu, gas. Hiện tại, giải pháp này đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước châu Âu như Áo, Đức, Pháp, Mỹ,… Đặc biệt, các ứng dụng cho bồn bể chứa dung tích lớn và đường ống dẫn dầu đang được các nước Trung Đông triển khai trên diện rộng.

Tại Việt Nam, qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, eXess đã có nhiều giải pháp ứng dụng trên nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, đối với Công nghiệp dầu khí, eXess có giải pháp chống nổ toàn diện cho trạm xăng dầu đặt trong khu vực đông dân cư; Giải pháp chống nổ và phương án dập cháy hiệu quả cho bồn chứa nhiên liệu lỏng dung tích lớn; Giải pháp giảm hiệu ứng SLOSH và chống tai nạn gây nổ cho xe bồn chở nhiên liệu lỏng,…

 

PV