Theo các quy định trước đây về đăng ký ôtô, xe máy thì trách nhiệm hoàn toàn thuộc về người mua xe, nhưng tại Thông tư 15/2014 quy định về đăng ký xe của Bộ Công an thì người bán xe cũng phải liên đới trách nhiệm.

Cụ thể tại Điều 6 của Thông tư 15/2014 quy định: Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo thông tư này đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

{keywords}

Từ 1/6/2014, chủ phương tiện có trách nhiệm thông báo khi bán, cho, tặng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67 - Bộ Công an), việc quy định trên để người bán, cho, tặng xe phải có trách nhiệm. Việc thực hiện chỉ là gửi thông báo, nếu đã bán, cho, tặng xe mà không thông báo đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, không may chiếc xe đã bán, cho, tặng, do người khác sử dụng gây tai nạn hoặc người khác sử dụng làm phương tiện phạm tội thì chủ cũ bị liên đới, bị xử lý về mặt hành chính.

Để các quy định trong thông tư đi vào cuộc sống, cho người dân biết và thực hiện cần một khoảng thời gian. Thiếu tá Phạm Quang Huy - Trưởng phòng Tuyên truyền C67 cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí T.Ư và ngành phản ánh những điểm mới của Thông tư 15; đăng tải Thông tư 15 và các biểu mẫu ban hành kèm theo thông tư trên website của C67 csgt.vn; công an các địa phương thì phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng địa phương tuyên truyền thủ tục đăng ký cấp biển số xe tại Thông tư số 15 để người dân biết thực hiện và giám sát... Đăng tải Thông tư số 15 và các biểu mẫu ban hành kèm theo thông tư trên website của công an tỉnh để người dân biết về thủ tục đăng ký xe".

"Thông tư số 15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2014, các trường hợp tiếp nhận hồ sơ trước ngày 1/6 sẽ giải quyết theo quy định của Thông tư số 36/2010 của Bộ Công an" - thiếu tá Huy cho biết.

Thông tư số 15/2014 có hiệu lực sẽ thay thế Thông tư số 36/2010/TT-BCA, Thông tư số 75/2011/TT-BCA và Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1.3.2013 của Bộ Công an.

(Theo Dân Việt)