"Tôi mong các khách du lịch hãy tẩy chay những nơi như Hội An cho đến khi chúng ta biết rõ tiền thuế dùng để làm gì” - việc siết chặt thu phí tham quan Hội An gần đây cũng khiến nhiều du khách nước ngoài nổi nóng.

Khách Tây phản đối

Mới đây trên diễn đàn du lịch nổi tiếng Tripadvisor, chủ đề “$6 Ticket to Enter the Old Town” (tạm dịch: 6 USD để vào phố cổ) được rất nhiều khách du lịch quan tâm và bàn tán. Ngay sau khi lời cảnh báo này được đăng tải, nhiều du khách từng đến Hội An đã tỏ ra bất bình. Họ cho rằng việc quản lý thu vé chưa chuyên nghiệp dẫn tới hình ảnh không tốt đối với Hội An.

Một thành viên kể rằng, ngay từ bên ngoài khách du lịch đã bị người dân địa phương chặn đường, muốn vào bên trong tham quan phố cổ phải mua vé; và nếu thắc mắc sẽ nhận được cái nhìn khó chịu của nhân viên. Rất nhiều các khu vực bên ngoài có chốt chặn du khách tham quan nếu không mua vé. Có khách thì cho vào, có khách thì họ ngăn cản gây nên cảnh tượng lộn xộn mất đi vẻ đẹp thân thiện vốn có ở Hội An. 

{keywords}

TripAdvisor, một diễn đàn về du lịch có uy tín trên thế giới

Thành viên Maz1 chia sẻ: “Chúng tôi thường ở lại Hội An tầm 3 tuần mỗi năm - việc thu phí sẽ tạo ra sự thay đổi của chuyến đi cũng như cách chúng tôi tiêu tiền tại đây. Mỗi buổi tối, chúng tôi ăn ở những nhà hàng khác nhau, tiêu khá nhiều tiền vào các cửa hàng, uống cafe và đi lang thang xung quanh - thêm vào 12 USD/ngày, tổng cộng sẽ là 252 USD. Và bạn thấy thế nào nếu chúng tôi đi dạo xung quanh các khu phố vài tiếng, sau đó đi qua cầu để ăn và quay lại phố chính? Nếu chúng tôi vào phố để ăn trưa và quay lại để ăn tối thì sao? Thật là một cách làm ghê gớm”.

"Là những khách du lịch bình thường, chúng tôi sẽ không trả những khoản phí, thuế vô lý. Hội An không đặc biệt đến vậy. Tại sao tôi lại phải bỏ ra 120.000 chỉ để ăn một bát mì Quảng ở trong chợ với giá 20.000? Thật vô lý.” - một thành viên khác cho hay.

Một thành viên từ London nhận xét giá vé tham quan tại Hội An đắt hơn nhiều so với Rome, chỉ 1 euro/ngày (khoảng 30.000 đồng). Cơ quan chức năng đã thu thuế của hơn 600 cửa hàng trong phố cổ, tại sao lại phải thu thêm phí của khách du lịch?

"Tôi mong các khách du lịch hãy tẩy chay những nơi như Hội An cho đến khi chúng ta biết rõ tiền thuế dùng để làm gì”, anh bức xúc. 

Không chỉ phàn nàn thu phí vào tham quan, nhiều khách du lịch  nước ngoài còn phản án về chất lượng của nhà vệ sinh công cộng. Một khách từ Australia cho biết: “Nhà vệ sinh công cộng nhưng mỗi người đều phải trả 2.000 đồng, tuy nhiên toilet lại hỏng và có mùi khó chịu”.

“Câu hỏi lại được đặt ra: Việt Nam có muốn khách du lịch hay không? Hiện tại, Việt Nam có khoảng 5.5 triệu khách du lịch. Các nước hàng xóm như Thailand có 57 triệu, Malaysia là 24 triệu, Campuchia có 7 triệu và Singapore có 35 triệu. Là một trong những nước có giá visa cao nhất châu Á hoặc bất cứ đâu, bây giờ lại thu cả phí để bước chân vào một khu phố”, thành viên Exchef-8 phản ánh. 

Trong khi đó, một khách du lịch khác cho biết, anh đã rút ngắn chuyến du lịch tới Hội An sớm hơn kế hoạch 2 ngày. Lý do anh đưa ra là việc chặn đường thu phí mỗi khi vào phố cổ đã khiến anh mệt mỏi.

{keywords}
Hội An, một thành phố du lịch hấp dẫn tại VN (Ảnh: Duy Anh)

Nhiều khách du lịch sắp tới Hội An cũng đang lo lắng về hành trình của mình. “Tôi vừa đọc được tin về việc thu phí mới để bước chân vào phố cổ Hội An trên Travelfish. Mọi người bây giờ sẽ tránh vào phố cổ để ăn tối bởi họ đã trả quá đủ cho phí visa. Mong rằng họ (chính quyền Hội An) sẽ bỏ ý tưởng này trước khi chúng tôi đến đó vào tháng 5”, một khách từ Anh mong muốn.

Đã thu phí từ lâu

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin Hội An, cho hay, việc thu phí tham quan phố cổ Hội An đã được thực hiện từ lâu theo quy định của thành phố. Tuy nhiên, công tác thu phí không triệt để dẫn tới tình trạng khách du lịch người mua vé người không, hoặc khách đoàn trốn vé. 

Mới đây, ban quản lý mới siết chặt việc thu vé vào tham quan khu phố cổ. Tất cả các khu vực bán vé đều có hướng dẫn giải thích bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tuy nhiên, việc thu phí đã xảy ra tình trạng lộn xộn, Ban quản lý đã kịp thời chấn chỉnh.

Theo ông Võ Phùng, kinh phí thu được từ vé tham quan sẽ dành cho việc trùng tu di tích, nâng cao chất lượng các hoạt động nghệ thuật,... Số kinh phí này chỉ là phần rất nhỏ, hoàn toàn không thể đáp ứng việc thường xuyên trùng tu, tôn tạo di tích.

Để tạo điều kiện cho du khách, ban quản lý vẫn linh động bằng việc khách du lịch có thể sử dụng vé cũ để đi lại trong ngày nhiều lần vào phố cổ. Thậm chí, nhiều khách du lịch nói để quên ở khách sạn vẫn được vào bên trong phố cổ. Mức giá vé đưa ra theo quy định của cơ quan chức năng. So với nhiều địa điểm du lịch khác, giá vé này không hề đắt. 

Ông Nguyễn Sự, Bí thư thành ủy Hội An cũng thừa nhận với báo chí về việc nhiều khách du lịch phản ánh về việc thu phí tham qua Hội An. Ông Sự cho rằng, việc thu phí đã làm xấu hình ảnh phố cổ. 

Ông đã chỉ đạo các cơ quan liên quan thu thập toàn bộ thông tin để chính quyền sẽ có một cuộc họp khẩn cấp và chấn chỉnh tình trạng bất cập làm xấu đi hình ảnh của Hội An. Sau khi xử lý, chính quyền Hội An cũng sẽ có phản hồi chính thức về vụ việc để du khách có thể an lòng đến với Hội An.

Năm 2013, Hội An đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 700.000 khách mua vé tham quan. Mới đây, trang thông tin chuyên về du lịch Price of Travel vừa bình chọn Hội An vào vị trí thứ 12 trong số 30 thành phố du lịch châu Á có chi phí rẻ nhất. Tạp chí Indiatimes (Ấn Độ) cũng giới thiệu Hội An là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới. 

Hy vọng những bức xúc về vấn đề phí tham quan không ảnh hưởng đến những gì mà Hội An gây dựng được.

Duy Anh