Phản ứng mới đây của nhiều cư dân mạng xã hội Facebook đã làm nóng lên vấn đề thu phí khách tham quan phố cổ Hội An. Hầu hết ý kiến đều kịch liệt phản đối chủ trương này, nhất là cách hành xử của lực lượng chức năng khi ép buộc du khách phải mua vé.

Hội An là một trong những niềm tự hào của ngành du lịch Việt, một trong những điểm đến "đắt hàng" và được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tuy vậy, những ngày gần đây, các con phố Hội An bỗng vắng lặng và buồn chưa từng có.

{keywords}

{keywords}

Các nẻo đường phố cổ Hội An đều vắng một cách ngạc nhiên

Theo các thông tin trên mạng, lí do của sự vắng vẻ này là do việc tăng giá vé tham quan đô thị cổ Hội An, áp dụng cho cả du khách nước ngoài và du khách Việt Nam. Cụ thể, vé dành cho khách Việt Nam đến tham quan Di sản Hội An sẽ tăng từ 60.000 đồng/vé/ba lượt công trình văn hóa lên 80.000 đồng/vé/bốn lượt công trình văn hóa. Riêng giá vé dành cho khách nước ngoài không thay đổi: 120.000 đồng/vé/6 điểm tham quan.

{keywords}

Cư dân mạng đang chỉ trích việc thu phí tham quan Hội An.

Cách đây 2 năm, Hội An cũng từng đưa vào mô hình thu phí này, song việc quản lý chưa được thắt chặt nên hầu như không có ai phải đóng tiền mua vé.

Mới đây, luật này lại được áp dụng trở lại. Theo UBND thành phố Hội An, mục đích tăng giá vé là nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách Việt Nam, tăng từ 3 lên 4 công trình văn hóa và đảm bảo nguồn kinh phí bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An.

Chủ trương này được ban hành từ … khác biệt với chủ trương trước đây: chỉ thu phí thăm quan ở 5 điểm bất kỳ thuộc danh mục các điểm thăm quan nên đến tại Hội An. Theo đó, nếu như trước đây, việc thu phí chỉ để áp dụng cho một số địa danh trong khu phố cổ thì bây giờ, bạn sẽ phải mua vé chỉ để bước chân vào khu phố cổ

Ngay lập tức, việc này đã được khá nhiều cư dân mạng bức xúc lên tiếng. Rất nhiều cư dân mạng đã chia sẻ, truyền tay nhau thông tin này với sự khó chịu và thất vọng. Nhiều bạn trẻ còn cho rằng, với việc thu phí này, Hội An sẽ mất đi kha khá lượng khách du lịch của mình.

{keywords}

 

{keywords}
{keywords}

Cư dân mạng bất ngờ và có phần... thất vọng trước thông tin này.

Đa phần đều cho rằng, đây là một khoản phí vô lý bởi không ai muốn trả tiền cho việc đi lại quanh khu phố cổ. Nhất là khi có rất nhiều khách du lịch muốn vào phố cổ không phải để ngắm các địa danh, mà chỉ đơn thuần là để ăn tại các nhà hàng, ngồi cafe hoặc mua sắm tại đây. Hơn nữa, khu phố cổ là một trong những tuyến đường đi lại chính, thế nên việc thu phí cản trở rất nhiều trong việc di chuyển của các du khách.

{keywords}

Hình ảnh 2 du khách nước ngoài từ chối mua vé vào phố cổ đang lan truyền trên mạng.

Một du khách khác phản ứng với nhận xét trên tường cá nhân mạng xã hội, trong ngày 20/4/2014 rằng: “Chúng tôi đến nơi đây, tạo điều kiện thuận lợi cho các quán ăn, khu mua sắm, nhà hàng, thậm chí là những gánh hàng rong nơi vỉa hè buôn bán tấp nập. Và rồi từ những đồng tiền các tiểu thương này kiếm được nộp lại cho địa phương, Nhà nước. Đã là thành phố du lịch thì ai cũng kiếm tiền từ các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm. Vậy tại sao còn phải thu tiền "đi đường" của chúng tôi ?”.

Một cán bộ quản lý du lịch Hội An giải thích về việc này, thực tế việc thu phí tham quan cũng không khác biệt gì với chủ trương thu vé vào cửa các điểm được chọn tham quan ở phố cổ trước đây. Nhưng thay vì phải trình vé ở từng điểm vào tham quan, du khách chỉ việc mua vé 1 lần và thoải mái đi lại khắp phố cổ, thích điểm nào thì có thể vào ngay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)