Qua kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường phát hiện nhiều nhà thuốc bày bán thuốc điều trị ung thư không rõ nguồn gốc và xuất xứ.

Lực lượng quản lý thị trường phát hiện thu giữ 4 lọ thuốc Vidatox (loại 30ml) tại Nhà thuốc Đồng Tâm (số 105/342 Hạ Đình, Thanh Xuân), do dược sỹ Phạm Anh Tuấn đứng tên đăng ký kinh doanh.

{keywords}

Chủ  Nhà thuc Đng Tâm (áo xanh) 105/342 H Đình, Thanh Xuân, TP. Hà Ni.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhà thuốc không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ số thuốc này. Dược sỹ Phạm Anh Tuấn - chủ nhà thuốc cho biết mua thuốc từ đơn vị khác đem về bán lẻ với giá 3,8 triệu đồng/lọ. Song trên thực tế, qua tìm hiểu, loại thuốc này đang được Nhà thuốc Đồng Tâm bán cho người dân với giá 4.2 triệu đồng/lọ. 

{keywords}

Một số nhà thuốc ở bày bán thuốc Vidatox không rõ nguồn gốc

Cùng thời điểm, lực lượng quản lý thị trường phát hiện tại Nhà thuốc Ngọc Diệp ở số 54 (Quán Sứ, Hoàn Kiếm Hà Nội) cũng đang bày bán loại thuốc này. Chủ nhà thuốc không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành niêm phong, tạm giữ toàn bộ số thuốc trên để tiếp tục điều tra, làm rõ, nhất là tìm ra đầu mối cung cấp trái phép sản phẩm này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Được biết thời điểm này, thuốc Vidatox (chiết xuất từ nọc độc Bọ cạp xanh, để điều trị ung thư) mới được cấp phép lưu hành tại Trung Quốc và Mỹ La Tinh. Tại Việt Nam, mới chỉ có thực phẩm chức năng Vidatox được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) chứng nhận là thực phẩm an toàn và Vidatox này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không phải là thuốc chữa bệnh.

Thời gian qua, trên nhiều trang web và tại nhiều nhà thuốc tư nhân ở Hà Nội đã rao bán và bày bán công khai Vidatox.

P.V