- Không chỉ lo tính toán số liệu, lên kế hoạch cho năm 2014, nhiều DN cẩn thận lựa chọn ngày đẹp để tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ). Nhưng để được ĐHCD vào ngày đẹp như ý, các DN cũng phải cạnh tranh nhau đủ thứ từ thuê hội trường đến mời khách vip.

Dồn vào ngày đẹp

Hội đồng quản trị Techcombank vừa có thông báo tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2014 vào ngày 19/4 tới. Đại hội cổ đông của Techcombank được giới đầu tư khá quan tâm bởi NH này nói riêng và hệ thống NH nói chung năm qua có những thay đổi lớn về nhân sự, về kết quả kinh doanh và do vậy rất có thể sẽ có những điểu mới mẻ được đưa ra trong đại hội lần này.

Không nổi tiếng bằng nhưng MaritimeBank cũng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư sau khi NH này công bố tài liệu gửi cổ đông về việc xin ý kiến sáp nhập một tổ chức tín dụng khác vào MaritimeBank.

Tuy nhiên, ai là cổ đông của cả hai NH này sẽ không thể tham dự trực tiếp cả 2 đại hội bởi MaritimeBank cũng đã lên kế hoạch tổ chức vào ngày 19/4 tới. Bên cạnh đó, SHB cũng chọn 19/4 để ĐHCĐ

Lịch sự kiện thống kê sơ bộ cho thấy, riêng trong ngày 19/4 có tới 24 DN niêm yết tổ chức đại hội cổ đông ở khắp các tỉnh thành, từ Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng cho tới TP.HCM và một số tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long. Nếu tính cả các DN chưa niêm yết như Techcombank hay MaritimeBank thì con số tăng lên rất nhiều.

{keywords}

Nhiều DN cẩn thận lựa chọn ngày đẹp để tổ chức đại hội cổ đông

Đại diện một DN cho biết, 19/4 ứng với 20/3 âm lịch là một ngày Kim Quỹ Hoàng Đạo đẹp, khá tốt cho khai trương công việc.

Trước đó, 15/4 (16/3 âm lịch) cũng là ngày rất đẹp và được nhiều DN lựa chọn tổ chức đại hội cổ đông. Dù là Thứ 3 - ngày làm việc nhưng cũng có tới 24 DN gặp mặt cổ đông bàn công việc cho một năm mới. Nhiều NĐT cho biết, đây là ngày Thanh Long Hoàng Đạo, thuận cho nhiều công việc làm ăn.

Ngày 25/4 (26/3 âm lịch) thậm chí còn chứng kiến 71 DN niêm yết tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Đây là ngày được nhiều nhiều NĐT cho rằng là ngày "cực tốt", Tư Mệnh Hoàng Đạo, tốt cho hầu hết mọi việc và gần như không hạn chế làm công việc gì cả.

Trái ngược với những ngày trên, có một số ngày được rất ít các DN lựa chọn tổ chức đại hội cổ đông. Ngày 13/4, chỉ có 2 DN niêm yết là Chứng khoán Hải Phòng (HPC) và Đầu tư Thương mại TNG đại hội cổ đông. Ngày 7/4 vừa qua cũng chỉ có 2 DN lựa chọn; mùng 4/4 có 4 DN; mùng 2 có 2 DN và mùng 1 có 2 DN; thậm chí ngày 13/5 (15/4 âm lịch) không có DN nào lựa chọn.

Nóng nhưng không còn ồn ào

Đã qua giai đoạn đầu nhưng mùa ĐHCĐ phần lớn diễn ra khá lặng lẽ cho dù có rất nhiều vấn đề nóng trong DN, gắn liền với quá trình tái cơ cấu đang diễn ra nội tại trong các DN và nền kinh tế.

Tại các NH, một chủ đề được đánh giá là nóng và sẽ tiếp tục được bàn thảo là nợ xấu, tái cấu trúc, mua bán sáp nhập và thâu tóm. Với các DN xây dựng, bất động sản, bài toán giải quyết tồn kho hàng hóa, thua lỗ, phá sản... cũng hóc búa và ở một số trường hợp dường như chưa có lối thoát.

{keywords}

Mùa ĐHCĐ phần lớn diễn ra khá lặng lẽ

Vấn đề thì nhiều, nhưng những gì diễn ra ở các đại hội vừa qua cho thấy, sức nóng không được như năm trước. Sự căng thẳng có chăng chỉ ở vài ba DN liên quan tới vấn đề chia cổ tức nhiều hay ít.

Với tình hình TTCK diễn biễn thuận lợi, dòng tiền trong nền kinh tế không biết chảy về đâu đang được chảy về đây, khiến giá cổ phiếu tăng ầm ầm, rất có thể các DN sẽ chứng kiến những đại hội êm ả, không ồn ào như những vụ đòi tát chủ tịch, đòi thành lập ban giám sát, ban kiểm soát, đòi bãi miễn thành viên HĐQT... như những năm trước đó.

Chọn lựa ngày nào để đại hội cổ đông là một việc rất bình thường. Trong làm ăn, người kinh doanh bao giờ cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho mình, cho DN và cho các cổ đông. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", đây là điều đã được đúc kết từ lâu.

Tuy nhiên, cũng có thể thấy, để đại hội được diễn ra một cách tốt đẹp, ngoài yếu tố "thiên thời", "địa lợi" như TTCK sôi động như gần đây, thì yếu tố con người cũng rất quan trọng.

Không ít các chủ tọa trong các đại hội cổ đông năm nay đã có rất nhiều kinh nghiệm sau khi kinh qua sóng gió trong các năm trước đó. Đại hội được tổ chức trơn tru ngay trong lần đầu tiên cho dù số lượng cổ đông có lớn tới mức nào, phân tán nhiều tới đâu và gặp nhiều vấn đề gai góc đến như thế nào.

Nhiều DN thậm chí có khá nhiều chiêu trò để đảm bảo đại hội diễn ra suôn sẻ, không bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của một số cổ đông hoặc dư luận không hiểu biết nhiều về DN. Các trò lập lờ trong câu chữ, đánh lạc hướng sự quan tâm, hay hùng biện trấn áp cổ đông, cách ly báo chí, úp mở thông tin, họp xa, họp dồn dập cùng lúc... cũng có thể mang lại hiệu quả cho một số ban lãnh đạo có những điều khuất tất, hoặc muốn "xong một việc" với cổ đông.

Trên thực tế, các DN thường lựa chọn tháng 4 để đại hội cổ đông. Với hơn 700 DN niêm yết, việc "dồn dập" cũng là điều dễ thấy. Tuy nhiên, việc có tới 10% số DN tổ chức dồn dập trong một ngày làm việc bình thường là một hiện tượng hiếm thấy.

Mạnh Hà