Đoàn công tác Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ ngày 10/4 đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hậu Giang và Thành ủy TP. Cần Thơ về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X), Hậu Giang và Cần Thơ đã quán triệt tinh thần Nghị quyết, ban hành Chương trình hành động để tập trung chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tích cực tổ chức học tập, quán triệt các nội dung liên quan đến Nghị quyết.

Qua đó, triển khai đồng bộ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tạo được sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành những vấn đề có liên quan về sở hữu, về phân phối, về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chủ thể trong nền kinh tế.

{keywords}

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận các báo cáo đánh giá những kết quả trọng tâm, những khó khăn, vướng mắc nổi cộm và kiến nghị đề xuất của Hậu Giang và Cần Thơ trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN. Tập trung thảo luận tính khả thi, tính liên thông, tính thống nhất và sự phù hợp của các văn bản về cơ chế chính sách giữa các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa sau 5 năm thực hiện Nghị quyết; vấn đề hoàn thiện thể chế sở hữu về đất đai; về phát triển thị trường lao động; về mô hình cánh đồng mẫu lớn; tình hình thực hiện gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người mua nhà và doanh nghiệp xây dựng nhà xã hội; chính sách đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác xã và tổ hợp tác theo cơ chế thị trường...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) nhấn mạnh, mục tiêu của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà chúng ta đang hướng tới là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trải qua hơn 5 năm thực hiện, chúng ta tiến hành sơ kết trong bối cảnh thế giới đang có những biến đổi to lớn và sâu sắc. Nhiều vấn đề mới nảy sinh từng bước được giải quyết có hiệu quả; nhiều vấn đề liên quan đến thể chế kinh tế thị trường hiện đại đã có nhận thức mới, sâu sắc hơn; đồng thời cũng thấy rõ thêm những vấn đề mới đặt ra cần được tiếp tục nghiên cứu, giải đáp để khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Qua sơ kết ở tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Vương Đình Huệ tin tưởng rằng, kết quả làm việc từ địa phương lần này sẽ đạt được nhiều kết quả báo cáo Bộ Chính trị và cùng với Tổng kết qua 30 năm đổi mới mà chúng ta đang thực hiện sẽ đúc rút được nhiều vấn đề quan trọng đóng góp cho việc xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng và phương hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2011-2020.

Nguyễn Thanh Liêm