- Chuyện các sản phẩm Similac, Karicare, Dumex bị nhiễm độc không phải là lần đầu tiên các xảy ra với hãng sữa danh tiếng trên thế giới. Đã có rất nhiều công ty sữa buộc phải thu hồi sản phẩm do chất lượng không đảm bảo như Wakodo, Morinaga, Nestle...

Sữa Trung Quốc chứa melamine

Nhắc đến scandal sữa trẻ em thì vụ bê bối sữa Trung Quốc năm 2008 là lớn nhất trong lịch sử. Khi đó sữa bột trẻ em bị phát hiện nhiễm melamine - một loại hóa chất chỉ được dùng trong ngành công nghiệp, nếu đưa vào sữa sẽ làm tăng hàm lượng đạm giả tạo. Khi đó, hơn 300.000 trẻ bị ảnh hưởng. 6 trẻ đã tử vong vì đã uống loại "sữa bẩn" này.

Vụ bê bối đã ảnh hưởng đến nhiều nước bởi có nhập sản phẩm sữa nhiễm bẩn từ Trung Quốc.

Hiện tượng sữa nhiễm bẩn đã bị phát hiện ở 22 công ty Trung Quốc, trong đó có Sanlu (Tam Lộc), Mengniu, Yili, vàYashili. Vụ việc đã dấy lên làn sóng lo ngại về an toàn thực phẩm và tham nhũng ở Trung Quốc, gây thiệt hại cho danh tiếng thực phẩm do Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu (ít nhất 11 quốc gia đã ngừng nhập khẩu sản phẩm sữa từ Trung Quốc). Tổ chức Y tế Thế giới coi vụ bê bối này là một trong những sự kiện an toàn thực phẩm lớn nhất mà họ phải đối phó gần đây.

{keywords} 

Hong Kong thu hồi sữa Wakodo và Morinaga

Tháng 8/2012, một số sản phẩm sữa Nhật Bản là Wakodo và Morinaga có hàm lượng iốt thấp dưới mức quy định vừa bị Hồng Kông - Trung Quốc thu hồi khiến các bà mẹ nuôi con nhỏ tại Việt Nam hoang mang.

Ngày 9/8/2012, chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ tiến hành kiểm tra y tế những trẻ đã dùng hai loại sữa bột nhãn hiệu Wakodo và Morinaga do Nhật Bản sản xuất, sau khi phát hiện trong sữa này có hàm lượng iốt quá thấp.

Người phát ngôn Cục Bảo vệ vệ sinh thực phẩm và môi trường Hong Kong (FEHD) kêu gọi các bậc phụ huynh đã mua hai sản phẩm sữa bột này đưa con đến các trung tâm y tế để xét nghiệm máu.

Ước tính có khoảng 2.000 trẻ bị ảnh hưởng sau khi dùng sữa Wakodo và Morinaga trong một thời gian dài. FEHD đã huy động 10 trung tâm y tế hỗ trợ xét nghiệm, đồng thời yêu cầu thu hồi tất cả các sản phẩm sữa mang hai nhãn hiệu trên sau đợt kiểm tra ngẫu nhiên 14 nhãn hiệu sữa bột cho trẻ em.

Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng iốt trong các sảm phẩm sữa Wakodo và Morinaga chưa bằng 1/3 mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi iốt là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hong Kong, sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Nếu các chức năng thông thường của tuyến giáp bị ảnh hưởng có thể tác động xấu tới sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh.

{keywords} 

Nestle thu hồi sữa bột vì lo ngại nhiễm khuẩn

Tháng 11/2012, hãng sữa nổi tiếng thế giới Nestle phải thu hồi hơn 200.000 hộp sữa hương sô-cô-la Nesquik trên toàn nước Mỹ.

Hãng Nestle đã ra lệnh thu hồi khẩn cấp những hộp sữa bột Nesquik ngay sau khi Omaya Inc - nhà cung cấp thành phần sữa bột cho hãng Nestle - thu hồi một số sản phẩm sữa bột có chứa cacbonat canxi vì lo ngại nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

Các sản phẩm bị thu hồi có bao bì bắt mắt quảng cáo cho phim "Wreck-Ralph" của hãng Walt Disney và có dòng chữ "Hero" ở góc dưới, có hạn sử dụng đến tháng 10/2014. Nestle cũng cảnh báo người tiêu dùng đã mua những hộp Nesquik có khả năng bị nhiễm khuẩn thì không nên tiếp tục sử dụng và có thể mang đến những đại lý Nestle gần nhất để đổi trả hoặc nhận lại tiền.

Trong khi đó, Nestle vẫn kiên quyết không thu hồi sản phẩm sữa công thức 1 NAN HA trong vụ sữa gây dị ứng cho trẻ tại Úc, dù đã có rất nhiều đơn thư của các bà mẹ gửi lên Bộ Y tế Úc vào tháng 9/2012.

Nestlé Nesquik là thương hiệu quen thuộc tại châu Mỹ và châu Âu từ hơn 50 năm qua. Tại Việt Nam, sữa bột Nesquik hương vị sô-cô-la được bày bán ở các siêu thị dành cho bà mẹ và trẻ em. Đặc biệt, sản phẩm này được nhiều bà mẹ Việt Nam ưa chuộng bởi vị thơm ngon, dễ tan và trẻ thích uống.

{keywords} 

Sữa Australia bị thu hồi vì chứa vi khuẩn

Ngày 31/5/2013, một lô sữa Pura Slim (xuất xứ Australia) được bán tại thị trường Hồng Kông đã bị phát hiện có chứa vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép.

Lô hàng này ngay lập tức đã bị thu hồi. Trung tâm an toàn thực phẩm Hồng Kông (CFS) cho biết các kết quả xét nghiệm kiểm tra cho thấy sữa Pura Slim có chứa hơn 30 triệu vi khuẩn/ml, con số này vượt quá ngưỡng cho phép gấp 10 lần.

Sữa Pura Slim là sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo thấp, được nhiều khách hàng đang trong chế độ ăn kiêng hay mắc chứng béo phì lựa chọn.

Ngày 23/5/2013, cơ quan giám sát thực phẩm đã đưa ra lệnh thông báo yêu cầu Nowaday International Development, công ty nhập khẩu nhãn hiệu sữa này, thu hồi các sản phẩm hiện có trên thị trường Hồng Kông. Các hoạt động nhập khẩu thương hiệu sữa này cũng bị tạm ngừng.

Đại diện Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông nói: “Lượng vi khuẩn trong sữa vượt quá mức cho phép, nhưng không có nghĩa rằng nó sẽ dẫn tới ngộ độc cho người sử dụng. Mặc dù vậy, chúng tôi nghĩ rằng những người đã mua không nên sử dụng, đồng thời các hoạt động mua bán loại sữa này cũng nên dừng lại”.

Abbott thu hồi hàng triệu hộp sữa

Tháng 9/2010, Abbott đã phải tự nguyện thu hồi sản phẩm đang bản chạy hàng đầu của mình do những hộp sữa này có khả năng có côn trùng. Trước đó, một số côn trùng đã được phát hiện trong sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Michigan của công ty.

Trang web của Abbott đã ngay lập tức bị quá tải sau khi thông tin về vụ thu hồi được đưa ra. Điều này khiến các bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc kiểm tra xem loại sữa mình đang cho trẻ nhỏ ăn có bị ảnh hưởng không.

Khi đó, phạm vi thu hồi đang giới hạn tại Mỹ, Puerto Rico, Guam và một số nước Caribe đối với khoảng 5 triệu hộp sữa bột Similac Advance và Similac Sensitive loại 8 ounce, 12,4 ounce và 12,9 ounce.

Nhị Anh (tổng hợp)