Các hãng ô tô đua nhau ra mẫu mới, xe giá rẻ… số lượng xe tăng lên cùng với sự kích thích từ các thông tin giảm thuế đã khiến thị trường ô tô thêm sôi động.

Chỉ tính trong tháng 5 và 6, đã có gần 10 mẫu xe các loại ra mắt thị trường Việt Nam. Mercedes ra mắt A Class, GLK máy dầu; Nissan ra mắt Sunny; Honda ra mắt City, Hyundai ra mắt Elantra; VinaMazda tung ra Mazda 3 màu vàng ánh kim; Chevrolet ra mắt Spark số tự động và mới đây nhất là mẫu Cruze 2013 với 2 phiên bản động cơ 1.6L và 1.8L.

Xe mới ra mắt liên tục, một số địa phương đang xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như là tin vui kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô sôi động hơn.

Theo báo cáo hàng tháng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với tổng doanh số bán đạt 9.731 xe, thị trường ôtô tháng 5 thực sự đã thoát khỏi những "ngày buồn", tăng 11% so với tháng 4/2013 và tăng tới 42% so với tháng 5/2012.

{keywords}

Toyota vẫn duy trì vị trí đứng đầu với doanh số gần 2.800 chiếc, tăng 74% so với cùng kỳ. Thaco Kia ( Trường Hải) xếp thứ 2 với gần 740 chiếc, tăng 26%. Ford tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với doanh số gần 620 chiếc, tăng 176% so với cùng kỳ.

Các DN khác như Vina Mazda cũng có mức tăng trưởng cao tới 538%, Honda 167%, Mitsubishi tăng 40%. Mẫu xe CR-V 2013 của Honda ra mắt cuối tháng 2/2013 hiện đang "cháy hàng" và nhiều khách hàng lại phải chờ đợi khi mua sản phẩm này.

Ở phần còn lại, GM Việt Nam chưa tìm lại được thời hoàng kim, với doanh số gần 330 chiếc, chỉ tăng 5% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng dương trong tháng 5 vừa qua đã không giúp cho thương hiệu xe Mỹ bù đắp được sự suy giảm mạnh của những tháng trước, khiến cho doanh số 5 tháng giảm tới 22% so với cùng kỳ.

Theo nhận định việc giảm lệ phí trước bạ từ 1/4/2013 cùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các DN là nguyên nhân chính giúp cho tiêu thụ xe tăng trưởng.

Theo một số nguồn tin thời gian tới lệ phí trước bạ ở một số địa phương sẽ còn tiếp tục giảm. Tại Hà Nội, đề xuất giảm phí trước bạ ôtô mới dưới 10 chỗ ngồi vừa được UBND TP soạn thảo, trình HĐND kỳ họp sắp tới ở mức 12%, giảm 3% so với hiện nay.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, UBND cũng đã đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô mới từ 15% hiện nay về mức 10%. Một số địa phương khác có mức thu lệ phí trước bạ 15% sắp tới cũng dự định đưa về mức 10%-12%. Các đề xuất này được HĐND thông qua có thể sẽ được thực hiện từ tháng 8 tới.

Trong khi chờ đợi lệ phí trước bạ tiếp tục giảm thì một số DN ô tô đã "đi trước" bằng cách ưu đãi phí trước bạ cho một số sản phẩm bán ra. Cụ thể, trong tháng 6 này, hàng loạt mẫu xe Kia như Picanto, Forte, Carens và Sorento được ưu đãi phí trước bạ mức 3% cho khu vực thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra một số mẫu xe khác cũng được kích cầu bằng giảm như Kia Forte được giảm tới 40 triệu đồng trên toàn quốc, hay VinaMazda tiếp tục giảm giá bán trực tiếp đối với hai phiên bản của dòng sedan Mazda 3cùng chung mức giảm 25 triệu đồng.

General Motors Việt Nam (GM Việt Nam) giảm mạnh mẫu Captiva LT tới 197 triệu đồng, Orlando 52,5 triệu đồng, Colorado 10 triệu đồng...

Với việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ, nhiều dự báo tiêu thụ ô tô từ nay tới cuối năm sẽ tăng lên. Mức tăng có thể vượt quá 110.000 xe/năm và có thể khiến cho những mẫu xe ăn khách lại rới vào tình cảnh "cháy hàng".

Bước sang 2014 nhiều dự báo cho biết giá xe ô tô sẽ giảm mạnh khi Việt Nam thực hiện cam kết theo lộ trình gia nhập AFTA. Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN trong năm 2014 về Việt Nam giảm còn 50%. Thuế nhập khẩu giảm chắc chắn sẽ tác động làm giá xe trong nước giảm và thị trường ô tô sẽ chấm hết những tháng "ngày buồn", trở nên sôi động.

Trần Thủy