Những dự báo mới nhất cho thấy, lãi suất có thể sẽ gảm sâu tời 2 -3% trong thời gian tới. Lãi suất cho vay có thể giảm thêm 2-3% trong thời gian tới.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCGQ) mới có bản báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô tháng 4/2013.

Tổ chức này đánh giá rằng, chỉ số lạm phát (CPI) tháng 4/2013 tăng nhẹ 0,02% so với tháng 3/2013 và qua 4 tháng đầu năm 2013 chỉ tăng ở mức 2,41% so với đầu năm.

Thời gian qua lãi suất cho vay trên thị trường 2 ở mức tương đối thấp, tập trung chủ yếu vào kỳ hạn qua đêm và 1 tuần với mức lãi suất phổ biến từ 3 - 5%.

Các yếu tố như lạm phát được kiểm soát ở mức thấp và mặt bằng lãi suất trong xu hướng giảm đang hình thành nên cơ sở để lãi suất cho vay có thể giảm thêm 2 - 3% trong thời gian tới - Ủy ban Giám sát dự báo.

{keywords}
 

Theo NHNN, sau gần 3 tuần đầu tiên của tháng 4, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 1,14% so với cuối năm 2012. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm 2012 giảm 0,85% so với cuối năm 2011.

Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát cho rằng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Theo tính toán của Ủy ban, chỉ tính riêng quý I/2013 để đảm bảo tổng vốn đầu tư đạt mức đề ra tăng trưởng tín dụng trong quý I/2013 cần phải đạt mức tăng ít nhất 1,5% so với cuối năm 2012 (tương đương mức tăng thêm khoảng 50 nghìn tỷ đồng). Nhưng tính đến giữa tháng 4/2013, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng mới chỉ đạt khoảng 1,44% so với đầu năm.

Cơ quan này đã chỉ ra những nguyên nhân khiến tín dụng không thể tăng trong thời gian qua bao gồm: Lãi suất cho vay còn cao so với khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp; tỷ lệ nợ xấu cao khiến tín dụng khó tăng mạnh dù huy động vẫn đạt mức tăng khá.

Do khó khăn trong việc tìm đầu ra tín dụng, vốn huy động chủ yếu được các tổ chức tín dụng tập trung vào đầu tư tài chính phi tín dụng như đầu tư trái phiếu chính phủ cho dù lợi suất trái phiếu có những thời điểm đã hạ xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam của Standard Chartered mới đây nhận định: Xu hướng thiên về tăng trưởng trong điều kiện lạm phát đang còn yếu sẽ là cơ hội để NH Nhà nước tiếp tục nới lỏng tiền tệ, cắt giảm lãi suất thời gian tới. Nhiều tổ chức tài chính cũng cho rằng lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013 là cơ hội để cắt giảm lãi suất thêm 0,5%/năm.

Lạm phát thấp trong tháng 4-2013 là cơ hội để cắt giảm tiếp lãi suất huy động về mức 7%/năm, kéo lãi suất cho vay xuống quanh mức 10%/năm

Standard Chartered phân tích: NH Nhà nước khẳng định quan điểm thúc đẩy tăng trưởng bằng các giải pháp tín dụng và lãi suất linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% trong năm nay. Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm, triển vọng lạm phát thấp cho phép NH Nhà nước nới lỏng các giải pháp này mạnh tay hơn nữa. Do đó, một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo trong quý II có thể xảy ra.

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về tình hình kinh tế Việt Nam cho thấy cầu trong nước yếu kéo tăng trưởng GDP thực giảm xuống còn 5,25% trong năm ngoái, thay vì mức 6,25% của năm 2011. Dù lạm phát giảm nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao đã hạn chế không gian cho việc giảm mạnh lãi suất.

Nhiều công ty chứng khoán nhận định lãi suất huy động sẽ ổn định trong quý II và có thể giảm xuống 7%/năm nếu lạm phát được duy trì ở mức thấp, 6% - 7%/năm.

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng NH Nhà nước chỉ nên điều chỉnh lãi suất huy động giảm thêm 0,5%/năm, về mức 7%/năm chứ không nên quá mạnh tay hạ lãi suất. Hiện lạm phát đã giảm nhưng vẫn có khả năng quay trở lại do những biến động khó đoán của thị trường xăng dầu, biến động tỉ giá, thị trường tài chính…

“Không gian điều chỉnh lãi suất cho NH Nhà nước không còn quá lớn, nếu hạ lãi suất quá sâu thì khi lạm phát bùng lên sẽ làm lãi suất thực âm. Nhiều người xem lãi suất là nguồn thu nhập của họ nên nếu lãi suất thực âm, nguy cơ tiền gửi sẽ chảy vào các kênh khác như vàng, ngoại tệ là rất nguy hiểm” - TS Lê Đăng Doanh phân tích.

PV