“Vòng đeo cổ có thể tự động điều hòa huyết áp cao thấp, chống say tàu xe, ổn định sức khỏe...”.


Đọc các quảng cáo rao bán trên mạng, thấy phát ham! Vòng dành cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, “vòng đeo cổ chẳng phải thuốc tiên, cũng không phải “bửu bối” cao siêu nên không thể trị các bệnh cao huyết áp, hạ huyết áp, thiếu máu…” - PGS-TS Trần Hoàng Hải, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM, lưu ý.

Bốc phét!

Từ thông tin quảng cáo vòng đeo cổ trên mạng, phóng viên (PV) liên hệ và được một người tên Trường hẹn gặp tại quán cà phê ở Tân Bình (TP.HCM). Đưa PV xem hàng, ông Trường giới thiệu hàng xách tay của Nhật, dài 50 cm, giá 990.000 đồng/vòng. “Vòng đeo cổ đủ màu nhưng do màu đen được nhiều người mua nên chỉ còn xanh, đỏ. Muốn mua bao nhiêu cũng có” - ông Trường nói.

Ông Trường cho biết cấu tạo chính của vòng đeo cổ là các hạt mạt thép non có chức năng giống như nam châm, phân thành hai cực bắc, nam, bên ngoài phủ một lớp silicone. Nam châm tạo ra từ trường nên giúp lưu thông đường máu, ổn định huyết áp. Chỉ cần đeo vòng vào cổ trong thời gian ngắn thì huyết áp cao hoặc thấp sẽ trở về mức bình thường. Vòng này còn đeo được ở tay và chân, cũng có tác dụng tương tự.

Vòng đeo cổ có khả năng “trị” bệnh huyết áp, thiếu máu… hiện được rao bán nhan nhản.

Theo ông Trường, đeo vòng trong một tuần là cảm nhận được hiệu quả ngay, chẳng phải kiêng cữ ăn uống, bia bọt. Vòng thích hợp cho mọi người, mọi lứa tuổi. Đeo liên tục càng tốt, tác dụng càng nhiều. Không được tháo vòng khỏi cổ quá 24 tiếng vì khi đeo lại hiệu quả sẽ tới chậm. Qua ba năm, từ trường mất tác dụng thì phải thay vòng.

Thu hút bởi dòng quảng cáo “Vòng đeo cổ đặc trị bệnh thiếu máu”, PV liên lạc, gặp ông Bảo. Ông này cũng giới thiệu là hàng xách tay của Nhật, giá 700.000 đồng/vòng (loại 45 cm) và 750.000 đồng/vòng (loại 50 cm). Ngoài ổn định huyết áp, ông Bảo khẳng định vòng đeo cổ còn có khả năng trị bệnh thiếu máu. “Từ trường của nam châm “kích” hàm lượng sắt phát triển trong hồng cầu giúp tăng lượng máu. Do vậy, người nào thường hoa mắt nên đeo vòng này. Chưa hết, phụ nữ mang thai nên đeo vòng để tăng lượng máu trong cơ thể, giúp thai nhi phát triển.” - ông Bảo quả quyết.

Vòng cổ đâu phải... phù thủy!

PGS-TS Trần Hoàng Hải, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM, cho rằng do có tính từ trường nên nam châm có khả năng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, làm tan các xơ vữa trong mạch máu. Tuy nhiên, từ trường của nam châm chỉ có tính chất hỗ trợ lưu thông máu, ổn định huyết áp, hạn chế thiếu máu... Muốn trị dứt hoàn toàn các bệnh nói trên phải dùng thuốc, kèm chế độ ăn uống hợp lý.

Theo TS-BS Trần Thị Minh Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, dựa theo những thông tin cung cấp như trên, vòng đeo cổ không có cơ chế tác động nên tự thân không thể trị dứt các bệnh cao huyết áp, huyết áp thấp, thiếu máu… Huyết áp cao là do ăn thực phẩm quá mặn, nhiều natri (nước mắm, nước tương, thịt cá kho mặn, mì gói, thịt đóng hộp, xúc xích, thịt xông khói…). Điều trị cao huyết áp nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều muối. Nên ăn thực phẩm có nhiều kali như trái cây các loại. “Huyết áp thấp xảy ra do ăn uống thất thường, không đủ bữa. Điều trị bằng cách ăn uống điều độ và đầy đủ, không bỏ bữa” - TS Hạnh khuyên.

TS Hạnh còn cho biết sắt có trong hồng cầu, giúp hồng cầu mang oxy đến các mô, duy trì hoạt động cơ thể. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, gây giảm hoạt động thể lực, mau mệt mỏi, trí óc không tập trung… Phụ nữ mang thai thiếu sắt dễ xảy ra tai biến trong quá trình sinh đẻ. “Vì vậy, duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, khi đã xác định có bệnh thì phải điều trị thì mới mong khỏi bệnh. Không nên tin vào những lời quảng cáo thiếu căn cứ” - TS nói.

Nhân viên y tế sẽ… thất nghiệp!

Nếu vòng đeo cổ có khả năng kỳ diệu là ổn định huyết áp thì các bệnh viện hiện đâu quá tải bởi nhiều bệnh nhân tim mạch, tai biến! Chưa hết, ngành y tế TP.HCM cũng quan tâm chương trình phòng ngừa thiếu máu, thiếu sắt ở phụ nữ mang thai thông qua chế độ dinh dưỡng và uống thuốc bổ sung hàm lượng sắt. Nếu vòng đeo cổ có thể bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai thì lẽ ra nhiều nhân viên y tế đã… thất nghiệp.

TS-BS NGUYỄN ĐÌNH PHÚ,
Phó Giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM)

(Theo PL TP.HCM)