-  DN nhập khẩu thiết bị vận thăng lồng từ nước ngoài về Việt Nam đang khốn đốn vì quy định tính thuế mới của Tổng cục Hải quan đưa mức thuế từ mức 0% lên 10%.


Tranh cãi khái niệm

Hàng chục DN nhập khẩu thiết bị vận thăng lồng từ nước ngoài về Việt Nam đang đồng loạt phản đối về quy định áp mức thuế nhập khẩu từ 0% lên 10% đối với mặt hàng này của Tổng cục Hải quan.

Theo đó, tại tờ trình số 456/TCHQ-TTr của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính ngày 07/2/2012 về việc kiểm tra, rà soát việc làm thủ tục hải quan đối với các mặt hàng: giấy tự nhân bản; dầu ô liu; mặt hàng khai báo là tời nâng kiểu thùng, vận thăng lồng. Đối với mặt hàng khai báo là tời nâng kiểu thùng, vận thăng lồng: theo biểu giá nhập khẩu và chú giải HS, mặt hàng tời nâng kiểu thùng, vận thăng lồng được phân nhóm 8428. Tuy nhiên, để xác định mã số cụ thể phải căn cứ vào thực tế hàng hóa nhập khẩu, tài liệu kỹ thuật, tính chất cấu tạo, mục đích sử dụng…

Theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng này để được áp vào mã số 8428.10.90 thì phải là loại tời nâng kiểu thùng (còn có tên gọi khác là trục tải thùng kíp) ở dạng thùng chứa hoặc hòm xe có thể tích lớn, đáy mở tự động, thường dùng vận chuyển than trong hầm lò, chất đốt hoặc quặng cho lò cao, lò nung vôi… Nếu không đáp ứng được các yêu cầu trên, tùy theo hàng hóa thực tế nhập khẩu để áp vào mã số phù hợp 8428.10.21; 8428.10.29 hoặc 8428.10.10.

Từ đây, các cục, chi cục hải quan đồng loạt ra các quy định áp thuế từ 0% lên 10% đối với mặt hàng này. Các DN nhập khẩu mặt hàng này còn bị truy thu thuế đối với các sản phẩm họ đã nhập về từ những năm trước.

Không đồng tình với quy định trên, các DN trong diện bị ảnh hưởng đều có kiến nghị đến Hải quan. Theo họ, văn bản 456 của Tổng cục Hải quan là quy định không phù hợp với chuẩn mực quốc tế cũng như Việt Nam từ trước đến nay.

Ông Tống Văn Tuấn – GĐ Cty CP Máy công nghiệp Đông Sơn cho hay: Tời nâng kiểu thùng có tên tiếng Anh là “hoist”, là thiết bị chở người và hàng hóa được dùng trong hoạt động xây dựng các tòa nhà cao tầng. Theo chuẩn quốc tế cũng như theo quy định của pháp luật Việt Nam từ trước đến nay, mặt hàng này đều có mã HS là 8428.10.90.00 (GCN xuất xứ hàng hóa do Phòng Thương mại Trung Quốc cấp cũng ghi rõ mã này). Theo quy định của pháp luật Việt Nam về thuế, mặt hàng này chịu thuế nhập khẩu ở mức 0%.

Cán bộ hải quan đang làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho các DN nhập khẩu. (ảnh minh họa).

Từ năm 2008 đến nay, khi nhập khẩu mặt hàng này, Cty Đông Sơn đều khai báo rõ ràng và được hải quan chấp nhận cho thông quan với mã số và mức thuế như trên.

Tuy nhiên, văn bản số 456 do Tổng cục Hải quan ban hành đã áp mức thuế mới cho mặt hàng này từ 0% lên 10%. Đồng thời truy thu thuế đối với cty Đông Sơn từ năm 2008 đến nay với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Để cho khách quan, Cty Máy công nghiệp Đông Sơn đã đề nghị hải quan cửa khẩu Hữu Nghị giải thích rõ mã hàng HS.8428.10 giữa mặt hàng tời nâng kiểu thùng và thang máy sử dụng trong xây dựng. “Chúng tôi đề nghị hải quan mang hai mặt hàng này đến Trung tâm phân tích phân loại hàng hóa XNK để… giám định về định nghĩa này!” – ông Tuấn cho biết.

DN khởi kiện hải quan

Không chỉ riêng Cty CP Máy công nghiệp Đông Sơn, gần 30 doanh nghiệp cùng nhập khẩu mặt hàng này cũng đang rất lo lắng.

Trả lời khiếu nại các DN, cơ quan Hải quan đã đưa ra Công văn số 285/TCHQ-TTr ngày 19/1/2012 và Công văn số 456 của Tổng cục Hải quan để làm căn cứ truy thu thuế từ 0% lên 10%. Dựa vào hướng dẫn trên, các chi cục Hải quan đã đưa vận thăng lồng vào nhóm mã 84281021 và yêu cầu các DN phải truy thu 10% thuế nhập khẩu.

Tại các buổi làm việc với các cơ quan Hải quan, các DN đã bày tỏ sự không đồng tình với cách làm này của cơ quan Hải quan bởi trong suốt những năm qua, các chi cục Hải quan, Hải quan cửa khẩu cũng áp mã như thế và đã cho thông quan hàng nghìn sản phẩm vận thăng lồng. Sản phẩm này Việt Nam chưa sản xuất được và cần thiết để phục vụ sản xuất nên được hưởng chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi 0%. Đặc biệt, khi làm thủ tục nhập khẩu, mở tờ khai tại các cửa khẩu, các DN đã khai rất rõ mặt hàng này theo hướng dẫn của cán bộ Hải quan và đều được chấp nhận cho thông quan...

Ông Nguyễn Công Trưởng - Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Chi cục hải quan Hữu Nghị là đơn vị cấp dưới chỉ thực hiện theo chỉ đạo từ cấp trên (Tổng cục Hải quan). Việc một số DN bị truy thu thuế nhập khẩu sản phẩm vận thăng lồng là sau khi Tổng cục Hải quan tiến hành thanh tra.

“Việc mở tờ khai hải quan, chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu của cán bộ hải quan. Hơn nữa, theo luật pháp Việt Nam quy định, luật không có hiệu lực hồi tố đối với những hành vi xảy ra trước khi văn bản đó có hiệu lực thi hành. Những sản phẩm đó chúng tôi đã bán cho khách, nhiều người đã khấu hao hết sản phẩm, nếu theo cách của hải quan, chúng tôi phải đi tìm từng khách hàng để… truy thu thêm 10% thuế nhập khẩu mà mặt hàng bị áp?” – GĐ Cty CPMáy công nghiệp Đông Sơn cho hay.

Sau nhiều lần làm việc không thành, Cty CP Máy công nghiệp Đông Sơn đã gửi đơn khiếu nại tới Chi cục Hải quan Hữu Nghị. Tuy nhiên, phúc đáp đơn khiếu nại của doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Hữu Nghị cho biết: đã hết thời hiệu khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại Tố cáo!?

Thái Linh