“Cùng với ô tô VinFast, điện thoại do Vingroup sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới”. Chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Sản xuất điện thoại thông minh là khởi đầu cho việc tham gia sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ của Vingroup. Cùng với ô tô VinFast, điện thoại do Vingroup sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới là chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ công nghệ thế giới

- Thưa ông, vì sao Vingroup bất ngờ tham gia sản xuất điện thoại thông minh và trí tuệ nhân tạo?

Cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và đây là cơ hội để Việt Nam có thể gia nhập sân chơi toàn cầu, chúng tôi cũng muốn làm gương để ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này.

Chính vì thế, Tập đoàn Vingroup quyết định thành lập Công ty VinSmart có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng hoạt động trong 2 lĩnh vực chính: Thứ nhất là sản xuất các thiết bị điện tử thông minh, mở đầu là sản xuất điện thoại thông minh với thương hiệu Vsmart, lĩnh vực thứ hai là nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới.

{keywords}
 

Việc tham gia vào lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao và phức tạp khẳng định quyết tâm của Vingroup trong nỗ lực hướng tới nền sản xuất dựa trên tri thức và khoa học, góp phần nâng cao hiệu suất cho kinh tế nước nhà. Trong đó, điện thoại thông minh chỉ là khởi đầu cho việc bước vào chuỗi sản xuất các thiết bị công nghệ thông minh của Vingroup. Cùng với ô tô VinFast, điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp Việt Nam và đưa thương hiệu Việt ra thế giới.

- Ông có thể cho biết Vingroup đã có sự chuẩn bị như thế nào khi công bố tham gia vào lĩnh vực mới này?

Về công nghệ, Vingroup đang làm việc với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới để thuê tư vấn thiết kế, tìm kiếm các chuyên gia giỏi, mua các bản quyền thiết kế và các cấu phần của điện thoại thông minh; đồng thời tiến hành mua dây chuyền thiết bị để sản xuất điện thoại. Sự hợp tác của các đối tác hàng đầu thế giới sẽ đảm bảo quy trình sản xuất điện thoại thông minh V-Smart được trang bị hiện đại và tiên tiến nhất, nhằm tối ưu hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng thành lập các Trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, nguyên liệu thế hệ mới và sẽ chủ động nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam để có thể đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất, vào cuộc sống.

Về hạ tầng, nhà máy đầu tiên của VinSmart sẽ được xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast ở khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) theo tiêu chuẩn quốc tế.

Và điều quan trọng nhất, từ lãnh đạo tới từng nhân viên Vingroup đều đã sẵn sàng và cùng quyết tâm cao nhất để VinSmart thành công.

- Vậy lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ có vị trí thế nào trong tổng thể hoạt động đầu tư, kinh doanh của Vingroup?

Trong tương lai thì đây có thể sẽ là mảng hoạt động lớn nhất của Vingroup.

- Từ nhà đầu tư bất động sản, rồi mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và nay là khoa học công nghệ, Tập đoàn có thấy như vậy là quá dàn trải không, thưa ông?

Vingroup từ nhiều năm nay đã hoạt động theo mô hình Tập đoàn – Holding, có nghĩa là mỗi công ty con là một pháp nhân độc lập hoạt động theo chiến lược, ngân sách và các chỉ số do Tập đoàn xác định ra. Điều này sẽ giúp cho các công ty con của Vingroup hoạt động độc lập, tự chủ và nâng cao được hiệu quả quản trị. Đồng thời cũng không tạo áp lực về mặt quản trị lên bộ máy trung ương của Tập đoàn. Vì vậy, việc mở rộng thêm các lĩnh vực hoạt động không làm hệ thống bị quá tải hoặc có tình trạng dàn trải.

Vsmart sẽ được sản xuất 100% nội địa

- Với dự án Vinfast, Vingroup được các chuyên gia kinh tế đánh giá là đã tự tạo ra được chuỗi giá trị của mình trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Vậy trong lĩnh vực khoa học công nghệ, VinSmart sẽ tiếp tục định hướng này hay sẽ sản xuất gia công cho các thương hiệu lớn?

Chúng tôi không có kế hoạch sẽ gia công cho các tập đoàn lớn mà sẽ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm của mình. Ước mơ của chúng tôi là góp phần xây dựng Việt Nam trở thành một nước có công nghệ phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản để Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ công nghệ thế giới.

- Lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh đòi hỏi chuỗi sản xuất khá phức tạp, hàng chục nghìn linh kiện lớn nhỏ, trong khi ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn rất yếu, ông có thể cho biết Vsmart sẽ giải quyết bài toán này ra sao?

Cũng giống như VinFast thôi, hoặc chúng tôi sẽ tự sản xuất, hoặc với những cấu kiện mà các hãng hàng đầu thế giới cũng phải mua từ các đối tác thì chúng tôi cũng sẽ mua của họ. Phần còn lại chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư sản xuất tại Việt Nam, dần dần sẽ nâng được tỷ lệ nội địa hóa lên.

- Điện thoại thông minh Vsmart của Vingroup sẽ được phân phối trên các kênh nào dự kiến?

Chúng tôi sẽ bán trên tất cả các kênh của thị trường, thậm chí tại các cửa hàng Vinmart+ cũng sẽ có một quầy bán Vsmart.

- Xin cảm ơn ông!

Thiên Lam (thực hiện)