Nếu bạn vay ngân hàng 150 triệu đồng để mua một chiếc xe ô tô cũ, số tiền gốc + lãi hàng tháng bạn phải trả sẽ là bao nhiêu tiền?

Anh Nam (Cầu Giấy) Hà Nội đặt câu hỏi, anh dự định mua một chiếc xe Kia Morning cũ đời 2011, số sàn, với giá 245 triệu đồng. Đại lý có chính sách cho khách hàng trả trước chỉ 110 triệu, số tiền còn lại khoảng 159 triệu đồng sẽ cho trả góp với lãi suất 10% trong 5 năm. Vậy số tiền cả gốc + lãi mà anh phải trả hàng tháng với khoản vay 159 triệu sẽ là bao nhiêu tiền?

{keywords}

Với khoản tiền gốc + lãi khoảng 4 triệu/tháng, bạn có thể mua một chiếc ô tô Kia Morning cũ. Ảnh minh họa

Theo tính toán, anh Nam đã vay 65% giá trị xe. Với lãi suất 10%/năm trong 5 năm, thì số tiền gốc + lãi anh Nam phải trả vào tháng cao nhất là khoảng 3,9 triệu đồng. Số tiền này sẽ giảm dần trên dư nợ hàng tháng.

Chi tiết số tiền hàng tháng phải trả trong năm đầu tiên của trường hợp này có thể tham khảo trong bảng dưới đây: (Giả sử số tiền vay là 159.250.000, vay trong 5 năm lãi suất cố định 10%)

{keywords}

Bảng chi tiết số tiền gốc và lãi mà khách hàng phải trả với khoản vay 159 triệu đồng. Nguồn tham khảo: Anycar

Việc sở hữu 1 chiếc ô tô là ước mơ của nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, việc trả liền một lúc một số tiền lớn không phải điều người tiêu dùng nào cũng làm được. Do vậy, trả góp được coi là một sự lựa chọn hợp lý với những người có tài chính eo hẹp.

Tuy vậy, để có thể trang trải được khoản trả góp tầm 4 triệu/tháng hàng tháng như trường hợp anh Nam nêu trên, người tiêu dùng nên chắc chắn khoản thu nhập ổn định của mình hàng tháng gấp 3 số tiền trên, ước khoảng 12 triệu/tháng, để tránh gánh nặng gốc + lãi và các chi phí phát sinh trong tháng.

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn vay tiền mua xe trả góp:

- Cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng với ngân hàng, đặc biệt chú ý phần lãi suất, thời gian thay đổi lãi và đặc biệt công thức tính lãi suất khi thay đổi, thông thường các ngân hàng hay để chung chung là: lãi suất thay đổi 3 tháng/lần theo thông báo của ngân hàng trong từng thời kỳ.

Tốt nhất nên để; “lãi suất thay đổi 3 tháng/lần theo công thức: lãi suất tiết kiệm trả sau 12 tháng theo công bố của ngân hàng tại thời điểm thay đổi + biến đổi nhất định. Các quy định phạt khi trả trước, trả chậm, chỗ nào chưa hiểu cần yêu cầu ngân hàng giải thích rõ để thay đổi hoặc đàm phán lại.

- Chú ý các loại thuế, phí mà ngân hàng đưa ra, để ý việc ngân hàng sẽ giải ngân theo giấy hẹn hay theo đăng ký gốc của xe.

- Cần tìm những ngân hàng có thế mạnh trong việc cho vay trả góp mua xe ôtô (thủ tục giải quyết chuyên nghiệp và nhanh gọn hơn, lượng vay lớn, lãi suất ưu đãi hơn,…).

- Cần lưu ý nguồn thu nhập hàng tháng ổn định của bản thân để chọn hình thức vay trả góp cho phù hợp. Nếu có thể, không nên vay với tỷ lệ quá lớn trên tổng giá trị chiếc xe mong muốn sở hữu. Kèm theo đó là hàng tháng nên chủ động dành ra số tiền nhất định cộng với phần dự phòng khi lãi suất tăng để trả cho ngân hàng đúng hẹn, việc này không những tránh bị phạt trả chậm mà còn góp phần tạo “hồ sơ sạch đẹp” cho những lần vay sau (nếu có).

(Theo Viet Q)