Mấy năm nay, Quy Nhơn là điểm đến được nhiều người yêu thích. Vào mùa cao điểm hè, giá vé máy bay thường tăng cao, nhất là dịp cuối tuần. Dưới đây là chiêu tránh mua vé máy bay giá đắt đỏ, do đại diện các hãng lữ hành, mách nước.

Nhiều du khách phàn nàn về giá vé máy bay Hà Nội - Quy Nhơn quá đắt vào mùa cao điểm du lịch hè - bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định đồng thời là CEO Công ty Du lịch Goldenlife, thừa nhận.

Tại Hội thảo Hợp tác, sáng tạo và phát triển bền vững thị trường du lịch Bình Định và các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên sáng 28/3, bà Lan kể: “Chúng tôi đã kiến nghị với bên hàng không giảm giá vé nhiều lần rồi, nhưng họ cũng kêu khó vì vướng mùa cao điểm, tất cả các tuyến bay tới các vùng biển đều cao không riêng Quy Nhơn”. 

Tuy nhiên bà Lan cũng cho biết, phía hàng không năm nay hứa tăng chuyến và không tăng giá vé.

{keywords}
Khách nước ngoài đến Quy Nhơn chủ yếu là khách Nhật và Pháp (ảnh minh họa)

Cụ thể, đường bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn có 3 hãng hàng không nội địa khai thác là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific. Từ tầm tháng 4/2018 trở đi, giá vé trên tuyến này bắt đầu tăng, ở mức trung bình 1,024-3,665 triệu đồng/chặng khi bay Vietnam Airlines hay 750.000-2,25 triệu đồng/chặng nếu bay Vietjet Air (chưa kể thuế phí). Giá vé này là khá cao so với mùa thấp điểm.

Chính vì thế, mới đây nhất, hãng hàng không Jetstar Pacific thông báo sẽ tăng tần suất chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn lên 5 chuyến/tuần từ 1/6 tới, thay vì 3 chuyến/tuần như hiện nay.

Dựa trên nhu cầu của hành khách, các hãng hàng không nội địa cũng sẽ điều chỉnh tăng chuyến bay trong hè này, không chỉ Quy Nhơn mà là các điểm đến nổi tiếng khác. Sân bay Phù Cát mới cũng đang gấp rút hoàn thiện để có thể đưa vào hoạt động, tránh tình trạng chật chội, quá tải như hiện nay.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Xuân Lan, một giải pháp khác mà du khách có thể lựa chọn là thay vì bay thẳng Hà Nội - Quy Nhơn, hành khách có thể bay tới Tuy Hòa (Phú Yên) hoặc Pleiku (Gia Lai) rồi đi bằng đường bộ ra Quy Nhơn.

Hình thức tour liên kết này, đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Định nhận xét, vừa giúp tiết kiệm chi phí vé máy bay, hành khách lại được thưởng thức được nhiều cảnh đẹp.

Nhân cơ hội này, các công ty lữ hành cũng chào bán những tour hấp dẫn, chẳng hạn Bình Định - Phú Yên 4 ngày 3 đêm với giá từ gần 4 triệu tới 8 triệu đồng tuỳ vào lựa chọn nơi lưu trú từ 2 sao tới 5 sao.

Với hành trình landtour Bình Định - Phú Yên - Tây Nguyên 6 ngày 5 đêm, khách có thể chỉ phải trả chi phí ưu đãi, chỉ từ hơn 5 triệu đồng.

Về cơ sở lưu trú, bà Nguyễn Thị Xuân Lan cho hay, hiện số phòng khách sạn tại Quy Nhơn đã tăng thêm, lên khoảng 3.500 phòng. Nhiều khách sạn mới hè 2018 đưa vào hoạt động với giá hấp dẫn, có chính sách ưu đãi cho khách hàng.

{keywords}
Đảo Cù Lao Xanh - một địa điểm đẹp khá hoang sơ ở Quy Nhơn

Bình Định là địa phương có tài nguyên phong phú, biển hoang sơ như bãi Dài, bãi Xép, bãi Nhơn Lý - Eo Gió, Hòn Khô, Kỳ Co, Cù Lao Xanh,... giao thông tiện lợi, tài nguyên văn hóa đặc sắc với nhiều lễ hội phong phú, nhiều làng nghề phục vụ đời sống cung đình như tháp Bánh Ít gần như còn nguyên vẹn, lễ hội Đống Đa, lễ hội Tây Sơn, võ Bình Định, chùa “Thiếu lâm tự” của Việt Nam, lễ hội cầu ngư, trung tâm Phật pháp Linh Phong với bảo tàng xá lợi Phật,...

Năm nay, tỉnh Bình Định, chủ lực là TP. Quy Nhơn, đặt mục tiêu đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng 9%, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 340.000 lượt khách, tăng 30% so với năm 2017, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đến năm 2020.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch tỉnh Bình Định đã đưa ra nhiều phương án nhằm kích cầu du lịch.

Nhiều điểm đến được khảo sát đưa vào xây dựng sản phẩm du lịch như khu vực Nhà in Làng Sông trong Tiểu chủng viện Làng Sông (một trong 3 nơi đầu tiên truyền bá, phát triển chữ quốc ngữ); sản phẩm du lịch trải nghiệm học võ cổ truyền Bình Định; khảo sát và xây dựng mới các sản phẩm làng nghề cùng các tour, tuyến du lịch mới ở phía Bắc tỉnh Bình Định,...

Cùng với đó, Sở VH-TT&DL Bình Định cũng trình UBND tỉnh xin chủ trương xây dựng mở tuyến bay từ sân bay Phù Cát đi quốc tế (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc). Đồng thời, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là về ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch nước ngoài. Tăng cường quảng bá các sản phẩm, sự kiện du lịch Bình Định,...

Hiện các tour cơ bản ở Quy Nhơn gồm có Du lịch hội nghị hội thảo (MICE); Du lịch dã ngoại biển đảo, cắm trại, lửa trại; Du lịch hành hương; Nghỉ dưỡng,...

Tới đây, các công ty lữ hành còn đưa vào khai thác tour dành cho người lớn tuổi (từ tháng 9/2018) nhằm chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người lớn tuổi và trong tương lai, sẽ phát triển các tour du lịch dành cho người độc thân.

Ngọc Hà