Đã đủ 5 năm liên tục đóng bảo hiểm y tế, nhưng trên tấm thẻ của người tham gia bảo hiểm lại ‘trở về vạch xuất phát’ khi chuyển cấp học. Sự bất cập này liệu có ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân?

Thay đổi nơi đóng BHYT, lại về điểm xuất phát?

Vừa qua, Báo PLVN nhận được phản ánh của bạn đọc: Dù đã đủ thời gian 5 năm liên tục tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng phần lớn học sinh lớp 6 của một trường THCS trên địa bàn Hà Nội lại nhận được tấm thẻ BHYT với thông tin “Thời hạn đủ 5 năm liên tục từ 1/1/2023”.

Sau khi tìm hiểu, PV được biết sai sót này không chỉ xảy ra ở khối học sinh lớp 6 của tại một trường, mà có tính hệ thống đối với nhiều học sinh ở các lớp đầu cấp. Học sinh lớp 10, sinh viện Đại học, đều bị “quay về điểm xuất phát” theo cách tính thời hạn đủ 5 năm liên tục tham gia BHYT. Phần lớn các trường hợp này đều bị tính lại thời điểm đủ 5 năm liên tục từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm ở nơi học mới. 

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm đủ 5 năm liên tục sẽ có nhiều khác biệt so với người chưa đủ 5 năm. Như vậy, những sai sót về thông tin trên thẻ có gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm?

{keywords}
Thẻ BHYT của một học sinh lớp 6 bị sai thông tin thời điểm đủ 5 năm liên tục.

Không ảnh hưởng đến quyền lợi

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Văn Phúc, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết: Thông tin ghi thời gian 5 năm liên tục trên thẻ BHYT rất quan trọng. Người dân khi tham gia đóng BHYT đủ 5 năm liên tục, sẽ được hưởng các quyền lợi  khi đi khám bệnh nếu phát sinh chi phí vượt quá 6 tháng lương cơ sở sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

“Trên cơ sở dữ liệu thẻ BHYT điện tử đã thể hiện quá trình tham gia của các học sinh từ khi bắt đầu đóng BHYT. Tuy nhiên, đối với những học sinh đã tham gia trước đó nhưng trên thẻ có ghi là thời hạn đủ 5 năm liên tục đến năm 2022 hoặc 2023, khi phát hiện ra sai sót, BHXH Hà Nội phải có trách nhiệm điều chỉnh lại trên thẻ BHYT giấy", ông Phúc thừa nhận sai sót và cho biết trách nhiệm khắc phục.

Trả lời câu hỏi thông tin sai trên thẻ về thời điểm đủ 5 năm liên tục có làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm hay không, ông Phúc khẳng định: “Những trường hợp chưa phát hiện sai sót hoặc gia đình chưa điều chỉnh mà đi khám chữa bệnh trong năm 2018, có đồng chi trả lớn quá 6 tháng lương cơ sở thì gia đình có ý kiến với cơ quan BHXH để cơ quan BHXH đảm bảo quyền lợi. “Trách nhiệm cơ quan BHXH sẽ xử lý để không còn bất cứ trường hợp trẻ em nào đã tham gia đủ 5 năm liên tục mà không được hưởng quyền lợi theo luật BHXH”, ông Phúc thông tin.

Phát hiện sai sót sẽ sửa ngay

Đưa thông tin hướng dẫn người tham gia bảo hiểm có thẻ ghi chưa đúng thời điểm đủ 5 năm liên tục, ông Chu Minh Tộ - Trưởng ban sổ thẻ (BHXH Việt Nam) nói:  Trường hợp thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH có thời điểm tham gia đủ 05 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ. Cơ quan BHXH có trách nhiệm chủ động kiểm tra lại danh sách, dữ liệu quản lý thu và kết hợp thêm với thông tin người tham gia có thể cung cấp để điều chỉnh dữ liệu và in thẻ BHYT mới cho người tham gia ngay trong ngày theo hướng dẫn tại Công văn số 238/BHXH-CNTT ngày 22/1/2018 của BHXH Việt Nam.

Ông Tộ cho biết: BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH các tỉnh rà soát đảm bảo đồng bộ dữ liệu cấp mã số BHXH đúng quy trình trước khi in, đổi thẻ BHYT mới. Hạn chế tối đa các trường hợp thẻ cũ đã bổ sung thời điểm đủ 05 năm liên tục và chuyển đổi quyền lợi, khi đổi thẻ BHYT mới yêu cầu người tham gia bổ sung thêm hồ sơ.

Lý giải về việc một số lượng lớn thẻ BHYT của học sinh đã bị in sai về thời điểm đủ 5 năm liên tục, ông Nguyễn Đức Hòa - Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho rằng nguyên nhân dẫn đến in sai, nhầm thông tin trên thẻ BHYT của học sinh là do số lượng thẻ BHYT học sinh, sinh viên trên địa bàn quá lớn.

“Vào thời điểm đầu năm, phải in và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng (hơn 6 triệu thẻ), trong khi đó, thời gian thực hiện ngắn nên việc nhầm lẫn thông tin trên thẻ BHYT là khó tránh khỏi. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, BHXH thành phố đã có công văn gửi các quận, huyện về việc rà soát trước khi cấp thẻ bảo hiểm y tế”, ông Hòa nói. 

Ông Hòa cũng cho biết, BHXH Hà Nội đề nghị Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã (BHXH huyện) triển khai thực hiện một số việc: Trước hết, khi cấp thẻ cần rà soát trước khi in thẻ BHYT đối với các trường hợp đã tham gia BHYT liên tục để cấp thẻ BHYT đúng với thông tin về thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục.

Đặc biệt, các đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT liên tục trong dữ liệu từ tháng 1-2013 trở về trước và học sinh lớp 1 thực hiện gán ngay thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày thẻ có giá trị sử dụng.  Vì về cơ bản tất cả học sinh đều đã tham gia đủ 5 năm liên tục bởi trẻ em dưới 6 tuổi đã tham gia BHYT (do ngân sách nhà nước chi trả. Cho nên đến khi vào tiểu học, các em cũng đã có thời gian đủ 5 năm. 

Các đối tượng khác căn cứ dữ liệu tham gia BHYT tại BHXH huyện và hồ sơ do người tham gia cung cấp để xác định. Sau khi rà soát, nếu phát hiện cấp thẻ BHYT chưa đúng, thực hiện cấp lại thẻ BHYT ngay.

 “Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục tối đa và rà soát lại toàn bộ việc in thẻ, chủ động phối hợp với các đơn vị cũng như bưu điện để làm sao chuyển được ngay đến các đối tượng. Đặc biệt, bám sát cơ sở khám chữa bệnh, phối hợp chủ động, phải đảm bảo được quyền lợi cho người tham gia BHYT”, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết.

 (Theo Pháp luật Việt Nam)

Những thay đổi cần lưu ý trên thẻ BHYT từ năm 2018

Những thay đổi cần lưu ý trên thẻ BHYT từ năm 2018

Từ năm 2018, trên thẻ BHYT sẽ không còn ghi thời hạn sử dụng như trước kia. Mã thẻ BHYT được tích hợp với mã sổ BHXH.

Có được hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh những ngày nghỉ Tết?

Có được hưởng BHYT khi đi khám, chữa bệnh những ngày nghỉ Tết?

Nhiều người bệnh lo lắng, nếu chẳng may phải đi khám, chữa bệnh trong những ngày nghỉ Tết có được hưởng các quyền lợi BHYT hay không.

Thẻ BHYT bị sai thông tin cần được xử lý như thế nào?

Thẻ BHYT bị sai thông tin cần được xử lý như thế nào?

Cơ quan BHXH có trách nhiệm điều chỉnh và đổi thẻ BHYT cho người tham gia nếu gặp một số sai sót nhất định in trên thẻ.

Người khám bệnh BHYT cần những lưu ý gì từ năm 2018

Người khám bệnh BHYT cần những lưu ý gì từ năm 2018

Theo BHXH Việt Nam từ năm 2018, thẻ BHYT có nhiều điểm mới, nếu phát hiện thiếu thông tin BHYT phải tự xác minh, không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.

Sai sót dữ liệu trên thẻ BHYT: Ảnh hưởng quyền lợi người bệnh

Sai sót dữ liệu trên thẻ BHYT: Ảnh hưởng quyền lợi người bệnh

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi BHXH cả nước về việc điều chỉnh lại sai sót khi cấp đổi thẻ.