Theo các chuyên gia điện máy, người dùng khi sử dụng điều hòa nên chú ý việc bảo dưỡng định kì nếu không sẽ khiến điều hòa giảm độ bền, hao phí điện năng.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như theo kinh nghiệm của các chuyên gia điện máy Tuấn Trần, người dùng nên bảo dưỡng điều hòa theo định kì 6 tháng bảo dưỡng 1 lần.  Còn nếu môi trường xung quanh nhiều bụi bẩn thì nên 3 tháng bảo dưỡng điều hòa 1 lần.

Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kỳ sẽ khiến máy hoạt động kém hiệu quả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh trong không gian sống. Bởi, trong thời gian dài không được vệ sinh, bảo dưỡng, bụi bẩn sẽ bám trên cả dàn lạnh và dàn nóng, làm chậm quá trình tản nhiệt, dẫn đến hao tốn điện năng. Như vậy, sẽ khiến cho điều xảy ra tình trạng quá tải hoặc vi khuẩn bám ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Hơn nữa, nếu không được vệ sinh, kiểm tra thường xuyên, khi bụi bẩn bám vào sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi nhiệt giữa dàn nóng và dàn lạnh, giảm khả năng diệt khuẩn của điều hòa. Đối với những chiếc điều hòa cũ, không có chức năng thanh lọc không khí và diệt khuẩn riêng biệt còn có nguy cơ xuất hiện nấm mốc và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi người nhất là với người già và trẻ nhỏ.

{keywords}
 Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kì sẽ dẫn đến tác hại khôn lường. Ảnh minh họa.

Khi bảo dưỡng điều hòa, người dùng cũng nên chọn các trung tâm sửa chữa uy tín để bảo dưỡng thiết bị. Bởi, trong quá trình bảo dưỡng điều hòa, nếu người dùng không có những kiến thức nhất định có thể sẽ phải trả những khoản chi phí đắt gấp nhiều lần. Chẳng hạn, trong quá trình bảo dưỡng thợ bảo dưỡng có thể báo hỏng thiết bị hoặc “ăn gian” trong quá trình nạp gas.

Thông thường, giá bảo dưỡng điều hòa trọn gói dao động từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí người dùng cũng có thể tự bảo dưỡng điều hòa tai nhà theo các bước: Đầu tiên, người dùng cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh để đảm bảo an toàn. Sau khi tắt máy, phải đợi hơn 2 phút sau mới được tiến hành mở máy và bảo dưỡng điều hòa. Tiếp đến, cần kiểm tra để xem lượng gas còn lại là bao nhiêu, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Đồng thời hãy kiểm tra đường ống dẫn gas, nhất là tại các mối nối để tránh tình trạng máy bị rò rỉ gas.

Sau đó, mở vỏ máy và tiến hành kiểm tra các thiết bị, linh kiện bên trong có sai sót gì hay không. Mô-tơ điện, máy bơm áp lực,… có dấu hiệu bị hỏng gì không. Nếu có, các bạn nên gọi nhân viên đến thay mới.

Bước tiếp theo, người dùng cần tiến hành vệ sinh dàn lạnh. Bạn hãy dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, đảm bảo rằng xung quanh cửa thoát khí không có cặn bẩn hoặc vật cản nào. Nhớ kiểm tra cả ống thoát nước dư. Tiếp đến, vệ sinh cánh quạt. Các cánh quạt rất dễ bám bẩn. Trước khi làm sạch cánh quạt, bạn nên cố định nó rồi lau khô trước. Sau đó sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để xóa sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cánh quạt. Sau đó, vệ sinh dàn nóng bằng cách tháo nắp dàn nóng, dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt nhằm tẩy sạch lớp bụi bẩn, côn trùng bám,… Đồng thời chú ý quan sát xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không, dây tiếp đất còn nguyên vẹn không,…Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy bằng cách tiến hành tháo bộ lọc khí rồi rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đó để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bước cuối cùng, sau khi lắp lại hết các thiết bị, bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có lỏng lẻo hoặc bị hở không. Sau cùng, đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không. 

(Theo Viet Q)

Vào mùa nóng, cảnh giác với mánh 'vặt tiền' của thợ điều hòa

Vào mùa nóng, cảnh giác với mánh 'vặt tiền' của thợ điều hòa

Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa hay bảo dưỡng điều hòa, ngoài tiền công, thợ điều hòa còn có những chiêu trò riêng để “vặt tiền” khách hàng. Số tiền khách hàng bị “móc” có khi lên đến hàng triệu đồng.

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

Điều hòa treo tường là một trong những mặt hàng được rất nhiều người yêu thích và tìm mua. Tuy nhiên, loại điều hòa này cũng có nhiều nhược điểm.

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Lưu ý khi chọn mua điều hòa để tiết kiệm điện năng

Điều hòa là một trong những thiết bị chống nóng thường “ngốn” rất nhiều điện năng. Vậy nên, với người dùng cần biết cách chọn mua điều hòa sao cho tiết kiệm điện để giảm chi phí trong quá trình sử dụng.

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Trong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Chiêu trò của thợ điều hòa: Chủ nhà bị móc túi cả triệu bạc

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ một hình ảnh gây nhiều tranh cãi là cục nóng điều hoà và 4 vòng dây đồng thừa thãi. Nhiều người cho rằng, đây là cách kiếm tiền của thợ điều hoà.