Điều hoà nhiệt độ là vật cứu tinh cho những ngày nắng nóng kinh hoàng, vậy sử dụng điều hòa như thế nào để căn phòng vừa mát lại vừa tiết kiệm được tiền điện?

Vào những ngày trời nắng nóng kinh hoàng, nhiệt độ lên tới trên 40 độ C thì điều hoà dường như đã trở thành vật bất li thân của các gia đình. Thậm chí, có nhà còn cài đặt điều hoà ở nhiệt độ 18 độ C, mở 24/24h để giảm bớt cái nắng nóng như thiêu đốt. Song, đến cuối tháng, nhiều gia đình sử dụng điều hoà lại tá hoả với hoá đơn tiền điện tăng phi mã.

Vậy, vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, dùng điều hoà như thế nào để căn phòng vừa mát mà lại tiết kiệm điện?

Dưới đây là những nguyên tắc cần để sử dụng điều hoà vừa mát, lại tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng kinh hoàng:

1. Dùng chế độ Cool, tuyệt đối không chuyển sang chế độ Dry

Nhiều người rỉ tai nhau khi dùng điều hoà hãy để ở chế độ Dry (biểu tượng hình giọt nước) thay cho chế độ Cool để tiết kiệm điện gấp 10 lần. Thế nhưng, theo các chuyên gia điện máy, vào những ngày nắng nóng kinh hoàng thì hãy cài đặt ở chế độ Cool để làm mát căn phòng, tuyệt đối không cài đặt ở chế độ Dry.

{keywords}
Những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay nên cài đặt điều hoà ở chế độ Cool (biểu tượng bông tuyết) để căn phòng được mát mẻ thay cho chế độ Dry

Nguyên nhân, chế độ Cool (mục đích chính là làm lạnh) có tác dụng giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn trên điều khiển từ xa và duy trì nhiệt độ đó trong thời gian dải cho phép, đồng thời nó cũng khống chế một phần độ ẩm trong không gian điều hòa. Trong khi, chế độ Dry (mục đích chính là khử ẩm) thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ phòng không vượt quá so với nhiệt độ của phòng lúc bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm. 

Các chuyên gia khẳng định, điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, trong những ngày trên nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng, chúng chỉ làm căn phòng nóng và khó chịu. Theo đó, muốn căn phòng mát mẻ người dùng hãy cài đặt ở chế độ Cool để điều hoà làm việc hiệu quả nhất.

2. Cài đặt ở nhiệt độ thích hợp, không bật tắt quá nhiều

Nhiều người có thói quen khi mở điều hoà luôn cài đặt ở nhiệt độ thấp nhất để điều hoà làm mát căn phòng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt vì máy điều hoà phải làm việc hết công suất.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng, hãy cài đặt điều hoà ở mức nhiệt 23-24 độ C khi khởi động, sau đó tăng dần lên 25-28 độ C và duy trì ở mức nhiệt độ này. Bởi, ở mức nhiệt độ này vừa phù hợp với khí hậu ở Việt Nam, vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa tránh cho người dùng không bị sốc nhiệt khi đi ra hoặc vào phòng.

Ngoài ra, để tiết kiệm điện năng không nên bật tắt điều hoà nhiều lần. Thực tế, nhiều người nghĩ tiết kiệm điện bằng cách bật điều hòa đến khi nào phòng mát thì tắt đi, bật quạt cho đỡ tốn, khi nào phòng nóng tiếp tục bật lên. Thế nhưng, cách này lại tiêu tốn điện năng hơn do điều hòa phải khởi động lại nhiều lần, khiến máy hỏng nhanh hơn.

Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay, điều hoà là vật dụng bất ly thân của nhiều gia đình, tuy nhiên, không nên bật điều hoà 24/24h. Hay cho điều hoà nghỉ ngơi một thời gian nhất định để tránh phải làm việc quá tải dẫn đến hỏng hóc.

3. Đóng kín cửa, không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng

Nên tránh sự trao đổi nhiệt với bên ngoài khi sử dụng điều hòa. Bởi, ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên, do vậy, điều hòa cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để làm mát phòng. Ngược lại, việc che kín phòng (bằng rèm cửa) có thể ngăn ánh nắng, tránh nhiệt độ phòng tăng lên. Như vậy, căn phòng vẫn mát mẻ mà điều hòa sẽ không phải hoạt động liên tục và điện năng cũng không tiêu tốn quá nhiều.

Ngoài ra, cửa phòng điều hoà cũng nên đóng kín, hạn chế mở cửa. Bởi, nếu cửa phòng không kín, hay mở cửa phòng để ra vào thì vô tình sẽ làm mất nhiều, khiến phòng nhanh nóng hơn. Theo đó, điều hoà lại tiêu tốn điện năng nhiều hơn do phải gồng mình làm việc liên tục.

4. Sử dụng điều hoà kết hợp với quạt điện

Khi bật điều hòa nên sử dụng kết hợp với quạt điện để giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt và mang lại cảm giác mát mẻ hơn hẳn. Bởi vì quạt điện tạo ra gió giúp tăng cường tác dụng đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát xuống bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, làm bạn cảm thấy mát mẻ hơn. Đồng thời, sử dụng quạt gió sẽ giúp tránh cảm giác khô, bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình.

Ngoài ra, dùng quạt điện kết hợp còn giúp tiết kiệm điện hơn vì không phải cài đặt nhiệt độ điều hoà ở mức quá thấp.

Bên cạnh những nguyên tắc sử dụng điều hoà để vừa mát, vừa tiết kiệm điện trên, các chuyên gia điện máy cũng khuyên, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, không nên ngồi cả ngày trong phòng điều hoà vì sẽ không tốt cho sức khoẻ. Thay vào đó, bạn nên tắt điều hòa và đi ra ngoài vào thời điểm nhiệt độ hạ trong ngày. Cách làm này sẽ giúp hạn chế các vấn đề về hô hấp, khô da, do lạm dụng điều hòa. Đồng thời cũng cần bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn nhằm tránh bị khô da, rát cổ, khô mắt do ngồi trong phòng điều hoà quá lâu.

Lưu Minh (tổng hợp)

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Sai lầm bạc triệu, tàn phá điều hòa: Đa số người dùng đang mắc phải

Nhiều người có thói quen điều hòa đang chạy tốt quyết không bảo dưỡng vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy hỏng mới gọi thợ cho đỡ tốn tiền. Song, sai lầm này khiến người dùng không chỉ đốt bạc triệu mà còn hại sức khỏe.

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Điều hòa giá dưới 5 triệu: Bất ngờ khi mua 'của rẻ'

Nhiều người vẫn nghĩ “của rẻ là của ôi” nên không mua những chiếc điều hòa giá rẻ. Thế nhưng, có rất nhiều loại điều hòa dưới 5 triệu đồng mà khi mua về người dùng sẽ bất ngờ với sự thật đằng sau nó.

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Điều hòa thổi ra hơi nóng: Sự cố bất ngờ, nỗi khổ giữa đêm oi bức

Trong quá trình sử dụng, nhiều gia đình thường gặp trường hợp điều hòa thổi ra hơi nóng dù đã cài đặt mức nhiệt độ khá thấp. Vậy, nguyên nhân do đâu, cách xử lý “căn bệnh” như thế nào?

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Sự thật đằng sau việc cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp

Nhiều gia đình vẫn giữ thói quen cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp, dưới 20 độ C. Thế nhưng, họ không biết rằng làm vậy sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, tốn tiền điện và “tổn thọ” điều hòa.

Sự thật về chế độ Dry trên điều hòa giúp tiết kiệm điện 10 lần

Sự thật về chế độ Dry trên điều hòa giúp tiết kiệm điện 10 lần

Nhiều người truyền tai nhau rằng, khi dùng điều hòa hãy để ở chế độ Dry, bởi ở chế độ này sẽ giúp tiết kiệm điện 10 lần. Vậy chế độ Dry có thật sự tiết kiệm điện đến thế không?