- Bài viết chia sẻ với các bạn cách biến ý tưởng trở thành dự án kinh doanh online với doanh thu ổn định và thương hiệu được nhiều người biết đến.

Bước 1: Chuẩn bị vốn và nhân lực


Tùy thuộc vào ý tưởng ban đầu, ngành nghề - lĩnh vực kinh doanh cũng như quy mô mong muốn, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết và phân bố chúng sao cho hợp lý.

1. Vốn

Tùy thuộc vào quy mô mong muốn, bạn cần có số vốn đủ lớn để nhập hàng và chi trả phí đầu tư ban đầu (các thiết bị phần cứng như máy tính, điện thoại có kết nối Internet, cửa hàng, điện nước - nếu có...). Đồng thời bạn sẽ cần khoản chi phí nhất định đủ để duy trì hoạt động kinh doanh, xoay vòng trong tối thiếu là 3 tháng. Tuy nhiên nếu bạn kinh doanh hàng order thì các chi phí này còn có thể giảm đi rất nhiều. 

2. Nhân lực

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều công cụ tiện ích và các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ người kinh doanh online nhằm hạn chế tối đa nguồn lực tham gia vào quá trình kinh doanh. Đặc biệt với các dịch vụ trọn gói tích hợp giữa website bán hàng và dịch vụ giao hàng, dịch vụ thanh toán hay các dịch vụ chụp ảnh sản phẩm, các chủ shop sẽ tối ưu hóa được các chi phí cũng như công sức bỏ ra nhưng vẫn đạt được hiệu quả tối đa. 

{keywords}


Bước 2: Thiết kế website

Thay vì chỉ bán hàng trên Facebook, trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng tại cửa hàng, hiện nay người bán hàng online có nhiều kênh để tiếp cận khách hàng hơn. Đặc biệt, với website bán hàng chuyên nghiệp bạn không chỉ bán hàng đơn thuần trên website của mình mà còn có thể bán trên Facebook, Zalo, sàn TMĐT và nhiều kênh bán hàng khác. Cụ thể:

1. Website

Thiết kế website bán hàng giúp bạn tăng doanh thu và xây dựng uy tín cho cửa hàng của bạn trong mắt người tiêu dùng. Ngoài ra, đây còn là kênh bán hàng trung tâm kết nối các kênh bán hàng khác.

2. Facebook

Chắc chắn Facebook là kênh bán hàng online không thể bỏ qua với 20 triệu người truy cập mỗi ngày. Bán hàng trên Facebook phù hợp với rất nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm sạch,... 

3. Zalo

Bán hàng trên Zalo chính là kênh bán hàng tiềm năng nhất hiện nay dành cho các chủ shop với 50 triệu người dùng tại Việt Nam. 

Bước 3: Quảng cáo và bán hàng

Với các cửa hàng kinh doanh online và các doanh nghiệp nhỏ, khi chi phí dành cho marketing và quảng cáo còn hạn chế, để có được hiệu quả tối đa, bạn nên tập trung vào các loại hình marketing - quảng cáo mang lại hiệu quả ngay, đáp ứng mục tiêu tăng doanh số bán hàng. 

Một số loại hình marketing-quảng cáo phù hợp dành cho bạn là: 

1. Social Media

Giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua sự kết nối trên các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo, Instagram... 

2. SEO

Giúp bạn tối ưu hóa thứ tự website trên các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) dựa trên các từ khóa mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm.

3. Quảng cáo Google Adword

Hình thức quảng cáo trả tiền giúp Website xuất hiện trên trang nhất Google thông qua việc tìm kiếm từ khóa liên quan. 

Bước 4: Chăm sóc sau bán hàng

1. Thực hiện đúng cam kết bán hàng

Triển khai chính sách bảo hành, đổi trả theo đúng quy định đã cam kết trên website. 

2. Tư vấn và hướng dẫn sử dụng

Sẵn sàng tư vấn và tận tình hướng dẫn khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm.

3. Chính sách ưu đãi

Xây dựng chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho những người đã từng mua hàng như coupon, giảm giá, chiết khấu khi mua số lượng lớn.

4. Chăm sóc tinh thần cho khách hàng

Gửi lời chúc đến khách hàng nhân các dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ, tết,... qua email hoặc SMS.

Trên đây là mô hình 4 bước giúp bạn biến ý tưởng kinh doanh online trở thành sự thật.

Thành Luân (tổng hợp)