Điều hòa là một trong những thiết bị chống nóng thường “ngốn” rất nhiều điện năng. Vậy nên, với người dùng cần biết cách chọn mua điều hòa sao cho tiết kiệm điện để giảm chi phí trong quá trình sử dụng.

Theo chuyên gia Phạm Thái Hòa: Mọi người ngoài việc cần phải biết cách sử dụng đúng điều hòa để không hao tốn điện năng thì  khi chọn mua điều hòa, cũng cần có kiến thức để sao cho mua điều hòa phù hợp với không gian, tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại điều hòa là điều hòa một chiều và hai chiều. Do đó tùy thuộc nhu cầu sử dụng mà mọi người cân nhắc chọn mua điều hòa một chiều hay hai chiều sao cho hợp lý. Thông thường, nhu cầu sử dụng điều hòa vào mùa hè, những ngày nắng nóng luôn tăng cao so với việc sửa ấm mùa đông. Vậy nên, mọi người nếu không quá cần thiết dùng cho mùa đông thì chỉ cần mua điều hòa một chiều. Hơn nữa về giá thành, điều hòa một chiều và hai chiều có sự chênh lệch nhau khá lớn.

{keywords}
 Những lưu ý người dùng cần biết khi mua điều hòa để tiết kiệm điện năng.

Khi chọn mua điều hòa, người dùng cần lưu ý đến công suất theo diện tích sử dụng. Nếu mua điều hòa công suất lớn nhưng diện tích phòng nhỏ sẽ gây ra lãng phí. Ngược lại điều hòa có công suất nhỏ sẽ phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến giảm tuổi thọ.

“Cho nên, nếu căn phòng dưới 15m2 nên lắp điều hòa từ 9.000-10.000 BTU; nếu căn phòng dưới 20m2 nên lắp điều hòa từ 12.000-13.000 BTU; nếu căn phòng dưới 30m2 nên lắp điều hòa 18.000 BTU; còn dưới 40m2 nên lắp điều hòa 24.000 BTU”, anh Hòa cho biết.

Theo anh Hòa, trên thị trường hiện có thêm dòng điều hòa Inverter. Công nghệ mới giúp thay đổi công suất điện năng cho phù hợp với năng lượng giúp giảm hao phí điện năng không cần thiết.  Tuy nhiên, dòng điều hòa Inverter thường đắt hơn một chút so với điều hòa thông thường. Đây là dòng điều hòa mọi người nên mua để đỡ được chi phí tiền điện trong quá trình sử dụng hàng tháng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể kiểm tra khả năng tiết kiệm điện trên tem năng lượng do bộ Công thương cấp phép. Các cấp độ được đánh giá 1 đến 5 sao. Trong trường hợp các model có chung cấp độ, người dùng có thể tham khảo thêm về hiệu suất năng lượng được in trên tem.

{keywords}
 Nếu nhu cầu sử dụng không quá cao, người dùng nên chọn mua điều hòa 1 chiều.

"Một vấn đề nữa mà người dùng khi mua điều hòa cần lưu tâm đó là gas dùng cho cục nóng. Gas điều hòa hiện có 3 loại là: R32, R410 và R22. Mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Do vậy, người dùng cần nắm vững hết tất cả các ưu, nhược điểm của từng loại để chọn mua sản phẩm sao cho tốt nhất với nhu cầu sử dụng”, anh Hòa nhấn mạnh.

Để điều hòa có thể hoạt động ổn định, độ bền lâu hơn mọi người cũng nên lưu ý về các tính năng như bảo vệ dàn nóng chống ăn mòn, bảo vệ sụt áp, chống sụt áp trong quá trình sử dụng.

(Theo Viet Q)

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Cách dùng chế độ nóng tiết kiệm điện và không 'tổn thọ' điều hòa

Dùng chế nóng của điều hòa đúng cách vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm điện, lại không không ảnh hưởng tới 'tuổi thọ' của điều hòa.

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

Phát hiện 3 container đựng hàng nghìn máy điều hòa lậu từ Nhật

Phát hiện 3 container đựng hàng nghìn máy điều hòa lậu từ Nhật

Hàng nghìn bộ máy điều hòa nhiệt độ đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu, xuất xứ Nhật Bản vừa bị bắt giữ tại cảng Mái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

'Gã khùng' trồng giá sạch bằng điều hòa mở mắt ra là có tiền triệu

Từ việc làm giá đỗ truyền thống đầy vất vả, anh Nguyễn Văn Quang ở Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội đã sáng chế ra dây chuyền làm giá đỗ tự động, đặc biệt anh sử dụng điều hòa để nuôi giá.

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Điều hòa có công dụng đuổi muỗi mà ít người biết

Bên cạnh những cách đuổi muỗi tự nhiên như cắm đinh hương vào chanh, đốt nến sả,... thì bạn đã biết đến chức năng đuổi muỗi của điều hòa chưa?

Nắng nóng kéo dài, cách dùng điều hòa để không ‘tiền mất tật mang’?

Nắng nóng kéo dài, cách dùng điều hòa để không ‘tiền mất tật mang’?

Những ngày gần đây, điều hòa của nhiều gia đình được sử dụng hết công suất do Hà Nội nắng nóng liên tục. Những sai lầm sau bạn cần tránh để bảo vệ sức khỏe cả nhà.

Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng điều hòa

Những sai lầm ai cũng mắc phải khi dùng điều hòa

Đóng chặt cửa phòng, tăng giảm nhiệt độ liên tục và không sử dụng quạt là những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử dụng điều hòa.