Việc sử dụng bình nước nóng lạnh ngày càng phổ biến ở nhiều gia đình, đặc biệt trong mùa lạnh. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách và đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm điện thì không phải ai cũng biết.

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng tốt hơn vật dụng thiết yếu trong cuộc sống này.

Chọn dung tích phù hợp với nhu cầu sử dụng

Khi  chọn mua bình nóng lạnh thì việc lựa chọn dung tích của bình như thế nào cho phù hợp với nhu cầu là điều rất quan trọng, vì điều đó ảnh hưởng đến công suất sử dụng và khả năng tiêu hao điện năng.

Nếu chọn bình nóng lạnh có dung tích càng lớn thì càng tiêu hao nhiều điện năng tiêu thụ, ví dụ như gia đình có 4 người và 2 phòng tắm thì nên lắp loại bình 20 lít là vừa đủ. Những loại bình có thiết bị quấn bông bảo ôn (có tác dụng như thùng xốp giữ nhiệt) để đỡ thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường trong quá trình sử dụng, giữ nóng lâu hơn.

Chọn các thương hiệu có uy tín, chất lượng

Bên cạnh lựa chọn dung tích bình nóng lạnh cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình thì nên mua bình nóng lạnh của thương hiệu có uy tín. Bởi sản phẩm chất lượng được áp dụng nhiều công nghệ ngày hiện đại tiên tiến; có khả năng tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Không nên vì thích giá rẻ mà mua những hàng trôi nổi, thương hiệu không uy tín vừa tốn kém chi phí, tiêu hao nhiều điện năng mà còn tiền ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm.

Tìm hiểu tính năng bình nóng lạnh

Ngoài việc về nguồn gốc, bảo hành, bạn cũng nên tìm hiểu một số tính năng "cần có” trên bình nóng lạnh hiện nay như tính năng chống bỏng, chống giật hay công nghệ tiết kiệm điện. Hệ thống chống giật (ELCB) có thể nằm trong máy hoặc phía ngoài, nối với nguồn điện giúp máy tự ngắt nguồn khi có hiện tượng rò rỉ hoặc có xung điện.

Không nên bật bình nóng lạnh suốt 24/24 giờ

{keywords}

Trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng có thói quen hay cắm điện cho bình nóng lạnh suốt 24/24 giờ để đỡ tốn thời gian. Nhưng cắm điện suốt ngày như vậy cho bình nóng lạnh là không nên vì sẽ rất nguy hiểm, dễ gây ra rò rỉ điện do hoạt động quá tải và còn tiêu tốn rất nhiều điện năng.

Cách tốt nhất không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn hạn chế tai nạn xảy ra là nên đun đủ nước nóng và ngắt điện trước khi sử dụng, với bình loại vừa thường thời gian đun trong khoảng 15 – 20 phút là được.

Hạ nhiệt độ làm nóng nước cho bình

Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm điện có thể bạn chưa biết cứ khi bạn giảm đi 5 độ C bạn có thể tiết kiệm được 3 đến 5% tiền điện bình nóng lạnh hao tốn hàng tháng.

Lưu ý khi lắp đặt

Theo các chuyên gia, cần treo máy nước nóng cố định trên tường, cách sàn nhà tắm 1,5m và cách bồn tắm từ 2m trở lên. Đặc biệt, với loại bình nước nóng trực tiếp, vỏ bình nóng lạnh đã có một đầu dây để chờ tiếp đất (còn gọi là dây "mát"), dây này có nhiệm vụ triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò, nhất thiết phải nối đất cho thiết bị.

Điều này thường hay bị bỏ qua hoặc làm ẩu, vì vậy khi lắp đặt, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đồng thời kiểm tra lại bộ phận này. 

Thường xuyên kiểm tra và bảo trì bình nóng lạnh

{keywords}

Ngoài việc sử dụng bình nóng lạnh đúng cách để giúp tiết kiệm điện năng và bảo vệ an toàn cho bạn, thì bạn cũng nên thường xuyên bảo trì, kiểm tra bình nóng lạnh. Bạn có thể kiểm tra bình nóng lạnh bằng cách dùng đơn giản là dùng bút thử điện để thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước, từ đó giúp phát hiện sự cố sớm để giải quyết kịp thời, tiết kiệm chi phí và hạn chế xảy ra tai nạn nguy hiểm.

(Theo Báo Nghệ An)