- Sau nhiều chỉ trích, có vẻ như đây là động thái mạnh tay “dẹp loạn” nạn kiếm tiền online “vô tội vạ” của Google với Partner Program từ YouTube.

Những điều dân kinh doanh online cần lưu ý khi ship hàng dịp lễ Tết
3 điều cần biết khi viết content kinh doanh online
4 chiến lược tâm lý hiệu quả trong kinh doanh online

Mới đây, Google đã quyết định siết chặt hơn nữa chương trình kiếm tiền online dành cho đối tác (Partner Program) và tăng điều kiện có thể kiếm tiền từ video trên các channel. Theo đó, quy định này có hiệu lực ngay, bắt buộc chủ channel phải đạt tối thiểu 4000 giờ xem tổng cộng trên kênh của họ trong vòng 12 tháng qua và có ít nhất 1000 người đăng ký, thì mới có thể bắt đầu kiếm tiền từ các quảng cáo xuất hiện trên những video của họ.

{keywords}

Quy định mới sẽ sớm được YouTube áp dụng cho các channel hiện đang tồn tại trên hệ thống của họ từ ngày 20/2/2018. Điều này đồng nghĩa nếu channel nào không đạt được yêu cầu này, sẽ không còn tiếp tục kiếm tiền từ quảng cáo nữa cho đến khi đạt được chỉ tiêu này. Thế nhưng, luật này dù khắt khe hơn nhưng xem ra vẫn chưa đủ sức răn đe được “hội re-up”!

Đây không phải lần đầu tiên Google có sự điều chỉnh điều kiện tham gia kiếm tiền online từ quảng cáo xuất hiện trên video này. Trước đó, YouTube từng có sự điều chỉnh với chương trình đối tác của họ khi chỉ yêu cầu 10 ngàn lượt xem trên toàn channel mà không có bất kỳ yêu cầu nào khác như hiện nay. Dù thay đổi này sẽ khiến các channel mới và nhỏ khó đạt được yêu cầu để kiếm tiền hơn, nhưng YouTube cho biết đây là cách để họ nhận diện những ai có đóng góp tích cực cho cộng đồng, và giúp tăng thu nhập từ tiền quảng cáo cho các đối tượng này, đồng thời loại bỏ đi những đối tượng xấu.

Mặc dù không đề cập đến tên nhân vật nhưng có lẽ YouTube muốn ám chỉ đến Logan Paul, gần đây dính vào vụ đăng tải video xác chết tại khu rừng Aokigahara của Nhật. Có thể bạn không biết nhưng anh chàng này vốn là đối tác chương trình kiếm tiền từ quảng cáo xuất hiện trên các video của anh ta, và có số lượng fan cũng khá đông đảo. Hậu quả của hành vi sai trái đó là anh chàng này đã bị trừng trị thích đáng. Nhưng đây không phải là trường hợp duy nhất, trước đó Google từng hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ các đối tác vì để quảng cáo của những nhãn hàng lớn xuất hiện trong các video không phù hợp, dẫn đến nhiều nhãn hàng quyết định không cắt hợp đồng quảng cáo với Google, khiến hãng thiệt hại cũng không ít.

Trong một động thái khác, Google cũng có kế hoạch tăng lượng người kiểm duyệt các video nằm trong chương trình Google Preferred. Theo đó, những nhà quảng cáo tham gia vào Google Preferred sẽ không cần phải lo lắng về các vụ việc tương tự như Logan Paul, bởi lẽ các quảng cáo của họ sẽ chỉ xuất hiện trên những video đã được đội ngũ kiểm duyệt kiểm tra an toàn và phù hợp với các chỉ dẫn của chương trình này.

Có thể nói việc kiếm tiền online với YouTube nay đã khó hơn với các bạn trẻ, tuy nhiên đây cũng là hệ quả hợp lý khi nhiều bạn trẻ thi nhau “reup” các video của người khác, “lách luật” YouTube,... và có vậy thì môi trường YouTube mới sạch sẽ hơn và có thêm nhiều video được đầu tư có ích hơn.

Xu hướng kiếm tiền online bằng cách livestream

Xu hướng kiếm tiền online bằng cách livestream

Hiện nay kiếm tiền online bằng cách livestream được xem là xu hướng kiếm tiền mới khi thu nhập trung bình mỗi giờ cao hơn cả chơi game, viết báo.

Bốn hình thức kiếm tiền online bền vững của dân công nghệ

Bốn hình thức kiếm tiền online bền vững của dân công nghệ

Kiếm tiền trên mạng không còn là hình thức kiếm tiền mới mẻ với nhiều người. Nhưng để chọn được cách kiếm tiền bền vững và hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Hai nghề thú vị kiếm tiền online của các bạn trẻ

Hai nghề thú vị kiếm tiền online của các bạn trẻ

Bên cạnh việc kiếm tiền online thông qua những cú click quảng cáo vào website của mình, còn có hai hình thức thú vị khác được các bạn chủ website áp dụng.

Nhật Linh (tổng hợp)