Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, ngay cả khô mực cũng bị làm giả. Dưới đây là một số chia sẻ của giới kinh doanh để người tiêu dùng nhận biết được hàng chất lượng.

Theo kết quả kiểm tra của một số viện, qua việc lấy một số mẫu khô mực giả, được biết một số loại khô mực giả này được chế biến từ xenlulo - một nguyên liệu được tổng hợp từ tinh bột hoặc bã nguyên liệu như củ sắn dây, bột sắn hoặc chế biến từ thịt, cá xay. Ngoài ra, trên thị trường người tiêu dùng còn bị mua phải mực nghi làm bằng cao su. Nếu sản xuất bằng những nguyên liệu trên giá thành rất rẻ so với khô mực tự nhiên. Từ những nguyên liệu trên và kèm theo tẩm ướp một số hương liệu không rõ nguồn gốc sẽ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo anh Phan Đăng N., một chủ cửa hàng bán khô mực: “Để kinh doanh được lâu dài người bán phải tạo được sự uy tín cho khách hàng. Khi lấy hàng tôi thường chú ý rất kỹ để tránh mua nhằm khô mực bị làm giả. Với khô mực giả, râu không quăn tự nhiên, râu cứng đơ, không mềm mại như râu mực tự nhiên; thông thường bóc phần đuôi và phần râu dính vào thân ra thì thấy được dán dính bằng keo; phần đuôi mực do bị cắt tạo hình nên thường được cắt thành hình tam giác, quan sát kỹ không giống như phần đuôi của khô mực tự nhiên. Khi xé, mực giả tơi xốp, bở hơn mực bình thường”.

{keywords}

Râu khô mực giả không quăn tự nhiên, râu cứng đơ. 

Một chủ cửa hàng bán mực khác ở chợ đầu mối Bình Điền cho biết “thường khô mực tự nhiên có màu hồng tự nhiên, khô mực giả có màu nâu hơi sạm, nhìn không tự nhiên. Khô mực giả hình dáng thường không cân đối giữa thân và đầu mực. Khi đốt lên khô mực tự nhiên thường quăn lại, đối với khô mực giả khi đốt cháy có mùi khét rất khó chịu. Khô mực giả ăn rất dai, không có vị ngọt như mực tự nhiên.

{keywords}

Khô mực thật thường có màu hồng tự nhiên, hình dáng cân đối giữa phần thân và phần đầu mực. 

Khô mực giả thường bán với giá 200.000-300.000 đồng/kg, rẻ hơn so với giá khô mực tự nhiên. Một số chuyên gia thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ khi mua khô mực, không mua những loại khô mực khi phát hiện điều bất thường. Nên chọn những cửa hàng uy tín để tránh mua phải khô giả, khô kém chất lượng.

(Theo Pháp luật TP.HCM)