Ấp ủ giấc mơ làm chủ một mô hình kinh doanh của chính mình ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học Kinh tế, Nguyễn Thu, sinh năm 1990 đã từ bỏ mức lương 2.000 USD, khởi nghiệp bán hàng online.

Bỏ mức lương 2.000 USD

Sau 4 năm ra trường, Thu đã đạt được vị trí “trong mơ” đối với nhiều người - trở thành trưởng phòng kinh doanh của một thương hiệu di động lớn tại Việt Nam với thu nhập lên tới 2.000 USD. Tuy nhiên, giấc mơ “làm chủ” vẫn thôi thúc mạnh mẽ cô rời bỏ vị trí để đứng ra tự kinh doanh.

Năm 2015, Thu đã quyết định xây dựng cho riêng mình một cửa hàng mỹ phẩm trực tuyến, không tốn kém nhiều chi phí vận hành, nhân sự, thuê địa điểm. Tất cả những việc Thu cần làm là tìm nguồn hàng đáng tin cậy và tìm cách phục vụ tốt nhất lượng khách hàng ban đầu rất ít ỏi của mình.

Trong khi đó, Thu gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình vì bố mẹ lo con gái phải vất vả, công việc kinh doanh online “ba chìm bảy nổi”, một mình cô có kham nổi hay không?

{keywords}
Bỏ mức lương trưởng phòng về bán hàng online

Thu chia sẻ: “6 tháng đầu tiên là quãng thời gian khủng khiếp nhất đối với cửa hàng. Lúc đầu, mình lựa chọn Facebook là nơi kinh doanh, lập fanpage và chia sẻ bài viết về các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da. Nhưng trên trang mạng xã hội này, mọi người chỉ vào đọc các mẹo dưỡng da chứ lại không mua hàng. Mình lo lắng, đi hỏi bạn bè khắp nơi và quyết định thử vận may ở sàn thương mại điện tử (TMĐT).”

Khó khăn chưa hề lùi bước trước cô gái trẻ, Thu chuyển sang bán hàng trên Shopee. Thời gian đầu, shop hầu như không có đơn hàng do Shopee thiết lập cơ chế “Chỉ số uy tín” để đánh giá chất lượng của cửa hàng thông qua tỷ lệ giao hàng thành công, đánh giá từ người mua, mức độ hài lòng, chất lượng đóng gói, vận chuyển. Thế nên, đối với một shop mới chưa có khách hàng, đây quả thực là một thách thức lớn.

“Cái khó ló cái khôn”, Thu thấy rằng dù mình bán các sản phẩm chính hãng, giá cả hợp lý nhưng nếu không có tiếng tăm, sẽ không ai biết đến. Vì vậy cô tự đề ra ba nguyên tắc bán hàng cho mình: Gói hàng phải đẹp như gói quà cho người yêu; Phải trả lời tin nhắn của khách hàng trong vòng 5 phút; Trong phòng 2 tuần nếu khách hàng không thích sản phẩm của mình thì phải nhiệt tình đổi trả.

Dù không chia sẻ cụ thể về doanh thu và số lượng đơn hàng nhưng hiện tại cửa hàng của Thu đã có gần 10 nghìn lượt đánh giá với chỉ số uy tín 4.9/5.

Kinh nghiệm bán hàng online

Hiện tại cô gái 9x này đang say sưa chăm sóc cho gần 30 nghìn lượt khách hàng, và vẫn thường tự tay gói từng món quà, viết từng tấm thiệp cảm ơn khách hàng thân thiết.

Chia kinh nghiệm cho các bạn kinh doanh online, Thu cho biết, đối với sản phẩm, người bán cần luôn bán sản phẩm chính hãng, dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Dù bán các loại sản phẩm fake, kém chất lượng cho lợi nhuận lớn gấp hàng chục lần nhưng bạn sẽ nhanh chóng bị phát hiện và không có cơ hội xây dựng uy tín lại lần nữa.

{keywords}
Thu chia sẻ bí quyết bán hàng tại buổi hội thảo

Không chỉ vậy, người bán cần tập trung vào một số ít các sản phẩm thế mạnh thay vì quá dàn trải, điều này chỉ làm tăng vốn và khó kiểm soát chất lượng. Cửa hàng mỹ phẩm của Thu tập trung đến 80% là các sản phẩm dưỡng da, từ đó có tạo ra một thương hiệu riêng để khác hàng tin tưởng khi cần tư vấn.

Đối với chất lượng dịch vụ, chủ shop cần bỏ thời gian tư vấn cho khách dù họ có mua hàng hay không. Trước khi trở thành một người bán, hãy là người tư vấn tốt nhất. Có thể họ không mua hàng lần này nhưng khi có nhu cầu, chắc chắn họ sẽ nhớ tới gian hàng bạn.

"Đóng gói các sản phẩm chắc chắn, bắt mắt. Đồng thời cần tuân thủ các chế độ bảo hành, đổi trả nghiêm ngặt. Giữ chữ tín 100% là yếu tố quyết định giúp cửa hàng online có thể tồn tại lâu dài trong tâm trí khách hàng", Thu cho biết thêm.

Nam Hải