Có rất nhiều cách để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, thế nhưng, nếu hiểu rõ chức năng của chiếc điều hòa cũng như biết dùng đúng cách thì gia đình bạn có thể giảm một nửa tiền điện khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng.

Mùa hè oi bức, việc sử dụng điều hòa hết công suất là điều không thể tránh khỏi của nhiều gia đình ở đô thị. Song, đi kèm với đó là hóa đơn điện tăng chóng mặt. Vậy, làm thế nào để vừa có thể sử dụng điều hòa thoải mái mà hóa đơn tiền điện hàng tháng lại không tăng quá cao?

Để tiết kiệm điện, nhiều gia đình đã chú ý chọn điều hòa có công suất phù hợp với phòng, sử dụng điều hòa kết hợp với quạt điện, bảo dưỡng vệ sinh định kỳ,... Thế nhưng, ngoài những cách trên, chúng ta còn có chiếc điều khiển điều hòa “thần thánh” mà nếu biết hết được “bí mật” đằng sau chúng thì cũng thể giúp gia đình bạn tiết kiệm điện rất nhiều, thậm chí giảm tới 50% tiền điện khi sử dụng điều hòa.

Dưới đây là cách dùng điều khiển điều hòa để tiết kiệm điện năng nhất:

Chuyển sang chế độ Dry (biểu tượng giọt nước)

Đầu tiên, hãy quan tâm tới chế độ Dry (biểu tượng trên màn hình điều khiển chính là giọt nước). Muốn để điều hòa ở chế độ Dry, khi mở điều hòa chỉ cần chuyển từ chế độ “Cool” (hơi lạnh với biểu tượng trên màn hình là bông tuyết). Chỉ cần thao tác đơn giản này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi nhiều lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài. 

Thực tế, mỗi chế độ Cool hay Dry đều có chức năng khác nhau. Với chế độ Cool giúp giảm nhiệt độ phòng xuống để làm lạnh và duy trì nhiệt độ đó ổn định, còn chế độ Dry chỉ thực hiện chức năng khử ẩm, duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng chứ không có khả năng làm lạnh. Vậy nên, chế độ Dry thực sự có phần tiết kiệm hơn.

Ngoài ra, khi chuyển sang chế độ Dry cũng có thể cảm thấy mát hơn một chút do hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn giúp cơ thể tỏa nhiệt nhanh theo và hiệu quả này cũng chỉ có thể cảm thấy trong những ngày trời mát, nhiệt độ không quá cao.

{keywords}
Biết cách sử dụng điều khiến điều hòa đúng cách cũng giúp tiết kiệm điện đáng kể

Bật/tắt điều hòa

Nhiều người nghĩ điều hòa có chiếc điều khiển nhỏ gọn, có thể đem theo bất cứ đâu, nằm trên giường hay ngồi xem tivi cũng có thể cầm điều khiển để tắt mở điều hòa. Chính vì sự tiện dụng này mà khi sử dụng điều hòa nhiều người có thói quen thấy phòng lạnh thì lập tức bấm/tắt điều hòa, đến lúc phòng nóng lại cầm điểu khiển bật điều hòa lại nhằm tiết kiệm điện.

Song, cách này hoàn toàn sai lầm và còn khiến máy tiêu thụ nhiều điện hơn vì phải mất rất nhiều điện năng cho quá trình khởi động và làm lạnh lại từ đầu, ngoài ra còn làm giảm tuổi thọ, độ bền của chiếc điều hòa.

Trong quá trình sử dụng hãy đảm bảo điều hòa luôn bật và chỉ tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng khoảng 30-45 phút.

Không tăng giảm nhiệt độ liên tục

Tương tự, khi sử dụng điều hòa, nhiều người cầm điều khiển để tăng giảm nhiệt độ liên tục. Điều này không những không giúp tiết kiệm điện năng mà còn làm đảo lộn quá trình vận hành khiến máy điều hòa dễ bị hư hỏng hơn.

Bên cạnh đó, cũng không cài đặt ở nhiệt độ quá thấp. Bởi, nếu cài đặt nhiệt độ quá thấp sẽ khiến người dùng dễ bị cảm lạnh, ho,... Và tất nhiên, tiền điện khi ấy cũng sẽ tiêu tốn nhiều hơn do máy điều hòa phải hoạt động liên tục.

Ở Việt Nam, nhiệt độ điều chỉnh thích hợp nhất là từ 25 đến 28 độ C. Dùng điều khiển điều hòa điều điều chỉnh về mức nhiệt độ này sẽ giúp máy hoạt động một cách tối ưu nhất, không tốn quá nhiều điện năng mà vẫn duy trì một nhiệt độ vừa phải và phù hợp.

Chế độ ngủ ban đêm

Cũng là một trong những chế độ hữu dụng đối với người dùng, chế độ ngủ ban đêm có khả năng cân bằng nhiệt độ môi trường với nhiệt độ cơ thể người sử dụng.

Thực tế, chức năng này hỗ trợ tăng dần nhiệt độ (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0,5 độ và tối đa là 2 độ C) để người dùng có được giấc ngủ êm ái, mát dịu, tránh cho người dùng tỉnh giấc về đêm do cảm thấy lạnh. Theo đó, khi máy điều hòa tăng nhiệt độ cũng đồng nghĩa với công suất hoạt động giảm và tiết kiệm điện hơn.

Băng Dương (tổng hợp)

Sai lầm khi lắp dàn nóng khiến điều hòa tốn điện, máy nhanh hỏng

Sai lầm khi lắp dàn nóng khiến điều hòa tốn điện, máy nhanh hỏng

Trong khi lắp đặt điều hòa, rất nhiều gia đình chọn lắp đặt cục nóng sai vị trí khiến quá trình sử dụng điều hòa không chỉ tiêu tốn điện hơn mà còn làm cho cục nóng điều hòa nhanh hỏng hơn.

Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kì người dùng sẽ mất thêm tiền

Nếu không bảo dưỡng điều hòa định kì người dùng sẽ mất thêm tiền

Theo các chuyên gia điện máy, người dùng khi sử dụng điều hòa nên chú ý việc bảo dưỡng định kì nếu không sẽ khiến điều hòa giảm độ bền, hao phí điện năng.

Người dùng cần biết điều này khi nạp gas điều hòa để tránh bị thợ ‘chặt chém’

Người dùng cần biết điều này khi nạp gas điều hòa để tránh bị thợ ‘chặt chém’

Sau một quá trình sử dụng, điều hòa sẽ hết gas. Do vậy, người sử dụng cần phải nạp gas vào điều hòa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điện máy, nếu người dùng không “tỉnh” khi gọi thợ nạp gas sẽ dễ dàng bị thợ “chặt chém”.

Không cần tốn tiền thuê thợ, người dùng có thể tự bảo dưỡng điều hòa

Không cần tốn tiền thuê thợ, người dùng có thể tự bảo dưỡng điều hòa

Bảo dưỡng điều hòa sẽ tăng tuổi thọ của điều hòa, tiết kiệm chi phí và phát hiện sớm những thiết bị có nguy cơ hỏng hóc để thay thế, sửa chữa.

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

3 điểm yếu của điều hòa treo tường, người dùng cần biết trước khi mua

Điều hòa treo tường là một trong những mặt hàng được rất nhiều người yêu thích và tìm mua. Tuy nhiên, loại điều hòa này cũng có nhiều nhược điểm.

Vào mùa nóng, cảnh giác với mánh 'vặt tiền' của thợ điều hòa

Vào mùa nóng, cảnh giác với mánh 'vặt tiền' của thợ điều hòa

Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa hay bảo dưỡng điều hòa, ngoài tiền công, thợ điều hòa còn có những chiêu trò riêng để “vặt tiền” khách hàng. Số tiền khách hàng bị “móc” có khi lên đến hàng triệu đồng.