Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện cùng thương hiệu VinFast trên trang Wikipedia về Triển lãm ô tô Paris Motor Show đã mang tới niềm tự hào cho hàng triệu người Việt Nam.

Từ tò mò đến bị chinh phục

Đối với nhiều người, thông tin VinFast tham dự Triển lãm ô tô - mô tô quốc tế lừng danh Paris Motor Show 2018 không phải là điều mới mẻ. Từ cuối năm 2017, VinFast đã hé lộ thông tin này và cách đây 2 tuần, thương hiệu ô tô Việt đầu tiên đã công bố hình ảnh ngoại thất 2 mẫu xe họ sẽ mang tới Paris.

Tuy nhiên, khi trang Wikipedia chính thức của Paris Motor Show cập nhật những thông tin mới nhất về Triển lãm vào ngày 18/9 vừa qua, hình ảnh lá cờ Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện đã mang tới một cảm xúc rất đặc biệt.    

{keywords}
Hình ảnh lá cờ Việt Nam xuất hiện cùng thương hiệu VinFast trên trang Wikipedia về Paris Motor Show đã gây xúc động mạnh với nhiều người. (Ảnh chụp màn hình).

“Tôi rất tự hào vì giờ đây, Việt Nam chính thức bước vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất ô tô và được cả thế giới chứng kiến sự kiện trọng đại ấy” -  anh Lê Trường Thành, một chủ gara ô tô ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết.

Người đàn ông 41 tuổi này là khán giả trung thành của hầu hết các Triển lãm ô tô lớn, tất nhiên không thể thiếu 5 Triển lãm được coi là lớn nhất thế giới (tại Frankfurt, Paris, Geneva, Detroit và Tokyo).

Anh cho rằng, hình ảnh VinFast bên cạnh cờ đỏ sao vàng sẽ là một trong những điểm nhấn đáng chú ý nhất của Paris Motor Show năm nay. Và đây sẽ là ấn tượng không chỉ của riêng anh, mà còn của dân mê xe trên toàn thế giới.

“Bao giờ những cái tên mới cũng được quan tâm, đặc biệt đây lại là một nhà sản xuất đến từ Việt Nam, đất nước chưa từng có tên trong làng xe” - anh Thành nói - “Ban đầu người ta sẽ rất tò mò, nhưng chắc chắn sau cùng họ sẽ hoàn toàn bị chinh phục”.

Cái tên mới nhất và hình ảnh đầy kiêu hãnh

Cùng là “tân binh” với VinFast tại Paris Motor Show 2018 còn có hãng Aspark của Nhật Bản và GAC (Guangzhou Automobil Cie) của Trung Quốc. Tuy nhiên, đây đều không phải những hãng sản xuất ô tô xa lạ. Aspark nổi tiếng với các loại xe điện hạng sang kiểu dáng thể thao, trong khi GAC cung cấp cho ra thị trường tới hơn 1 triệu xe mỗi năm.

Có lẽ đó cũng là một trong những lí do khiến truyền thông quốc tế trong suốt gần 2 tuần qua đổ dồn sự tập trung vào hãng xe đầu tiên đến từ Việt Nam. Với đại đa số lời khen ngợi trên báo chí nước ngoài dành cho VinFast, có thể thấy các mẫu xe do hãng sản xuất có tính thuyết phục rất cao.

Đăng Quang, thành viên diễn đàn otofun, nói rằng việc VinFast “làm thật ăn thật” như vậy không chỉ cho thấy trách nhiệm của họ đối với sản phẩm của mình, mà còn thể hiện lòng tự tôn dân tộc ở mức cao nhất: chứng minh cho thế giới thấy Việt Nam đã sẵn sàng làm chủ ngành công nghiệp sản xuất ô tô, với sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

{keywords}
Cùng với concept sedan, mẫu xe SUV của VinFast tham dự Paris Motor Show 2018 hứa hẹn sẽ chinh phục những khách hàng quốc tế khó tính nhất.

“Chúng ta là ‘lính mới’ nhưng không hề lép vế giữa những Mercedes, Porche, Audi, Lamborghini... Giữa 36 hãng xe đình đám có mặt tại Pháp năm nay, VinFast là cái tên mới nhất. Nhưng cũng chính vì thế mà lá cờ Việt Nam lại trở thành hình ảnh kiêu hãnh nhất. Tôi rất xúc động khi thấy khoảnh khắc này.” - Anh Quang nói.

Không ít người thậm chí còn so sánh hình ảnh đầy tự hào này với cảm xúc đến từ những trận đấu quả cảm của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á diễn ra cuối năm ngoái. Một trong số đó là anh Lê Mạnh Hà, 30 tuổi, Việt kiều hiện đang sống tại thủ đô nước Pháp.

“Cảm xúc này rất khó diễn tả thành lời” - anh Hà chia sẻ - “Chỉ biết là từ trận bóng ‘đạp tuyết Thường Châu’ của U23 tới giờ, tôi mới lại thấy tự hào hai tiếng Việt Nam đến vậy”.

Được hỏi có tới Trung tâm Paris Expo Porte de Versailles - nơi sẽ tổ chức Triển lãm Paris Motor Show 2018 - để “cổ vũ” thương hiệu ô tô Việt đầu tiên bước ra sân khấu lớn không, anh Hà khẳng định, mình không thể bỏ lỡ sự kiện mang tính lịch sử đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

“Đấy là cơ hội để tôi kể với bạn bè nghe về Việt Nam và VinFast, cái tên đã đưa niềm tự hào Việt Nam ra thế giới” - người đàn ông hiện đang là giám đốc công ty du lịch, bày tỏ.

Paris Motor Show là Triển lãm ô tô - mô tô uy tín bậc nhất thế giới, được tổ chức 2 năm một lần tại thủ đô của Pháp. Đây là Triển lãm xe lâu đời nhất với 120 năm tuổi.

Tại Paris Motor Show 2018, VinFast là đại diện Việt Nam đầu tiên tham dự, với 2 mẫu sedan và SUV rất ấn tượng và được hoàn thành trong thời gian kỉ lục: 11 tháng. Triển lãm năm nay sẽ diễn ra từ 4 đến 14/10 với sự có mặt của 37 thương hiệu đến từ 12 quốc gia. 

Minh Khang