Thời gian gần đây, trào lưu “khoe thân” trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang lan rộng. Bên cạnh phản ứng của dư luận, có không ít ý kiến cho rằng, đó là một cách thức kinh doanh sáng tạo thời hội nhập. Thực tế, những kiểu kinh doanh “sáng tạo” ấy có thực sự đem lại giá trị hữu ích cho cả doanh nghiệp lẫn cộng đồng?

Rộ trào lưu “trai đẹp 6 múi”

Chưa thời điểm nào, cụm từ “trai đẹp 6 múi” lại được dùng nhan nhản như thế. Không cần phải bước vào một phòng tập gym, nhiều người cũng có thể được ngắm nhìn những hình thể nóng bỏng, bán khỏa thân của các chàng trai ở những nơi kinh doanh không liên quan gì đến hình thể: Cửa hàng ăn uống, tiệm tóc, tiệm nail, quán café…

Một tiệm tóc ở Hà Nội đã gây chú ý bởi việc sử dụng một dàn thợ nam cởi trần, thắt cà vạt, khoe hình thể nóng bỏng đứng cắt tóc, gội đầu cho chị em phụ nữ. Tại một cửa hàng dịch vụ làm nail ở Hà Nội, người ta có thể chứng kiến một loạt các chàng trai khôi ngô, cởi trần với cơ bắp cuồn cuộn đang… ngồi tỉa tót móng tay, móng chân, sơn móng cho các quý bà. Đáng chú ý, các chàng trai này chỉ mặc một chiếc quần nhỏ xíu, như quần lót, khiến nhiều người liên tưởng đến những dịch vụ… không đàng hoàng. Gây sốc hơn, một tiệm bán sườn nướng đã thuê hẳn một đội thanh niên lực lưỡng, cởi trần phục vụ món ăn. Không chỉ thế, trên bụng các nam phục vụ này còn ghi thêm dòng chữ: Đây là sườn (!). Trong một đoạn clip về quán ăn này được tung lên mạng, thực khách, bao gồm cả thanh niên, trung niên, trẻ em và cả người già đều rất ngỡ ngàng trước hình thức phục vụ lạ lùng này.

{keywords}

Kinh doanh “khoe thân” bằng lực lượng phục vụ nam 6 múi, cởi trần ở một tiệm tóc tại Hà Nội.


Trước khi kiểu kinh doanh “khoe thân” trở nên rầm rộ như thời gian qua, thì nhiều dịch vụ đã manh nha dùng cách thức này thay cho việc chi tiền vào để quảng bá việc kinh doanh. Từ năm 2015, một quán café dành cho giới trẻ ở TP.HCM đã tuyển phục vụ là dàn nam đẹp trai, 6 múi và tăng cường đẩy mạnh quảng cáo theo hướng này để hút khách nữ. Tuy nhiên, quán café nói trên vẫn dừng ở giới hạn chọn nam phục vụ mặc sơ mi lịch sự, gây dựng hình tượng các chàng trai lịch lãm. Một trường hợp khác, chàng trai bán bánh tráng trộn ở Gia Lai, nhờ cởi trần bán bánh tráng, khoe cơ bắp 6 múi cuồn cuộn mà được cộng đồng mạng chú ý, tiệm bánh tráng trộn hút khách rầm rộ.

Cách đây ít lâu, một trung tâm điện máy mới khai trương tại Hà Nội đã thuê các cô PG mặc bikini đứng uốn éo ngay cổng vào để tạo scandal, hút khách. Tương tự, một showroom ô tô cũng đã dùng cách này để thu hút sự chú ý của dư luận. Và mới đây nhất, tại Công viên nước Đầm Sen, một đơn vị tổ chức biểu diễn giải trí đã thực hiện hẳn một tiết mục với các cô gái mặc bikini, uốn éo thân thể kiểu gợi dục, trong khi khán giả chủ yếu là… các em nhỏ!

Không phải cái gì mới cũng cần học

Cách thức bán hàng kiểu “khoe thân” như trên, hầu hết được các cơ sở kinh doanh học hỏi có biến tấu từ nước ngoài. Tại Thái Lan, ở nhiều cửa hàng bán sầu riêng, thức ăn đường phố, các chàng trai bán hàng cũng khoe cơ bắp 6 múi, cởi trần đứng bán hàng cho khách. Tương tự, ở Nhật, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh, sushi… cũng thuê các chàng trai Tây, cởi trần hoặc cởi trần đeo tạp dề, phục vụ thực khách. Tất nhiên, hiệu ứng quảng cáo của kiểu kinh doanh này rất mạnh mẽ, đồng thời nó kéo một lượng lớn khách hàng (chủ yếu là tò mò) đến với cửa hàng, tạo doanh thu “khủng” cho người kinh doanh. Đây cũng là lý do nhiều người đưa ra khi cho rằng “nên học hỏi cái mới” và “chấp nhận sự đa dạng trong kinh doanh”. Không ít bạn trẻ đã lấy những kiểu kinh doanh tương tự tại nhiều nước trên thế giới để cho rằng, dùng những cách thức mới lạ để hút khách trong kinh doanh là sự cạnh tranh tất yếu, thuộc về xu thế của thời đại.

Quả thật, về mặt quảng cáo và doanh thu, bước đầu các cơ sở kinh doanh nói trên đã đạt được. Nhưng, để một cơ sở kinh doanh phát triển bền vững, thì điều chủ yếu phải là chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng. Những chiêu trò scandal chỉ có tác dụng gây chú ý nhất thời. Cạnh đó, con số ủng hộ chỉ là thiểu số, còn phần đông dư luận, sau sự tò mò, đều cho rằng đây là hình thức kinh doanh khá “phản cảm”. Văn hóa của mỗi nơi mỗi khác, không phải cái gì mới ở nước ngoài cũng cần “bên nguyên xi” vào trong nước và áp dụng.

Trước mắt, Sở Văn hóa Thể thao TP Hà Nội đã vào cuộc, kiểm tra cách thức kinh doanh tại các cửa hàng trên. Tuy nhiên, nếu trong trình tự pháp luật về lao động không có gì vi phạm, thì có lẽ cũng chỉ đến mức nhắc nhở, chứ khó mà xử lý các đơn vị này. Hiện, pháp luật chỉ quy định về hành vi quảng cáo phản cảm, còn cách thức kinh doanh phản cảm như trên chưa có quy định cụ thể. Điều này khiến nhiều người lo ngại, nếu không có sự vận dụng pháp luật để xử lý nghiêm, nếu để cho những loại hình kinh doanh khoe thân “tự do phát triển”, có thể hình dung được rất nhiều biến tướng, nhiều kiểu kinh doanh phản cảm hơn nữa sẽ ra đời.

(Theo Pháp luật Việt Nam)