Video clip một nam hành khách lăng mạ nhân viên sân bay tại Tân Sơn Nhất chiều 3/8 đang gây bức xúc dư luận.

Đáng lưu ý, khi lực lượng an ninh hàng không tại Tân Sơn Nhất có mặt, nam hành khách này tiếp tục lăng mạ cả nhân viên hàng không và nhân viên an ninh.

Bình luận về sự việc, một thành viên mạng xã hội Facebook viết: “An ninh sân bay chưa gô cổ đối tượng này kể cũng lạ. Các hãng bay có quyền từ chối phục vụ các kiểu khách như thế này, thậm chí anh ta có thể vĩnh viễn không được lên máy bay bởi thái độ nguy hiểm như vậy”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng khi hành khách có hành vi la hét, chửi mắng, xúc phạm nhân viên hàng không tại sân bay, an ninh, cảnh sát cơ động, cảng vụ nên phối hợp cùng hãng hàng không để xử lý. Cụ thể trong trường hợp hành khách N.T.D, an ninh hàng không nên mời khách về phòng làm việc của cảng vụ hoặc an ninh để các bên liên quan giải quyết, tránh trường hợp cảng vụ, an ninh, cơ động chỉ khoanh tay đứng nhìn, khách cứ thoải mái chửi mắng, thậm chí có lời lẽ thô tục, thoá mạ nhân viên hàng không.

{keywords}

Hãng hàng không quyết định để khách tiếp tục bay dù trước đó khách có hành vi lăng mạ nhân viên hàng không và an ninh

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận sự việc. “Thời điểm đó, lực lượng an ninh đã nhanh chóng có mặt. Tuy nhiên, xét thấy hành khách vẫn chưa có hành vi chống người thi hành công vụ mà chỉ thiếu kiểm soát về lời nói nên chưa khống chế ngay”, ông Tiến nói và khẳng định: Mục đích cuối cùng là giữ gìn an ninh trật tự ổn định. Không phải cứ an ninh ra là trấn áp ngay. Trong tình huống này, phía hãng sau đó cũng quyết định để khách tiếp tục bay, mọi việc được xử lý ổn thoả, khách cũng hiểu ra vấn đề. Tôi cho đó là một cái kết tốt đẹp.

Phía Cảng vụ hàng không miền Nam, Phó Giám đốc Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, hành khách N.T.D đang làm thủ tục tại quầy B1 lo chậm chuyến nên đã chen ngang vào hàng ở quầy B2. Nhân viên làm thủ tục không chấp thuận và mời khách về quầy B1 xếp hàng thì khách nổi cáu và chửi bới. Đáng lưu ý là trước đó, khi đứng ở quầy B1, nam hành khách này cũng đã nhường một số hành khách khác làm thủ tục trước.

“Đúng là hành khách này đã có lời lẽ xúc phạm khá nặng nề đến nhân viên hàng không và cả nhân viên an ninh. Tuy nhiên, hành khách không hề tấn công hay hành hung nhân viên. Hành vi này cũng không xảy ra ở khu vực hạn chế nên lực lượng ANHK đã cân nhắc, cố gắng chờ cho khách hiểu vấn đề chứ chưa dùng biện pháp trấn áp ngay”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, thời điểm đó, cả ca trưởng, chỉ huy đội ANHK, Phó Giám đốc phụ trách ANHK đều đã có mặt và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống nếu có diễn biến xấu hơn. “Thực tế, sau khi hhi hoàn tất thủ tục cho khách thì khách đã bình tĩnh. Chuyến bay sau đó cũng được thực hiện bình thường”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, trong trường hợp này nhân viên làm thủ tục linh hoạt hơn thì sự việc đã không bị đẩy đến mức như vậy. Thực tế, trước đó, khách cũng đã chủ động nhường lượt cho khách khác và chỉ bị nổi nóng không kiểm soát do lo trễ giờ bay.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết do hành khách đi cùng vợ và con nhỏ dưới 2 tuổi, sự việc chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên đã quyết định tiếp tục để hành khách thực hiện chuyến bay.

Cũng về sự việc này, trao đổi với PV, đại diện Cục Hàng không VN cho biết việc hành khách N.T.D đứng ở khu vực làm thủ tục hàng không, chửi bới lăng mạ nhân viên, la hét có biểu hiện vi phạm trật tự công cộng, gây rối. Ngoài ra, vi khách này D còn cản trở việc làm thủ tục của người khác.

“Dù hành khách có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không nhưng Cục trưởng Hàng không VN vẫn có quyền xem xét và có thể cấm bay đối tượng này nếu xét thấy có thể uy hiếp đến an ninh, an toàn trong vận chuyển hàng không”, vị này nói và nhấn mạnh: Quan trọng nhất trong trường hợp này là việc đánh giá rủi ro. Người vận chuyển có quyền cho khách đi, nhưng lực lượng kiểm soát an ninh cũng có thể đánh giá rủi ro và có quyền quyết định cho đi hay không.

(Theo Báo Giao thông)