Nếu thời điểm này, hành khách mới đặt mua vé bay Tết thì cơ hội mua vé giá rẻ gần như không còn, bởi giá vé bắt đầu tăng mạnh từ Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp) duy trì ở mức trên 3 triệu đến gần 6 triệu đồng/chiều.

70% vé máy bay Tết chưa bán, giá không dưới 3 triệu đồng

Khảo sát các kênh bán vé trực tuyến trên của 3 hãng hàng không nội địa cho thấy, nếu 20/1/2019 (tức Rằm tháng Chạp) giá vé máy bay Tết từ TP.HCM ra Hà Nội còn ở mức 1,26 triệu đồng (chưa thuế phí) của hãng hàng không Vietjet Air, thì từ 27/1/2019 (23 tháng Chạp), ghi nhận mức giá đã tăng mạnh.

Cụ thể, mua vé của Vietnam Airlines từ Sài Gòn ra Hà Nội ăn Tết, hành khách phải trả từ 3,59-5,73 triệu đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí).

Còn tại Vietjet Air, mức giá này là từ 2,4-2,8 triệu đồng/chặng (tương đương từ 3-3,5 triệu đồng gồm cả thuế, phí).

{keywords}
Giá vé máy bay Tết (từ 27/1/2019 tức 23 tháng Chạp) của một hãng hàng không nội địa (giá chưa bao gồm thuế phí)

Jetstar Pacific duy trì mức giá vé 2,94-gần 4 triệu đồng từ 23 tháng Chạp cho tới tận sát đêm 30 Tết, cộng cả thuế phí ở mức 3,5 triệu đồng.

Như vậy, nếu so với ngày thường, có thể nói giá vé máy bay Tết Kỷ Hợi đã tăng mạnh, gấp 2-3 lần. Tuy nhiên, nếu so với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 thì không tăng nhiều. Đơn cử, giá vé máy bay từ sau Tết ông Công ông Táo 2017 ghi nhận ở mức trên dưới 3 triệu đồng/vé/lượt ở cả 3 hãng bay nội địa. Nếu tính cả thuế, lệ phí sân bay, giá vé từ trên 3 triệu tới hơn 4 triệu đồng/vé/lượt.

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho hay, giá vé Tết năm nay hầu như không tăng. Các hãng hàng không áp dụng đúng theo quy định về mức giá trần, nếu có tăng là tăng so với ngày thường chứ so với các dịp cao điểm khác trong năm như 2/9, 30/4-1/5 thì giá vé máy bay cũng đã cao rồi.

Duy có điều là năm nay, giá vé máy bay Tết có nhích lên chút ít bởi mức phí phục vụ hành khách (phí sân bay) và phí an ninh soi chiếu tăng từ 1/10/2018 theo quy định của Bộ GTVT.

Hơn nữa, đặc thù của các chuyến bay Tết là máy bay bay lệch đầu, vì thế giá vé từ TP.HCM ra Hà Nội trước Tết bao giờ cũng đắt và ngược lại, từ Hà Nội vào TP.HCM sau Tết cũng vậy.

Giá vé đắt ở chiều này nhưng lại rẻ ở chiều kia. Tuy nhiên, các hãng vẫn phải bay một chiều không tải (kể cả không có khách) với chi phí tương tự để đón khách. Do đó, trong giai đoạn Tết khách vẫn mua được vé máy bay giá rẻ nếu bay lệch đầu. Thường thì giá vé ở chỉ mức 399.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí), riêng bay Vietnam Airlines giá có cao hơn một chút, nhưng cũng không quá cao so với ngày thường.

{keywords}
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ khởi hành để hoàn tất các thủ tục 

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), dự báo giai đoạn cao điểm cuối năm 2018, đầu 2019, đặc biệt giai đoạn Tết Nguyên đán 2019, số lượng hành khách tăng khoảng 14% so cùng kỳ năm ngoái. Số lượng tàu bay đưa vào khai thác dịp Tết cũng tăng hơn 20% so với lịch bay hiện tại, từ 154 lên 186, tăng 32 chiếc.

Trong đó, các hãng hàng không đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến cụ thể.

Vietnam Airlines cho hay sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 100.000 ghế (tương đương 566 chuyến bay) so với cùng kỳ. Hãng này sử dụng các máy bay thân rộng như Boeing 787, Airbus A350, A321 để chuyên chở khách dịp Tết.

Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng triển khai bán tổng cộng gần 600.000 chỗ (3.210 chuyến bay) để phục vụ nhu cầu tăng cao của khách giai đoạn này. Vietjet Air tăng hơn 3.500 chuyến bay, trong đó hơn 77% chuyến bay nội địa.

Các chuyến bay tăng cường tập trung nhiều nhất trên trục Hà Nội - TP.HCM và một số đường bay từ TP.HCM đi Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa),...

Ngọc Hà

Giá vé tàu Tết 2019 ở đâu so với vé máy bay?

Giá vé tàu Tết 2019 ở đâu so với vé máy bay?

Giá vé tàu Tết 2019 nhìn chung thấp hơn vé máy bay 30 - 40% đối với các chặng khởi hành từ TP.HCM đến các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc những ngày cao điểm trước Tết.

Vé máy bay 'nhảy loạn xạ'

Vé máy bay 'nhảy loạn xạ'

Cận dịp nghỉ lễ lớn 30/4 và 1/5, các trang đặt vé trực tuyến của hãng bay đều “cháy vé” hạng phổ thông. Tuy nhiên, nếu chấp nhận mua qua đại lý cấp 2 hoặc kênh trung gian thì vẫn còn vé, dù giá cao ngất ngưởng.

Người Việt mất bao nhiêu ngày lương để mua một vé máy bay?

Người Việt mất bao nhiêu ngày lương để mua một vé máy bay?

Giá vé máy bay dành cho khách hàng Việt đang cao hơn so với hành khách các nước trong khu vực trên cùng một đường bay, và khoảng cách còn xa hơn nếu tính theo thu nhập.