- Bộ NN&PTNT vừa chủ trì buổi làm việc với các hiệp hội gỗ, lâm sản, DN sản xuất kinh doanh gỗ và đại diện các Bộ: Công Thương, Tài chính, Tổng cục Hải quan, Phòng TM&CNVN để giải quyết các vướng mắc liên quan đến những vướng mắc khi áp dụng thông tư 04/2017 về cấp phép Cites với mặt hàng gỗ.

Vừa qua, cơ quan quản lí CITES Việt Nam được Bộ NN&PTNT giao xử lí văn bản của Hội Doanh nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và 10 doanh nghiệp kiến nghị giải quyết việc nhập khẩu, xuất khẩu gỗ có nguồn gốc nước ngoài.

{keywords}
Quang cảnh buổi làm việc chiều qua tại Bộ NN&PTNT. Ảnh Nongnghiep.vn

Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cho rằng, hiệu lực áp dụng Phụ lục CITES sửa đổi của Ban Thư ký CITES từ ngày 2/1/2017 trên toàn thế giới sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp của nước ta, nhất là đối với các mẫu vật (gỗ) đã nhập trước ngày 2/1/2017 đang tồn trong kho bãi tại Việt Nam hoặc đang trên đường vận chuyển.

Cơ quan quản lý CITES Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục xử lý theo từng trường hợp cụ thể đối với mẫu vật (gỗ) tiền Công ước (được doanh nghiệp ký hợp đồng trước ngày 2/1/2017 theo Thông báo số 2016/064 ngày 6/12/2016 của Ban thư ký CITES về hiệu lực áp dụng Phụ lục CITES sửa đổi) theo các hướng sau:

Đối với các mẫu vật (gỗ) của loài thuộc Phụ lục CITES xuất khẩu trước ngày 2/1/2017 đến Việt Nam sẽ được coi là mẫu vật tiền công ước, và sẽ chỉ được cấp giấy phép CITES nhập khẩu khi tổ chức, cá nhân chứng minh nguồn gốc hợp pháp (vận tải đơn hoặc tờ khai hải quan được cơ quan hải quan nước xuất xứ thông quan trước ngày 2/1/2017). 

Đối với trường hợp xuất khẩu/nhập khẩu sau ngày 2/1/2017 thì phải có giấy phép CITES do nước xuất khẩu cấp theo quy định của công ước. Mọi trường hợp xuất khẩu, nhập khẩu tái xuất khẩu gỗ thuộc Phụ lục II CITES từ nước ngoài đến Việt Nam mà không có giấy phép CITES là vi phạm pháp luật trong nước và điều ước quốc tế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Gỗ trước 2/1/2017 tạo điều kiện thông quan

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, đối với các lô hàng mẫu vật (gỗ) được ký trước ngày 2/1/2017, nếu chứng minh được nguồn gốc gỗ hợp pháp Cơ quan quản lý CITES Việt Nam sẽ nhanh chóng giải quyết cho các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thông quan.

Tuy nhiên đối với các lô hàng được kí trong khoảng thời gian từ ngày 2/1/2017 – 10/4/2017, Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Tổng cục Lâm nghiệp nhanh chóng làm báo cáo và đề xuất hướng giải quyết để trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo trong ngày mai (6/6/2017).

{keywords}
Ông Trần Phát Đạt kiến nghị nên giao cho cơ quan kiểm lâm địa phương quyền cấp Cites.

Liên quan đến việc ùn tắc một số lượng gỗ lớn ở Hà Tĩnh, ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hương Khê kiến nghị, hiện doanh nghiệp vẫn đang còn gặp khó khăn khi phải di chuyển ra cơ quan Cites tại Hà Nội để xin cấp phép, dù mua bán ít hay nhiều.

“Việc xin cấp phép ở 1 cơ quan cách xa hàng trăm km sẽ gây tốn kém cho DN, và khi kiểm tra thì chỉ trên hồ sơ mà không kiểm tra được mặt hàng thực tế, từng chủng loại gỗ, đối chiều hồ sơ, điều này gần như không có tác dụng trong quản lý”, ông Đạt nói.

Theo kiến nghị của Chủ tịch Hội DN Hương Khê, nên chăng giao quyền thẩm định hồ sơ cấp phép Cites cho cơ quan kiểm lâm/lâm nghiệp tại các địa phương, vừa thực tế được hồ sơ cùng mặt hàng, vừa giảm thiểu khó khăn, tốn kém cho DN.

Ứ đọng hàng ngàn tấn gỗ trắc, gỗ hương

Ứ đọng hàng ngàn tấn gỗ trắc, gỗ hương

Với quy định này, cứ xuất bán các mặt hàng gỗ trên thì đều phải chạy ra Bộ NN&PTNT xin chứng chỉ Cites thì hải quan mới cho thông quan.

Quyết cắt bỏ giấy phép con hành DN

Quyết cắt bỏ giấy phép con hành DN

Những 'giấy phép con' trái quy định đã phần nào được Chính phủ loại bỏ trong đợt rà soát “chưa từng có trong lịch sử” vừa qua. Nhưng vẫn còn những quy định tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau gây tranh cãi.

Nghiêm cấm ban hành giấy phép con mới

Nghiêm cấm ban hành giấy phép con mới

Nghiêm cấm ban hành bất cứ điều kiện kinh doanh mới, nhất là giấy phép con, trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, là một trong những kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với DN ngày 29/4 tại TP.HCM.

Giấy phép con trái luật: Bộ Tài chính 'vô địch'

Giấy phép con trái luật: Bộ Tài chính 'vô địch'

 Bộ KH-ĐT vừa kiến nghị Chính phủ bãi bỏ 3.299 các loại điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền, nhất là ở các Bộ: Tài chính, Công Thương và Y tế.

Nhập khẩu gỗ khốn khổ vì ‘giấy phép con’

Nhập khẩu gỗ khốn khổ vì ‘giấy phép con’

(VEF.VN) - Gần đây, nhiều DN nhập khẩu gỗ phải chịu thêm một quy định mới là phải xin Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu mới được kiểm dịch và cho nhập khẩu lô hàng.

Duy Quang (tổng hợp)