Mới mở cửa khoảng 2 năm nhưng quán nước thảo mộc Mót Hội An đã trở thành điểm đến quen thuộc của du khách trong và ngoài nước mỗi khi ghé thăm phố Hội.

Hẳn cái tên "Mót Hội An" khiến không ít du khách tò mò, tạo nên sức hút riêng của quán. "Mót" là tên gọi thuở nhỏ của chủ quán Nguyễn Hữu Xuân, cũng là người trực tiếp bán hàng phục vụ du khách. 

Anh Xuân kể lại: "Ban đầu tôi cũng nghĩ ra những cái tên khác, nhưng cuối cùng tôi chọn tên này vì nó gần gũi, bình dân, dễ nhớ, không chỉ với người Việt mà cả với người nước ngoài".

{keywords}
Bên cạnh tên gọi độc đáo, quán nước thảo mộc Mót Hội An gây ấn tượng với du khách nhờ cách trang trí vừa đẹp mắt, vừa dân dã, mang không khí truyền thống, gần gũi với thiên nhiên, đúng như đặc trưng của thức uống. 

Thức uống "vừa giải khát, vừa ấm bụng"

Mót Hội An là cửa hàng bán nước nhỏ nằm ngay trên đường Trần Phú (Hội An, Quảng Nam) - một trong những tuyến đường chính tại khu phố cổ, nơi hầu hết du khách đều đi qua.

Mỗi ly nước giá 10.000 đồng, có vị thanh mát, ngòn ngọt, thơm hương thảo mộc, được trang trí đẹp mắt với cánh hoa sen và lá trà. Hương vị thơm ngon và lạ miệng khiến "nước Mót" được đưa vào danh sách những món "phải thử" khi đến Hội An của nhiều du khách.

Nước thảo mộc của Mót Hội An giúp ngủ ngon nhờ các nguyên liệu tạo sự cân bằng cho cơ thể, kết hợp âm - dương, nóng - mát. Uống một ly nước thảo mộc, du khách sẽ cảm giác vừa được giải khát, nhưng lại vừa ấm bụng, dễ tiêu hóa thức ăn, nhờ các thành phần gừng, sả, chanh, bên cạnh vị trà xanh, quế và một số nguyên liệu khác.

"Khi sáng tạo các nguyên liệu cho thức uống này, tôi có tính đến việc du khách đi du lịch ăn nhiều món có thể gây chướng bụng, khó tiêu, thậm chí ăn món ăn lề đường có thể gây đau bụng, nên nước thảo mộc vừa giải khát, vừa giúp ấm bụng, dễ tiêu", chủ quán cho biết.

{keywords}
Ly nước thảo mộc được trang trí tinh tế và đậm chất truyền thống với cánh hoa sen và lá trà.

Anh Xuân tiết lộ thêm gia đình anh từ các đời trước là hiệu thuốc Bắc hơn 100 năm tuổi nổi tiếng ở Hội An với tên gọi An Thái Ông Thầy Tải, cũng đặt tại ngôi nhà hiện nay trên đường Trần Phú (trước đây là đường Cường Đễ). Vì vậy anh đã nghiên cứu kỹ sự kết hợp giữa các loại nguyên liệu, để làm ra món nước "không chỉ uống cho đã miệng mà còn khiến cơ thể khỏe và lành".

Lưu giữ nét truyền thống của Hội An

Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Xuân làm các công việc liên quan đến du lịch, dạy học, đồng thời suy nghĩ về việc mở một quán nước có tính truyền thống ngay tại nhà mình ở phố cổ Hội An. "Đó sẽ là nơi vừa thu hút được khách du lịch phương Tây vì văn hóa Việt, nhưng vẫn gần gũi, thân thiện với các bạn trẻ trong nước", anh Xuân giải thích.

Một lý do đặc biệt khác là những năm gần đây, mọi người thường hay nhắc đến thực phẩm từ thiên nhiên hay thảo dược, rất tốt để bảo vệ sức khỏe, thanh lọc cơ thể. Và thế là quán Mót Hội An chuyên bán nước thảo mộc ra đời. Ban đầu quán nước chỉ là một quầy nhỏ trên vỉa hè. Sau khi có lệnh cấm buôn bán vỉa hè, anh Xuân chuyển sang kinh doanh ngay tại gia đình mình.

{keywords}
Chủ quán Nguyễn Hữu Xuân cũng là người trực tiếp bán hàng phục vụ du khách.

Hiện nay, bên cạnh điểm nhấn của quán là nước thảo mộc, Mót Hội An còn phục vụ các món khác để du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản Hội An cùng lúc. Thực đơn khá phong phú, gồm bánh mì, cao lầu, cơm gà, hoành thánh, chè hạt sen, tàu hủ...

Anh Xuân cho biết trong tương lai sẽ tập trung vận hành quán thật tốt, không mở thêm chi nhánh hay mang quán ra khỏi phạm vi Hội An.

(Theo Zing)