Năm 2017, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song tổng giá trị xuất khẩu cá tra dự kiến vẫn đạt khoảng 1,8 tỷ USD chủ yếu nhờ thị trường Trung Quốc tăng mua thời gian qua.

Đó là chia sẻ của ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, tại Hội chợ cá tra vừa mới được tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Quốc, cá tra là sản phẩm quốc gia, đã xuất khẩu tới trên 150 nước và vùng lãnh thổ. Hàng năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra vẫn đạt khoảng1,7-1,8 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu cá tra đã đạt 1,2 tỷ USD, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tình hình thuận lợi, cả nước có thể thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra trong năm nay.

{keywords}
Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh (ảnh: Minh Dũng)

2017 là năm ngành cá tra phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ thuế chống bán phá giá, truyền thông bôi bẩn ở một số nước EU cho tới đạo luật Farm Bill của Hoa Kỳ,... Đặc biệt, Hoa Kỳ vốn là thị trường chủ lực của cá tra Việt Nam, song từ đầu năm tới nay, cá tra xuất sang thị trường này lại giảm đến 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại tăng tới 44% trong 9 tháng qua. Điều này giúp bù đắp sự sụt giảm, đảm bảo kim ngạch cho ngành hàng cá tra Việt Nam. Theo đó, Trung Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Song, ông Quốc cho rằng, để thị trường bền vững, các doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng trong xuất chính ngạch và cả xuất tiểu ngạch tiểu ngạch. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần liên kết tốt với các nhà phân phối uy tín ở Trung Quốc nhằm hạn chế rủi ro.

Theo số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT, không chỉ riêng mặt hàng cá tra, trong 8 tháng đầu năm nay, các mặt hàng thủy sản của Việt Nam cũng Việt Nam cũng được Trung Quốc tăng mua. Theo đó, lượng thủy sản xuất khẩu sang thị trường này tăng tới 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là thị trường Hà Lan tăng 35,1%, Anh tăng 29,5%, Hàn Quốc tăng 28%, Nhật Bản tăng 27,7%).

B.H