- Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã lan tỏa rộng khắp, được doanh nghiệp, nhân dân hoan nghênh đón nhận. Kết quả điều tra của Viện nghiên cứu dư luận xã hội cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm đến cuộc vận động, hơn 63% người tiêu dùng khẳng định ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 54% người tiêu dùng khuyên người thân bạn bè mua hàng Việt Nam.

Ngày 17/3, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phối hợp với  Bộ Công thương tổ chức Lễ trao giải sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần thứ 2.  

Sau 4 tháng triển khai, Ban tổ chức nhận được gần 300 đề cử. Qua 2 vòng sơ loại, Hội đồng xét tặng quyết định trao giải cho 96 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc. Trong đó, có 10 doanh  nghiệp đạt giải “Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc”; 10 doanh nghiệp đạt giải “Top 10 doanh nghiệp dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc” và 76 doanh nghiệp đạt giải “Doanh nghiệp thương hiệu tiêu biểu”.

{keywords}
Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã lan tỏa rộng khắp, được doanh nghiệp, nhân dân hoan nghênh đón nhận.

Các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến thực phẩm, tài chính - ngân hàng, viễn thông, giáo dục và đào tạo, vật tư- dịch vụ phục vụ đầu vào của sản xuất, dược phẩm, hoá chất, thương mại,... với nhiều tên tuổi lớn như Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Mía đường Quảng Ngãi, Sơn Hải Phòng, Traphaco, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, Fahasa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng, Công ty TNHH Diến Hồng,...

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, cho rằng: Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã lan tỏa rộng khắp, được doanh nghiệp, nhân dân hoan nghênh đón nhận. Thông qua kết quả điều tra dư luận xã hội, do Viện nghiên cứu dư luận xã hội thực hiện, 92% người tiêu dùng được hỏi quan tâm đến cuộc vận động, hơn 63% ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè mua hàng Việt Nam.

Đánh giá các doanh nghiệp được trao giải lần này, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng: Đây là các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực vươn lên để chiếm lĩnh thị trường nội địa, tạo hiệu ứng trong cộng đồng, ghi dấu ấn hàng Việt với người tiêu dùng.

Bà Đào Thúy Hà, Công ty Cổ phần Trapaco - doanh nghiệp được tôn vinh lần này cho biết: “Đây là lần thứ 2 Trapaco được trao giải thưởng sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Đối với doanh nghiệp đây là sự động viên và ghi nhận nỗ lực của Ban chỉ đạo và người tiêu dùng Việt Nam cũng như đối với Trapaco. Doanh nghiệp  nhiều năm qua, không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ trong việc sản xuất ra các sản phẩm thuốc có hiệu quả điều trị cao, đặc biệt các sản phẩm này đều sử dụng nguồn dược liệu Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chính phủ bày tỏ trân trọng đánh giá cao người tiêu dùng Việt Nam, những người tiêu dùng “thông thái” đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có của hàng Việt để tạo nên sự thành công cho Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 12 và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Do đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, Ban chỉ đạo, các Bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư.

Đồng thời, Ban chỉ đạo, các địa phương, doanh nghiệp thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Đề án “Phát triển thị trường trong nước” và Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói: “Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng học hỏi, năng động sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp thị, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, khu vực”.

Hà Duy