Toyota Vios được biết đến là dòng xe bán chạy nhất và ít được điều chỉnh giá. Tuy nhiên, trước "cơn lốc" giảm giá ô tô tại Việt Nam, mẫu xe cỡ nhỏ "ăn khách" bậc nhất của hãng xe Nhật này đã nhiều lần phải "xuống nước" hạ giá. Hiện, giá Toyota Vios đã rơi xuống mức dưới 500 triệu đồng/chiếc.

Tháng 8/2003, Toyota Vios chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Từ đó, Toyota Vios luôn thuộc top những mẫu xe "ăn khách" nhất và là mẫu sedan bán chạy nhất Việt Nam hiện nay. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Toyota Vios tiếp tục khẳng định vị thế độc tôn khi có doanh số tới 15.034 xe, chiếm hơn 19% thị phần tính riêng 10 mẫu xe ăn khách nhất.

{keywords}
Toyota Vios là mẫu sedan bán chạy bậc nhất Việt Nam hiện nay.

Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất trong 9 tháng đầu năm khi có số lượng xe bán ra chiếm 1,3% tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt. Trung bình mỗi tháng, có khoảng trên 1.000 chiếc Toyota Vios được bán ra.

Ở phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios hiện vẫn đang chiếm "ngôi vương", chỉ có Honda City ít nhiều tạo được sức ép lên Toyota Vios. Tuy nhiên, so với mẫu xe đối thủ Honda City, doanh số của Toyota Vios hiện cao gần gấp 3 lần. Các dòng xe khác như Suzuki Ciaz, Ford Fiesta sedan, Nissan Sunny,... có số lượng xe bán ra thua kém hơn Toyota Vios rất nhiều.

Toyota Vios bán trên thị trường ô tô Việt Nam với 5 phiên bản khác nhau, được trang bị 2 loại động cơ 1.5L và 1.3L kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động vô cấp CVT. Giá bán của Toyota Vios dao động từ 484-644 triệu đồng. Với mức giá này, Toyota Vios đang ở mức thấp kỷ lục. 

Cuộc chiến của các mẫu ô tô trong phân khúc sedan hạng B hiện nay vô cùng căng thẳng và khốc liệt. Thị trường đang “chứng kiến” sự tranh giành gay gắt đến từ các thương hiệu ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản, trong đó phải kể đến sự đối đầu kịch liệt của hai đối thủ đồng hương là Toyota Vios và Honda City.

{keywords}
Mẫu xe này cũng đã phải nhiều lần "xuống nước" hạ giá.

Xét về doanh số thì hiện khó có dòng xe nào lật đổ được vị trí số 1 của Toyota Vios. Tuy nhiên, trong tương lai, Toyota Vios khó có thể tiếp tục giữ vững được vị trí “ngôi vương” trên thị trường, khi đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ, đặc biệt là Honda City 2017. Sự xuất hiện của Honda City 2017 với nhiều trang bị, tiện nghi được đánh giá vượt trội so cùng mức giá thấp hơn cũng khiến hãng xe Toyota phải e dè.

Hơn nữa, trước tình hình các hãng xe liên tục thực hiện những đợt ưu đãi, giảm giá xe như hiện nay, Toyota Vios dù được xem là "vua giữ giá" cũng phải "xuống nước" hạ giá để đạt doanh số bán hàng. Có những lần Toyota Vios được giảm tới gần trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng.

Những ngày đầu tháng 11/2017, cùng với Innova và Corolla, mẫu Toyota Vios lắp ráp trong nước được Toyota Việt Nam mạnh tay giảm giá tới gần 60 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Vios TRD có mức giảm 58 triệu đồng, từ 644 triệu xuống còn 586 triệu đồng. Các phiên bản Toyota Vios G giảm 57 triệu đồng, E CVT và MT có mức giảm lần lượt 53 triệu đồng và 51 triệu đồng, Vios Limo giảm 48 triệu đồng. Như vậy, giá bán của 5 phiên bản Vios giảm xuống chỉ còn từ 484-586 triệu đồng.

Giữa tháng 10/2017, để tiếp tục duy trì sức hút đối với Vios, Toyota đã giảm tới 75 triệu đồng tất cả các phiên bản của mẫu xe này.

Vào cuối tháng 8/2017, Toyota Vios cũng được giảm nhẹ từ 10-12 triệu đồng nhằm kích cầu khách hàng trong tháng cô hồn. Ngoài ra, khách hàng còn được tăng lệ phí trước bạ lên tới 30 triệu đồng.

Đặc biệt, vào cuối tháng 6/2017, sau khi “đối thủ” Honda City 2017 ra mắt với hàng loạt nâng cấp về công nghệ trên xe cũng như mức giá hấp dẫn, Toyota Việt Nam đã "ngay tức thì" công bố mức giảm giá mạnh từ 40-70 triệu đồng cho mẫu xe Toyota Vios, tùy từng đại lý. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ được ưu đãi gói bảo dưỡng 3 năm chính hãng từ Toyota Việt Nam.

Việc giảm giá bán cho Vios là hoàn toàn dễ hiểu trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nguyên nhân giảm giá của Toyota Vios được cho là để hút khách, củng cố thị phần, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, một lý do nữa trong nhiều lần giảm giá của Toyota Vios là để thanh lý hàng tồn, mở đường cho sự xuất hiện của những phiên bản xe mới.

Tuấn Dũng