Xuất hiện tại thị trường Việt từ mùa Trung thu năm 2015 và được quảng cáo là bánh trung thu Hồng Kông xách tay sang chảnh, thế nhưng, ít ai biết được sự thật nguồn gốc đằng sau loại bánh trung thu to như chiếc pizza này.

Vào mùa Trung thu 2015, bánh trung thu xách tay từ Hồng Kông lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt ngay lập tức khiến các bà nội trợ phát sốt. Đặc điểm nổi bật là loại bánh này vỏ ngoài màu cánh gián, to như chiếc bánh pizza, trọng lượng lên tới 700 gram/chiếc, tức gấp 3,5-5 lần bánh trung thu truyền thống bày bán trên thị trường.

Không chỉ độc lạ, bánh trung thu pizza còn được quảng cáo là có nhân làm từ hạt đậu đỏ và óc chó, lại được xách tay từ Hồng Kông về Việt Nam. Thế nên, khi mới xuất hiện trên thị trường, bánh trung thu Hồng Kông được bán 160.000 đồng/chiếc.

Khi ấy, để được thưởng thức loại bánh trung thu mới lạ này, các bà nội trợ còn xếp hàng đặt mua để về cho cả nhà thưởng thức.

{keywords}
Bánh trung thu xách tay Hồng Kông được bày bán tràn ngập thị trường

Theo quan sát, dù được quảng cáo là bánh trung thu xách tay từ Hông Kông nhưng bánh được đóng gọi khá đơn giản, gói trong túi nilon, bên ngoài toàn chữ nước ngoài, khác hoàn toàn với những loại bánh trung thu xách tay được để trong những chiếc hộp sang trọng thường thấy.

Mùa Trung thu năm nay, bánh trung thu Hồng Kông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi vẫn được bày bán la liệt trên thị trường. Thế nhưng, thay vì có giá tới 160.000 đồng/chiếc như khi, bánh trung thu này giờ chỉ 80.000 đồng/chiếc mua lẻ.

Một số đầu mối ở Hà Nội, Lào Cai quảng cáo đổ sỉ bán trung thu xách tay Hồng Kông với giá chỉ từ 50.000-60.000 đồng/chiếc nếu lấy từ 20 chiếc. Còn nếu lấy trên 100 chiếc mỗi lần thì giá chỉ còn 45.000 đồng/chiếc.

{keywords}
Loại bánh này có giá khoảng 80.000 đồng/chiếc nếu mua lẻ, còn mua buôn giá chỉ 45.000-60.000 đồng/chiếc tùy số lượng

Đáng chú ý, sau khi khẳng định bánh có hạn sử dụng 1 tháng, là hàng xách tay từ Hông Kông về Việt Nam, nhưng khách lấy số lượng bao nhiêu cũng có, thậm chí các đầu mối đều cho biết hàng có sẵn, lấy cả ngàn chiếc họ cũng đáp ứng đủ.

Mới đây, trong vai một đầu mối muốn lấy buôn bánh trung thu với số lượng lớn, PV.VietNamNet được một chủ hàng trên phố Mới (Lào Cai) tên Vân Dương cho biết, bánh trung thu Hồng Kong đang là trung thu hot trên thị trường khi mỗi ngày lượng hàng bỏ sỉ cho các mối buôn nhỏ lẻ lên tới gần ngàn chiếc bánh.

“Bánh này nhân 100% là đậu đỏ và óc chó, hạn sử dụng được 1 tháng, trọng lượng bánh lên tới 700gram. Nếu lấy trên 100 chiếc bánh mỗi lần thì giá chỉ còn 47.000 đồng/chiếc”, chủ hàng tên Vân Dương nói.

{keywords}
Dân buôn tiết lộ, thực chất hành trung này này được sản xuất tại Hà Khẩu (Trung Quốc) chứ không phải xách tay từ Hồng Kông

Thế nhưng, sau khi thắc mắc bánh trung thu Hồng Kông được sản xuất ở đâu, chủ hàng này tiết lộ: “Gọi là bánh trung thu Hồng Kông thôi chứ không phải hàng xách tay từ Hồng Kông. Bánh này được sản xuất bên các nhà xưởng tại Hà Khẩu (Trung Quốc) với số lượng cực lớn. Thế nên, các đầu mối đổ buôn mới khẳng định khách đặt mua bao nhiêu họ cũng có thể đáp ứng được”. Và quan trọng hơn, các loại bánh này không hề có 1 giấy tờ, chứng cứ nào xác thực về nguồn gốc Hồng Kông đang được quảng cáo.

Tương tự, một chủ hàng bỏ sỉ bánh trung thu Hồng Kông tên Lâm ở Thanh Xuân (Hà Nội) cũng thừa nhận, dù có tên là bánh trung thu Hồng Kông và được các đầu mối bán lẻ quảng cáo là hàng xách tay, nhưng thực ra chúng đều được sản xuất bên Trung Quốc.

Ngày 8/8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 chiếc bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù (Hoài Đức, Hà Nội).

Số hàng bị thu giữ trên không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hàng mới được nhập về trong đêm nên vẫn còn nguyên trong các bao tải, nhãn mác cho thấy các loại bánh này đều nhập từ bên kia biên giới và không có thông tin về hạn sử dụng.

Chủ hàng khai nhận loại bánh trung thu này nhập về bán với giá từ 2.000-3.000 đồng/chiếc tùy loại.

Thực tế, thời gian gần đây, bánh trung thu mini được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường với giá bán lẻ chỉ 5.000 đồng/chiếc, còn bán buôn giá chỉ dao động từ 2.000-3.000 đồng/chiếc tùy số lượng khách lấy.

Châu Giang

'Đặt gạch' chờ 45 ngày mua bánh trung thu handmade

'Đặt gạch' chờ 45 ngày mua bánh trung thu handmade

Muốn ăn bánh trung thu handmade phần lớn khách đều phải đặt trước từ 3-7 ngày, thậm chí có nơi còn phải xếp hàng chờ tới 45 ngày.

Bên trong bánh trung thu trứng muối nhập ngoại 1 triệu/hộp

Bên trong bánh trung thu trứng muối nhập ngoại 1 triệu/hộp

Hình dáng bên ngoài không khác gì bánh trung thu truyền thống, song khi bẻ đôi chiếc bánh ra, bên trong nhân trứng muối béo ngậy sẽ tan chảy một màu vàng quyến rũ.

Bánh trung thu Hồng Kông to như pizza, giá 50 ngàn/chiếc

Bánh trung thu Hồng Kông to như pizza, giá 50 ngàn/chiếc

Bánh trung thu Hồng Kông to như bánh pizza với đường kính lên tới 22cm, nặng 700g, nhân làm từ đậu đỏ và hạt óc chó,... đang được rao bán tràn lan trên mạng với giá siêu rẻ, chỉ 60.000-70.000 đồng/chiếc. 

Bánh trung thu nhân sầu riêng tươi hơn 1 triệu đồng/hộp

Bánh trung thu nhân sầu riêng tươi hơn 1 triệu đồng/hộp

Mỗi hộp bánh trung thu nhân sầu riêng tươi được nhập từ Hong Kong hay Malaysia được chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không có giá khá cao, khoảng 1,2 triệu đồng/hộp 8 chiếc.

Thận trọng với bánh trung thu handmade 'tắm' phẩm màu hoá chất

Thận trọng với bánh trung thu handmade 'tắm' phẩm màu hoá chất

Có mẫu mã đa dạng, họa tiết độc đáo, những chiếc bánh trung thu handmade đang hút khách lại tiềm ẩn nguy cơ "nhuộm màu" gây hại.

Bánh trung thu 4.000 đồng/cái: Mua cả thùng ăn cho đã

Bánh trung thu 4.000 đồng/cái: Mua cả thùng ăn cho đã

Không chọn các loại bánh Trung thu có thương hiệu, bao bì đẹp, người Hà Nội, thậm chí là cả giới nhà giàu, đang hứng thú với loại bánh nướng Trung thu “trần như nhộng”, có giá siêu rẻ chỉ 4.000-5.000 đồng/chiếc.

Bánh trung thu quá hạn gần 8 tháng vẫn như mới

Bánh trung thu quá hạn gần 8 tháng vẫn như mới

Được tặng bánh trung thu tháng 9-2015, nhưng sau đó để quên tại phòng làm việc. Gần 8 tháng sau, dọn phòng người phụ nữ “bật ngửa” vì phát hiện hộp bánh trung thu không hề mốc hỏng, còn nguyên như mới