Bộ NN-PTNT vừa gửi công điện khẩn tới các tỉnh thành cùng bộ ban ngành yêu cầu cần chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Cụ thể, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), bệnh dịch tả lợn Châu Phi lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc.

Tính đến ngày 25/8/2018, tổng cộng đã có 4 ổ dịch Dịch tả lợn châu Phi được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con. Đáng chú ý, từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 12 quốc gia gồm: Trung Quốc, Liên bang Nga, Ba Lan, CH Séc, Hungary, Latvia, Moldova, Phần Lan, Rumani, Nam Phi, Ukraine và Zambia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi.

Công điện nêu rõ, bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra với đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã), xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

{keywords}
Bộ NN-PTNT vừa ra công điện khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm soát để tránh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào Việt Nam

Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; các biện pháp chủ yếu như kiểm dịch nhập khẩu, kiểm soát vận chuyển lợn và chăn nuôi an toàn sinh học được nhiều nước đã và đang áp dụng.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tăng cường công tác chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào Việt Nam; tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp phát qua biên giới, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới; phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật.

Bên cạnh đó cũng cần tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương, nếu phát hiện lợn bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh dịch tả lợn Châu Phi hoặc nghi là lợn, sản phẩm lợn nhập lậu trái phép thì cần lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng quản lý địa bàn hoặc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương để chẩn đoán, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh;

Thực tế, theo thông tin từ cơ quan chức năng, lượng nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ các nước vào Việt Nam đang tăng mạnh trong mấy tháng qua. Không chỉ vậy, cơ quan chức năng các địa phương cũng liên tục phát hiện và bắt giữ vụ nhập lậu lợn sống, nội tạng động vật từ Trung Quốc vào Việt Nam.

B.H

Vừa thoát ế ẩm, giải cứu: Thịt lợn Việt Nam đạt được điều chưa từng có

Vừa thoát ế ẩm, giải cứu: Thịt lợn Việt Nam đạt được điều chưa từng có

Đáng chú ý, giá thịt lợn tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar còn cao hơn 15% so với mức giá thịt lợn trên thế giới.

Hãi hùng cung đường nhập lậu thịt lợn 10.000 đồng/kg từ Trung Quốc

Hãi hùng cung đường nhập lậu thịt lợn 10.000 đồng/kg từ Trung Quốc

Gần đây người dân các xã Quảng Đức (huyện Hải Hà) và Hải Sơn (TP.Móng Cái) đã liên tục sang Trung Quốc mua lợn thịt, lợn giống và thịt lợn mang về Việt Nam tiêu thụ.

Hơn 1 năm ế không lối thoát: Thịt lợn bất ngờ tăng dựng ngược

Hơn 1 năm ế không lối thoát: Thịt lợn bất ngờ tăng dựng ngược

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng đang tăng theo từng ngày, lên mức kỷ lục trong vòng gần một năm qua. Nhiều người chăn nuôi đắn đo muốn giữ lại chờ giá tăng thêm để chốt lời. 

Thịt lợn bật tăng, chạm mốc 40.000 đồng/kg

Thịt lợn bật tăng, chạm mốc 40.000 đồng/kg

Giá thịt lợn hơi tại hầu khắp các tỉnh đều tăng mạnh, nhiều địa phương giá lợn đã chạm mốc 40.000 đồng/kg.