Chiều ngày 3/4, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II năm 2018, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã lên tiếng về việc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) ngăn hoa quả Việt Nam không rõ nguồn gốc bắt đầu từ 1/4 vừa qua.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, những năm gần đây, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nông sản Việt Nam lớn nhất tính cả đường xuất khẩu chính ngạch và hoạt động biên mậu. Đặc biệt, với rau quả Việt Nam có thể khẳng định Trung Quốc là thị trường trọng yếu.

Còn về việc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) “cấm cửa” hoa quả Việt không rõ nguồn gốc bắt đầu từ 1/4, ông Tuấn cho biết, mặc dù đến nay chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Trung Quốc, nhưng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã triệu tập ngay cuộc họp với các ban ngành trong bộ để bàn về vấn đề Trung Quốc có quy định truy xuất nguồn gốc, đảm bảo kiểm soát chặt nông sản Việt.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đã thành lập một đoàn sang làm việc với Trung Quốc để xem xét tình hình cụ thể.

{keywords}
Bộ NN-PTNT sẽ có đoàn sang làm việc với phía Trung Quốc về quy định truy xuất nguồn gốc hoa quả Việt Nam khi xuất sang Trung Quốc

“Quan điểm là đẩy mạnh chính ngạch, hài hòa các quy định về kiểm soát an toàn, dịch bệnh giữa đôi bên, làm việc với Trung Quốc để đạt được mục tiêu lâu dài nhưng cần có lộ trình để không ảnh hưởng, tắc nghẽn thương mại”. Ông Tuấn cho biết thêm, phía Bộ NN-PTNT sẽ cố gắng phối hợp với Bộ Công Thương thông qua các đàm phán thương mại để nắm sâu hơn, cùng xử lý.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, hiện với mặt hàng rau quả, Trung Quốc đã công nhận 8 loại quả và đang đàm phán thêm 6 loại quả nữa để xuất khẩu chính ngạch sang nước họ. Phía Trung Quốc thời gian qua cũng đã công nhận gạo, bột cám, sắn,... của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Trước đó, Vụ Thị trường Châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam phản ánh về yêu cầu truy xuất nguồn gốc của cơ quan quản lý Quảng Tây đối với hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu nhập khẩu hoa quả thuộc địa bàn Quảng Tây.

Cụ thể, từ 1/4/2018, các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch nhập khẩu Quảng Tây cần cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”. Thông tin gồm: tên sản phẩm hoa quả; nguồn gốc xuất xứ; tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Doanh nghiệp có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin kể trên đồng thời có mã vạch, QR code hoặc tem chống hàng giả để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào.

B.H

Thương lái Trung Quốc lùng mua đặc sản Việt: Cảnh báo 'bỏ bom'

Thương lái Trung Quốc lùng mua đặc sản Việt: Cảnh báo 'bỏ bom'

Đang vui tăng giá vẫn không thể quên những lần bị “bỏ bom”, đột ngột ngừng mua khiến giá giảm mạnh, phải kêu gọi giải cứu.

'Tường lửa' cản thương hiệu toàn cầu nông sản Việt

'Tường lửa' cản thương hiệu toàn cầu nông sản Việt

Việt Nam nổi tiếng với vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông sản hàng hóa (gạo, cà phê, tiêu, hạt điều, v.v…), tuy nhiên thương hiệu toàn cầu của người Việt vẫn còn rất khiêm tốn.

Trung Quốc ngừng mua, nông sản Việt 'vỡ trận' mất giá

Trung Quốc ngừng mua, nông sản Việt 'vỡ trận' mất giá

Thịt lợn, dưa hấu, chuối,... rớt giá thê thảm khiến người dân lao đao, thua lỗ nặng. Nguyên nhân là do Trung Quốc hạn chế nhập, trong khi người dân đua nhau mở rộng diện tích, tăng đàn khiến nhiều loại nông sản Việt “vỡ trận”.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và thủy sản sang Trung Quốc

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và thủy sản sang Trung Quốc

Năm nay, chúng tôi hy vọng giá trị hợp đồng sẽ tiếp tục tăng lên, các gian hàng cũng được ưu tiên cho các mặt hàng nông sản và thủy sản để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này sang Trung Quốc.

Bị ép giá vẫn nên xuất nông sản sang Trung Quốc

Bị ép giá vẫn nên xuất nông sản sang Trung Quốc

 Mặc dù nông dân của Việt Nam liên tục bị thương lái Trung Quốc ép giá, mua nông sản với giá rẻ, song, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vẫn khẳng định nên tiếp tục xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc.