“Hội An sẽ chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng mất trật tự ở các cơ sở nhà hàng - bar trên địa bàn thành phố”. Đó là kết luận chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch TP Hội An về tình hình mất trật tự ở các nhà hàng – quán bar thời gian qua.

Với chủ trương tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế, đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm trên địa bàn nên TP Hội An đã cho phép các cơ sở nhà hàng tổ chức thêm dịch vụ đồ uống - giải khát đến 24 giờ hàng ngày để phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi về đêm của du khách.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của các cơ sở nhà hàng - quán bar đã có những diễn biến phức tạp, thường xuyên hoạt động quá giờ quy định, mở âm thanh gây tiếng ồn lớn, để bàn ghế lấn chiếm lòng đường, sử dụng nhân viên phát tờ rơi, lực lượng xe thồ làm cò mồi… nên đã gây ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và thương hiệu của du lịch Hội An.

{keywords}
Hội An kiên quyết chấn chỉnh tình trạng mất trật tự tại các nhà hàng - quán bar để trả lại sự bình yên cho phố cổ

Trước tình trạng này, trong dịp tết này, lãnh đạo TP Hội An đã tổ chức cuộc họp bàn, đối thoại với các chủ cơ sở kinh doanh quán bar trong phố cổ, các chủ tụ điểm ăn chơi có dư luận phản ánh về tình trạng mất trật tự, ồn ào.

Tại cuộc họp, những vấn đề nổi cộm cũng được nhìn nhận thẳng thắn. Trong đó có nhiều vấn dư luận phản ánh như ồn ào, huyên náo tại các quầy bar, “chặt chém” du khách trên xe buýt, trong kinh doanh, mới đây nhất là vụ việc xe ôm xô xát với du khách người Úc khiến du khách phải nhập viện… Những vấn đề này, nếu không chấn chỉnh quyết liệt thì Hội An sẽ đánh mất thương hiệu, du khách sẽ không quay lại.

Phó Chủ tịch TP Hội An khẳng định, thành phố sẽ quyết tâm chấn chỉnh, giải quyết dứt điểm tình trạng mất trật tự diễn ra trong thời gian gần đây. TP Hội An hiện chỉ giám sát hoạt động các quán bar bằng việc yêu cầu tuân thủ giờ giấc, âm lượng âm thanh chứ không thể cấm.

“Thời gian hoạt động kinh doanh không quá 24 giờ hàng ngày; chủ động thông báo trước 15 phút cho du khách được biết về việc ngừng hoạt động… Chấp hành quy định mở thiết bị âm thanh có độ ồn không quá 50dB sau 22 giờ hàng ngày. Chỉ được để bàn ghế kinh doanh trong phạm vi không gian từ cơ sở ra đến vạch cai đỏ lề đường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường…”. Đó là chỉ đạo của TP Hội An đối với các cơ sở nhà hàng, quán bar trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND TP Hội an cũng yên cầu Phòng TM-DL nghiên cứu hướng dẫn các chủ nhà hàng - bar hình thành câu lạc bộ (hoặc chi hội các nhà hàng - bar trực thuộc Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam) để sinh hoạt nhằm có giải pháp bảo vệ quyền lợi chung của các cơ sở như không phá giá, không sử dụng cò mồi, có phương án kết nối kinh doanh với các cơ sở lưu trú…

UBND các phường có các cơ sở nhà hàng - bar kinh doanh tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp hoạt động kinh doanh sai phạm, đặc biệt có biện pháp quản lý, kiểm soát hoạt động của các đối tượng xe thồ đêm, củng cố, phát huy mô hình Tổ tự quản để đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Công an TP Hội An nghiên cứu tăng cường lực lượng tuần tra đảm bảo ANTT vào ban đêm tại các “điểm nóng” du lịch, đề xuất cơ chế thành phố hỗ trợ để duy trì hoạt động lâu dài của lực lượng này.

(Theo Dân trí)